Đảm bảo ngày hội toàn dân diễn ra dân chủ, an toàn và đúng luật

(LĐTĐ) Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (23/5) đang tới gần. Để hiểu rõ thêm về công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội.
Thủ đô “khoác áo mới” chào đón ngày bầu cử Những phiếu bầu cử nào là phiếu bầu cử hợp lệ? Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Ngày hội toàn dân

PV: Thưa bà, qua 3 vòng hiệp thương do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố chủ trì, bà có thể đánh giá về chất lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026?

Bà Nguyễn Lan Hương: Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong công tác lập pháp, hoạch định chính sách, giám sát và nhiều chức năng quan trọng khác của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, do đó, việc đầu tiên phải bắt đầu từ nâng cao chất lượng đại biểu. Ý thức điều đó, với Thủ đô Hà Nội, từ khi lập danh sách lựa chọn người ứng cử đã được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng, lựa chọn những người thực sự tiêu biểu, đáp ứng đầy đủ điều kiện cần thiết về cơ cấu, thành phần, độ tuổi, giới tính…

Đảm bảo ngày hội toàn dân diễn ra dân chủ, an toàn và đúng luật
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Qua Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, với tinh thần đảm bảo đúng luật, thực sự dân chủ, ý kiến thẳng thắn, tinh thần đại đoàn kết của Mặt trận Tổ quốc, thực sự vì công việc chung, kết quả lựa chọn người để lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa XVI được thể hiện rất rõ. Có thể khẳng định rằng chất lượng của các ứng cử viên nhiệm kỳ này cao hơn so với nhiệm kỳ trước, các đại biểu được lựa chọn đều là những đại diện tiêu biểu, xứng đáng, có đức, có tài, đảm bảo về chất lượng, số lượng, cơ cấu, thành phần.

Cụ thể, 100% ứng cử viên đại biểu Quốc hội có trình độ đại học trở lên và 98,13% ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố được đảm bảo, đạt 41,67% và 38,75%, cao hơn so với quy định của Luật. Tỷ lệ trẻ và ngoài Đảng của người ứng cử đại biểu Quốc hội đạt 19,44% và 8,33%; tỷ lệ này của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI đạt 20,33% và 14,38%.

Có thể khẳng định, qua 3 hội nghị hiệp thương, chúng tôi đã chọn lựa được những ứng viên chất lượng là cơ sở, nền tảng để cử tri cầm lá phiếu, tiếp tục cân nhắc, lựa chọn những người có chất lượng hơn để tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước.

PV: Hiện nay, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang thực hiện tiếp xúc cử tri theo kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bà đánh giá thế nào về chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri? Dư luận cử tri đánh giá như thế nào về chương trình hành động đã được nêu tại hội nghị?

Bà Nguyễn Lan Hương: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã hướng dẫn Mặt trận các cấp chủ động chuẩn bị tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các quy định của địa phương.

Hiện, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo 2 hình thức song song, đó là tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các cơ sở xã, phường, thị trấn. Cách làm này vừa đảm bảo được đầy đủ thành phần tham dự hội nghị theo quy định của Luật Bầu cử, đảm bảo được công tác phòng, chống dịch, cũng như rút ngắn được thời gian và số lần tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Bên cạnh đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng phối hợp với Ủy ban bầu cử Thành phố hướng dẫn Ủy ban bầu cử các cấp tăng cường tuyên truyền về tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp thông qua các hình thức như: Báo, đài, loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử…

Đảm bảo ngày hội toàn dân diễn ra dân chủ, an toàn và đúng luật
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương kiểm tra công tác bầu cử tại thị xã Sơn Tây

Về chương trình hành động của các ứng cử viên được nêu tại các buổi tiếp xúc, đây là dịp để cử tri xem xét, đánh giá thực chất năng lực, trình độ của mỗi ứng cử viên, qua đó quyết định lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn, có khả năng thay mặt nhân dân tham gia vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Với vai trò chủ trì tại các hội nghị, qua các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhận thấy rằng các ứng cử viên đã chuẩn bị chương trình hành động khá công phu, chất lượng, sát với thực tế hiện nay và tại địa phương, được các cử tri đánh giá khá cao.

Qua nắm bắt dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào các ứng cử viên, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sẽ diễn ra dân chủ, đúng luật, lựa chọn được những đại biểu đủ đức, tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; các ứng cử viên khi trúng cử sẽ biến chương trình hành động thành những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu mạnh.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, để chương trình hành động của các ứng cử viên khi trúng cử không chỉ là lời hứa, mà thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

PV: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, một số địa phương, cơ sở của Hà Nội đang phải cách ly y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Xin bà cho biết, Hà Nội đã xây dựng kịch bản như thế nào để đảm bảo công tác bầu cử tuyệt đối an toàn, đảm bảo 100% cử tri đều có thể tham gia thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong ngày 23/5 tới?

Bà Nguyễn Lan Hương: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với Ủy ban bầu cử rà soát lại một cách chi tiết danh sách cử tri, cũng như di biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, các trường đại học và cả nơi liên quan đến dịch bệnh như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa… Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân để tránh hiện tượng đi bầu cử thay, bầu cử hộ.

Đối với những cử tri đang thực hiện cách ly y tế tập trung, tại nhà và các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu bình thường theo quy định, chúng tôi đã xây dựng phương án, đến ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ cử người mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến địa điểm có cử tri cách ly y tế để cử tri tham gia bỏ phiếu.

Với quyết tâm chính trị cao nhất, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ vào cuộc hết sức để đảm bảo quyền bầu cử của mọi cử tri, mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử, nhưng vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà./.

Lan Ngọc (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động