M
24/01/2020 12:00

Đảm bảo hoạt động thanh toán và rút tiền của người dân dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM.

dam bao hoat dong thanh toan va rut tien cua nguoi dan dip tet nguyen dan Từ 1/1/2020: Tăng mức thanh toán trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế
dam bao hoat dong thanh toan va rut tien cua nguoi dan dip tet nguyen dan Hà Nội triển khai 100% dịch vụ hợp đồng theo phương thức điện tử
dam bao hoat dong thanh toan va rut tien cua nguoi dan dip tet nguyen dan NHNN khuyến cáo không cho mượn CMND, không mở hộ tài khoản ngân hàng

Trong những ngày giáp Tết, nhìn chung hoạt động thanh toán và rút tiền mặt qua ATM thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, trong 2 ngày (21 và 22/1/2020) (tức ngày 27 và 28 Tết) đã có sự gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM so với ngày thường, qua đó xuất hiện tình trạng ùn ứ người dân xếp hàng rút tiền tại cây ATM ở một số khu công nghiệp.

Trước tình hình đó, ngay trong ngày 22/1/2020, NHNN đã ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân.

dam bao hoat dong thanh toan va rut tien cua nguoi dan dip tet nguyen dan
Thanh toán bằng thẻ qua máy POS. (Ảnh minh họa: NHNN)

Theo đó, NHNN đã yêu cầu các đơn vị liên quan đặc biệt tổ chức tín dụng tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn); Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng.

Phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Theo số liệu thống kê của các ngân hàng thương mại Nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày cao điểm (dịp cận Tết) gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường. Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho biết, giao dịch chuyển mạch qua ATM ngày cao điểm (như dịp cận Tết) lên tới 2 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường; tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM tới gần 5 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường.

Một trong những giải pháp để giảm tải ATM dịp Tết là ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đây là một chủ trương lớn của Chính Phủ. Các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng với các giải pháp thanh toán hiện đại thì có thể giao dịch không tiền mặt từ các giao dịch đơn giản như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước… đến các giao dịch phức tạp như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, mua sắm trực tuyến…

Các chuyên gia tài chính cũng khuyến cáo người dân nên lựa chọn các hình thức thanh toán phi tiền mặt, vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí.

TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo người dân nên lựa chọn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán thẻ, thanh toán bằng mã QR, thanh toán online trên các kênh số nhưInternet Banking, Mobile Banking...

P.Linh

Nguồn :