Đảm bảo giao dịch thuận tiện cho người dân

(LĐTĐ) Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện giao dịch của các cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã “về đích sớm” nhiều chỉ tiêu Thành phố giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững của Thủ đô.
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan Năm 2019, BHXH: Ưu tiên tập trung phát triển đối tượng tham gia
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan Đã bàn giao sổ BHXH tới trên 14 triệu người tham gia
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan BHXH, BHYT ngày càng thiết thực với mỗi người, mỗi nhà

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) với tính nhân văn và ưu việt, được xác định là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước và Thành phố quan tâm. Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những địa bàn có số người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT lớn nhất trong cả nước.

dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa

Thời gian qua, cùng với hệ thống văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, UBND Thành phố đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời, tính khả thi cao, có tác dụng chỉ đạo, định hướng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp cũng như người dân Thủ đô về chính sách BHXH, BHYT, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Điều đó thể hiện ở tỷ lệ bao phủ BHYT luôn đạt và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, đến ngày 31/12/2018 đạt 86,5% dân số, vượt 1,2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ, UBND TP giao. Số người tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước, trong đó đối tượng tham gia BHYT là 6.487.576 người (tăng 318.524 người, tăng 5% so với năm 2017).

dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan
Cán bộ bộ phận một cửa BHXH TP Hà Nội phục vụ người dân đến giao dịch.

Số người tham gia BHXH luôn tăng cao, đến tính đến hết tháng 12/2018, đã có trên 1,6 triệu người tham gia BHXH, chiếm 35,52% lực lượng lao động - hoàn thành Nghị quyết số 28/NQ-TW về chỉ tiêu bao phủ BHXH bắt buộc. Đặc biệt, năm qua Thành phố đã khai thác, phát triển mới được 16.705 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT (tăng 7.061 đơn vị, tăng 73,2%; tăng 55.181 người, tăng 190% so với năm 2017).

Hà Nội cũng đã hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu dân cư và cấp, đổi gần 6,5 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH, đảm bảo mỗi người có một mã số định danh duy nhất làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, người lao động có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng - hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình trực tuyến qua mạng internet trên Cổng thông tin điện tử của ngành.

Năm 2019, ngành BHXH Thủ đô đề ra mục tiêu: Triển khai mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH trên toàn Thành phố, đảm bảo sự thuận tiện trong giao dịch cho người dân và tổ chức. Để đạt được mục tiêu, mỗi cán bộ BHXH Hà Nội luôn luôn xác định phải tận tụy phục vụ mọi đối tượng; các thủ tục tham gia, giải quyết chế độ phải đơn giản, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng thực sự của người dân và đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Với số lượng người tham gia lớn - BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT, trên 1,6 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Trên địa bàn Thủ đô có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Với số thu - chi, đối tượng phục vụ lớn như vậy, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý, chắc chắn BHXH Hà Nội sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Vì vậy, ngoài việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của ngành trong tất cả các nghiệp vụ, BHXH Hà Nội còn quản lý thêm phần mềm một cửa điện tử - quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân.

Như vậy, đối với người dân và tổ chức, lợi ích có thể nhìn thấy rõ đó là sự thuận lợi trong giao dịch. Tất cả các thông tin về hồ sơ (đến cơ quan BHXH, qua đường giấy hoặc qua đường điện tử, chuyển qua các bộ phận để giải quyết và đến khi nhận được kết quả) đều được công khai, minh bạch và có sự kiểm tra, giám sát. Từ đó tỷ lệ hồ sơ chậm muộn được hạn chế tối đa và người dân rất hài lòng.

Hiện, BHXH Hà Nội đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội để triển khai dịch vụ thu nộp tiền BHXH, BHYT của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội.

Quá trình triển khai cho thấy, từ khi kê khai, đóng nộp đến khi nộp tiền và tất cả bảng đối chiếu về thu nộp công nợ… của đơn vị hoàn toàn giao dịch qua môi trường mạng, không phải đến cơ quan BHXH cũng như gặp cán bộ; đồng thời cũng giúp cho cán bộ BHXH Thành phố rút ngắn thời gian giao dịch, cập nhật chứng từ, tổng hợp và phân tích số thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT, trên 1,6 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Trên địa bàn Thủ đô có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2019, BHXH Hà Nội phấn đấu vượt chỉ tiêu giao bảo phủ BHYT đến năm 2020 (là 90,1%) trước thời hạn, nhất là các chỉ tiêu năm đầu tiên được HĐND Thành phố, UBND Thành phố giao về: Tỷ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc và BH thất nghiệp; tốc độ gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. BHXH Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao tất cả người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô thấu hiểu chính sách rất nhân văn về BHXH, BHYT để tự giác tham gia.

Năm 2019, ngành BHXH Thủ đô đề ra mục tiêu: Triển khai mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH trên toàn Thành phố, đảm bảo sự thuận tiện trong giao dịch cho người dân và tổ chức. Để đạt được mục tiêu, mỗi cán bộ BHXH Hà Nội luôn luôn xác định phải tận tụy phục vụ mọi đối tượng; các thủ tục tham gia, giải quyết chế độ phải đơn giản, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng thực sự của người dân và đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, BHXH Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Xem thêm
Phiên bản di động