Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ

(LĐTĐ) Từ thực trạng việc làm, đời sống và các nghiên cứu về lái xe công nghệ Grab, các chuyên gia trong lĩnh vực Lao động - việc làm khuyến nghị: Cần có nghiên cứu sâu và rộng để tìm hiểu rõ về điều kiện việc làm, nhu cầu, trở ngại để tăng cường sự tham gia của các lái xe công nghệ vào các chương trình an sinh xã hội.
Hà Nội đã hỗ trợ an sinh xã hội cho trên 5 triệu lượt đối tượng khó khăn Rút bảo hiểm xã hội một lần cần cân nhắc kỹ Hà Nội: Trên 5.300 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn

Vẫn còn “khoảng trống” lớn về pháp luật

Chị Nguyễn Thị Nhung (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) gia nhập đội ngũ lái xe Grab được hơn 2 năm nay, cho biết: Trước thời điểm dịch bệnh, công việc đều, nếu chạy chăm chỉ, cật lực (từ 6h sáng đến 6h tối), ngày cao điểm chi cũng có thể kiếm được 400-500 ngàn đồng/ngày. Không mất vốn như quán hàng ăn cũ, chỉ cần có sức khỏe và chăm chỉ nên chồng chị cũng mới tham gia chạy xe Grab. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra, phải tạm dừng chạy xe khiến nguồn thu nhập của cả nhà bấp bênh.

Không có thu nhập, cũng không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào khác vì không thuộc đối tượng lao động có quan hệ lao động, gia đình chị thực sự gặp không ít khó khăn. “Cũng là lao động nữ, cùng đi làm như nhiều hàng xóm khác, nhưng chị em được hưởng trợ cấp Covid, rồi ốm đau, thai sản… Mình cũng là người lao động, chỉ muốn được hưởng các chế độ và các chính sách an sinh như bao người khác mà không được”, chị Nhung chia sẻ.

Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ
Chị Trần Thị Ngọc Ngà bày tỏ mong muốn được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, để mỗi khi đi làm yên tâm hơn, được đảm bảo quyền lợi tốt hơn. Ảnh: B.D

Chị Nhung cho biết, để chăm lo sức khỏe cho bản thân, chị đã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện được 2 năm nay và rất mong có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này được hưởng lương hưu và một số chế độ khác, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập bấp bênh, làm được đến đâu chỉ đủ lo sinh hoạt gia đình đến đó nên chưa có điều kiện tham gia. “Các cơ quan có thể tính toán, cân nhắc cho chúng tôi trả dần theo các chuyến xe, may ra còn có cơ hội tiết kiệm để tham gia được bảo hiểm xã hội”, chị Nhung đề xuất.

Cũng như chị Nhung, chị Trần Thị Ngọc Ngà, làm đối tác cho Grab được gần 3 năm nay cho biết: Chúng tôi cảm thấy rất thiệt thòi vì không được hưởng chế độ gì. Hiện, chúng tôi đã tự mua bảo hiểm y tế để được hưởng sự hỗ trợ nếu không may bị ốm đau, bệnh tật, nhưng chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội. Chỉ mong được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, để mỗi khi đi làm yên tâm hơn, được đảm bảo quyền lợi tốt hơn.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm về Báo cáo khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng tổ chức chiều 30/11, TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết - Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn phát triển (Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ) cho biết: Theo một báo cáo khảo sát tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (năm 2020) cho thấy: Thu nhập của tài xế xe công nghệ khoảng 9,6 triệu đồng/tháng cho tài xế xe ôm, và 4,7 triệu đồng/tháng cho tài xế xe taxi.

Qua ghi nhận chung, cơ hội việc làm của các tài xế công nghệ cũng đi kèm thách thức, rủi ro, để có thu nhập, tài xế xe công nghệ phải đánh đổi thời gian, sức khỏe, bất chấp hiểm nguy; thu nhập bấp bênh, thiếu ổn định, đặc biệt phải đối mặt với rủi ro cao như tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị xâm hại… “Tóm lại, tài xế vẫn là bên yếu thế trong quan hệ 3 bên: Công ty, khách hàng và tài xế”, TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết nhận định.

Những nghiên cứu cũng cho thấy, tài xế làm việc trung bình từ 8 đến 13 tiếng (toàn thời gian); trung bình 5-6 tiếng/ngày (bán thời gian). Do tính linh hoạt, chủ động về thời gian, tình trạng làm việc nhiều giờ/ngày, vượt quá quy định về số giờ làm việc trong tháng theo Bộ Luật Lao động là khá phổ biến. Thời gian làm việc trung bình là 11 giờ/ngày và 28 ngày/tháng.

Như vậy, so sánh với giới hạn pháp lý về số giờ làm việc của Bộ luật Lao động năm 2019 thì số giờ làm việc trung bình một ngày của tài xế gần ở ngưỡng giới hạn tối đa 12 giờ/ngày. Đáng chú ý, có đến gần 23% tài xế xe ôm công nghệ chạy xe ban đêm, khung giờ từ 10 giờ đêm hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết, vẫn còn “khoảng trống” lớn về pháp luật khi tài xế xe công nghệ không được bảo vệ bởi Bộ luật Lao động về ngày nghỉ có lương, kể cả nghỉ vì công việc như sửa xe, bảo trì xe, hỗ trợ khi ốm đau, tai nạn. Ở khía cạnh giới, với tài xế nữ, còn thêm nỗi lo khác là bị quấy rối, xâm hại tình dục… “Cội rễ” chính ở đây là các tài xế xe công nghệ đang ký là Hợp đồng đối tác, không phải Hợp đồng lao động, do đó quan hệ lao động nằm ngoài khuôn khổ Bộ luật Lao động điều chỉnh. Bên cạnh đó, cũng chưa có chuẩn mực nghề nghiệp và khung pháp lý rõ ràng quy định chế độ phúc lợi xã hội cho lực lượng lao động này, do đó, lái xe công nghệ không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bắt buộc dành cho người ký hợp đồng lao động, không có các chế độ phúc lợi xã hội nào khác…

7 khuyến nghị nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho tài xế công nghệ

Theo số liệu từ Công ty Grab, cả nước có khoảng 200.000 lái xe là đối tác của Grab (cả xe máy và ô tô), trong đó: Phần lớn tài xế thuộc độ tuổi 25-35 tuổi. Khoảng gần một nửa số này làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, 50% trong số họ là người từ các tỉnh khác đến thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; 95% làm việc cả ngày từ (6-12 tiếng)…

Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ
Ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) trình bày các khuyến nghị góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội cho các tài xế công nghệ.

Qua khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng, tài xế công nghệ tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn: 66,7% muốn được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ trực tiếp; 45,5% hy vọng Công ty Grab tư vấn, hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội; 24,2% cho rằng sẽ thuận lợi hơn nếu được địa phương hỗ trợ và 53% mong muốn tham gia một hội, nhóm, câu lạc bộ… dành cho lái xe.

Để góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng với Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng (CHD) tiến hành tổ chức “Khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm” với đội ngũ lái xe công nghệ Grab đang hoạt động tại Hà Nội.

Đồng thời, nghiên cứu cũng tìm hiểu rõ hơn những quan điểm từ các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm đánh giá thực trạng và khuyến nghị các giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách”, thúc đẩy độ bao phủ toàn dân của Hệ thống an sinh xã hội nước ta.

Từ kết quả khảo sát, thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) khuyến nghị: Cần có nghiên cứu sâu và rộng để tìm hiểu rõ về điều kiện việc làm, nhu cầu, trở ngại để tăng cường sự tham gia vào các chương trình an sinh xã hội của lái xe công nghệ.

Với Quốc hội, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cần tổ chức nghiên cứu và ban hành hướng dẫn cụ thể về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nói riêng, các chế độ an sinh xã hội nói chung và cho đối tượng đặc thù như lái xe công nghệ nói riêng trong thời gian tới góp phần thực hiện chủ trương tiến tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân.

Đồng thời, cần tiếp tục sửa đổi nhằm tăng sự hấp dẫn, công bằng hơn giữa các loại hình bảo hiểm. Trong đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện nên cân nhắc tính khả thi giữa việc Nhà nước hỗ trợ trực tiếp hay gia tăng quyền lợi hưởng (tổng phần đóng góp không đổi). Đồng thời cần có quy định khuyến khích đơn vị cung ứng dịch vụ kết nối hỗ trợ các lái xe tham gia các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước, đặc biệt là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị: Trên cơ sở thống nhất với lái xe, Công ty Grab hỗ trợ phần mềm trích nộp tiền tham gia bảo hiểm xã hội, nhằm hỗ trợ lái xe Grab tham gia đóng góp bảo hiểm xã hội khi điều kiện thực tế cho phép./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng thăm, chúc Tết doanh nghiệp và tặng quà cho người lao động

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng thăm, chúc Tết doanh nghiệp và tặng quà cho người lao động

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chiều qua (26/1), lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng và LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã ...
Bộ Tư pháp và Bộ Công an tiếp tục phối hợp trong cải cách tư pháp, hoàn thiện pháp luật

Bộ Tư pháp và Bộ Công an tiếp tục phối hợp trong cải cách tư pháp, hoàn thiện pháp luật

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, lãnh đạo Bộ Công an xác định quan hệ phối hợp với Bộ Tư pháp là một quan hệ trọng tâm bởi ...
Tuyển nữ Việt Nam có nhiều khả năng gặp Thái Lan ở trận tranh vé dự World Cup

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều khả năng gặp Thái Lan ở trận tranh vé dự World Cup

(LĐTĐ) Đêm qua, Đài Bắc Trung Hoa đã không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng đậm 5-0 trước Iran, qua đó, mở rộng cánh cửa đến với tứ kết ...
Hà Nội tổ chức các điểm tiêm vắc xin cố định, lưu động xuyên Tết

Hà Nội tổ chức các điểm tiêm vắc xin cố định, lưu động xuyên Tết

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống ...
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp hình chữ U

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp hình chữ U

Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo đòn bẩy lớn cho nền kinh tế tăng trưởng năm 2022 và các ...
Những thành trì vẫn kiên định theo đuổi chiến lược "zero Covid"

Những thành trì vẫn kiên định theo đuổi chiến lược "zero Covid"

Khi các chuyên gia y tế nhận định rằng việc xóa sổ SARS-CoV-2 là điều khó có thể làm được, các quốc gia đang dần hướng tới việc sống chung ...
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Động viên, trao quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Nguyên đán

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Động viên, trao quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết đến Xuân về, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã đến thăm, động viên và tặng quà Tết cho 2 gia đình đoàn ...

Tin khác

Kiến nghị Công an thành phố Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội

Kiến nghị Công an thành phố Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, đến nay, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã kiến nghị Công an thành phố Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH). Công an Thành phố đã tiếp nhận và đang trong quá trình điều tra, xác minh.
Tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

Tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

(LĐTĐ) Chiều 21/1, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã tổ chức lễ ký Quy chế phối hợp về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Hà Nội: Liên ngành tiếp tục “bắt tay” bảo đảm quyền lợi, chế độ bảo hiểm cho người lao động

Hà Nội: Liên ngành tiếp tục “bắt tay” bảo đảm quyền lợi, chế độ bảo hiểm cho người lao động

(LĐTĐ) Chiều nay (20/1), Liên ngành Công an - Liên đoàn Lao động - Thanh tra - Lao động - Thương binh và Xã hội - Y tế - Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quy chế phối hợp số 588/QCPH về bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 2022 của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong Chương trình "Mang Tết ấm đến với bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn", ngày 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã lập 4 đoàn công tác tới thăm, trao quà Tết động viên các bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Niềm vui nhân đôi của người hưu trí Hà Tĩnh trước thềm năm mới

Niềm vui nhân đôi của người hưu trí Hà Tĩnh trước thềm năm mới

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập của người dân giảm sút, đời sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Vừa qua người hưu trí ở Hà Tĩnh phấn khởi, vui mừng khi được tăng lương và nhận 2 tháng lương hưu trong một kỳ chi trả...
Để Luật Công chứng sửa đổi đi vào cuộc sống

Để Luật Công chứng sửa đổi đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa tổ chức tổng kết thi hành Luật Công chứng (sửa đổi). Với việc góp phần đảm bảo tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, giá trị sử dụng bản dịch, góp phần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi, tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh… Luật Công chứng được đánh giá đã thật sự đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thực tiễn hoạt động công chứng cũng đã bộc lộ những bất cập, cần phải điều chỉnh kịp thời để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này phát triển.
Trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH, quà Tết ấm tới đồng bào, chiến sĩ tỉnh Sơn La

Trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH, quà Tết ấm tới đồng bào, chiến sĩ tỉnh Sơn La

(LĐTĐ) Ngày 15/1, tại tỉnh Sơn La, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức chương trình “Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH, trao quà - mang Tết ấm đến người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022” tới các hộ nghèo, khó khăn tại 2 xã Trường Xuân và Vân Hồ (huyện Vân Hồ) và trao quà tặng cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu).
Đề xuất tăng giờ làm thêm ở tất cả các ngành nghề

Đề xuất tăng giờ làm thêm ở tất cả các ngành nghề

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), việc tăng giờ làm thêm là cần thiết trong giai đoạn hiện nay bởi đại dịch Covid-19 kéo dài hai năm, đặc biệt là đợt dịch thứ tư làm đứt gãy sản xuất, doanh nghiệp thiếu hụt lao động, nhất là cuối năm. Việc tăng giờ làm thêm sẽ góp phần hạn chế nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm tác động tiêu cực đến nhiều ngành kinh tế của Việt Nam.
Hà Nội đã dành trên 6.795 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội

Hà Nội đã dành trên 6.795 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã có trên 5,51 triệu lượt đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được hỗ trợ tiền mặt và cho vay với tổng kinh phí 6.795,9 tỷ đồng .
Danh sách doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

Danh sách doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo số liệu tính đến hết 31/12/2021 (lấy ngày 5/1) của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, hiện có 150 đơn vị, doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của 3.830 lao động, với số tiền 74,409,720,934 đồng, thời gian nợ đã kéo dài từ 6-24 tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động