Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng?
Ngày 23/11, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Có cần trợ giá cho xe đạp công cộng?". Chương trình có sự góp mặt của nhiều khách mời: Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải (GTVT); ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GTVT Hà Nội; ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam.
Tại tọa đàm, các chuyên gia, khách mời đã chia sẻ sự cần thiết của xe đạp công cộng, đây là một trong những mảnh ghép tất yếu để đồng bộ giao thông công cộng Thủ đô. Đặc biệt, trong các loại hình vận tải công cộng hiện nay, xe đạp là loại hình cung ứng tốt, có dư địa phát triển cao.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đi thử và trải nghiệm xe đạp công cộng Hà Nội. |
Tuy nhiên, điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ vận tải hành khách công cộng này còn những trở ngại nhất định. Một số ngõ nhỏ, xe buýt không thể tiếp cận nên phương tiện chính của người dân là xe máy. Do đó, với Hà Nội trong tương lai cần hướng tới chuyển đổi cho người dân từ việc đi xe máy sang đi bộ hoặc xe đạp.
Về phía đơn vị quản lý Nhà nước, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã cấp phép cho Trí Nam gần 80 điểm làm trạm xe, ưu tiên ở những vị trí tốt nhất trong khu vực các quận nội thành, đặc biệt các khu vực gần nhà ga bến tàu, các trường học, công viên, các trung tâm mua sắm, khu du lịch.
Đây là dự án thí điểm quy mô lớn, tuy nhiên, hạ tầng dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội chưa đồng bộ, dù trong quy hoạch giao thông đã có nhưng thực tế chưa được triển khai, chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp. Sở GTVT Hà Nội cũng đang quan tâm để sớm có làn đường cho xe đạp.
Đánh giá về việc bố trí các mạng lưới bãi đỗ xe đạp công cộng hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội nhận định, kết nối vận tải công cộng là bài toán đặt ra ban đầu để các dịch vụ vận tải công cộng có hành khách. Giống như xe buýt, đơn vị vận hành xe đạp công cộng cũng cần phải kết nối các điểm đỗ xe cho nhà chờ.
Các chuyên gia, khách mời tại toạ đàm. |
“Trí Nam cần bám sát sự phát triển của hạ tầng đô thị, những tuyến đường mới. Hành lang về giao thông mới là những mảnh đất màu mỡ để khảo sát và mở rộng mạng lưới vận tải xe đạp công cộng”, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tạo được sự tin cậy cho người dân, phải có đội ngũ xe thường xuyên đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, có hệ thống duy tu bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, có tương tác hiệu quả với hành khách, quá trình người dân sử dụng gặp sự cố phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ giải quyết giúp người dùng sử dụng dịch vụ được an toàn, thoải mái.
Chia sẻ về kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam cho biết, công ty có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 để xử lý sự cố trên đường. Phương tiện công ty đang sử dụng là loại chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn, được đặt từ một nhà máy sản xuất phương tiện theo công nghệ Châu Âu. Ngoài ra, công ty còn có đội ngũ bảo trì thường xuyên, ngoài ra tổng kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần…
Xe đạp công cộng nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô. |
Được biết, trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đã đạt được thành công ở nhiều nước. Xe đạp công cộng mang lại những hiệu quả như hỗ trợ vận tải công cộng, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm ùn tắc giao thông đô thị.
Đặc biệt, tại các nước trên thế giới, Nhà nước cũng quan tâm hỗ trợ điều kiện về hạ tầng cho phương tiện phát triển như bố trí các điểm để xe rộng khắp vị trí của thành phố, các phương tiện khác cũng chủ động nhường đường cho xe đạp. Nhờ những giải pháp đồng bộ này, xe đạp trở thành một trong những phương tiện di chuyển chính của người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42