Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng?

(LĐTĐ) Tại các đô thị, trong đó có Hà Nội, lợi ích từ xe đạp công cộng mang lại là không thể phủ nhận thậm chí là rất lớn, song việc đầu tư dịch vụ cho thuê xe đạp, doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức khi phải đầu tư một số lượng lớn tài sản hữu hình, trong khi giá trị thu được từ mỗi lượt khách lại không cao, thời gian hoàn vốn dài. Bởi vậy, việc sớm có các giải pháp hỗ trợ, trợ giá để phát triển mô hình là hết sức cần thiết.
Hà Nội nỗ lực phát triển "giao thông xanh" từ giải pháp xe đạp công cộng Hướng đến mục tiêu giao thông xanh Thay đổi thói quen với xe đạp công cộng Chính thức khai trương dịch vụ xe đạp điện, xe đạp công cộng tại Hà Nội

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Có cần trợ giá cho xe đạp công cộng?". Chương trình có sự góp mặt của nhiều khách mời: Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải (GTVT); ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GTVT Hà Nội; ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội; ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, khách mời đã chia sẻ sự cần thiết của xe đạp công cộng, đây là một trong những mảnh ghép tất yếu để đồng bộ giao thông công cộng Thủ đô. Đặc biệt, trong các loại hình vận tải công cộng hiện nay, xe đạp là loại hình cung ứng tốt, có dư địa phát triển cao.

Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng?
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đi thử và trải nghiệm xe đạp công cộng Hà Nội.

Tuy nhiên, điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ vận tải hành khách công cộng này còn những trở ngại nhất định. Một số ngõ nhỏ, xe buýt không thể tiếp cận nên phương tiện chính của người dân là xe máy. Do đó, với Hà Nội trong tương lai cần hướng tới chuyển đổi cho người dân từ việc đi xe máy sang đi bộ hoặc xe đạp.

Về phía đơn vị quản lý Nhà nước, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã cấp phép cho Trí Nam gần 80 điểm làm trạm xe, ưu tiên ở những vị trí tốt nhất trong khu vực các quận nội thành, đặc biệt các khu vực gần nhà ga bến tàu, các trường học, công viên, các trung tâm mua sắm, khu du lịch.

Đây là dự án thí điểm quy mô lớn, tuy nhiên, hạ tầng dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội chưa đồng bộ, dù trong quy hoạch giao thông đã có nhưng thực tế chưa được triển khai, chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp. Sở GTVT Hà Nội cũng đang quan tâm để sớm có làn đường cho xe đạp.

Đánh giá về việc bố trí các mạng lưới bãi đỗ xe đạp công cộng hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội nhận định, kết nối vận tải công cộng là bài toán đặt ra ban đầu để các dịch vụ vận tải công cộng có hành khách. Giống như xe buýt, đơn vị vận hành xe đạp công cộng cũng cần phải kết nối các điểm đỗ xe cho nhà chờ.

Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng?
Các chuyên gia, khách mời tại toạ đàm.

“Trí Nam cần bám sát sự phát triển của hạ tầng đô thị, những tuyến đường mới. Hành lang về giao thông mới là những mảnh đất màu mỡ để khảo sát và mở rộng mạng lưới vận tải xe đạp công cộng”, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tạo được sự tin cậy cho người dân, phải có đội ngũ xe thường xuyên đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, có hệ thống duy tu bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, có tương tác hiệu quả với hành khách, quá trình người dân sử dụng gặp sự cố phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ giải quyết giúp người dùng sử dụng dịch vụ được an toàn, thoải mái.

Chia sẻ về kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam cho biết, công ty có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 để xử lý sự cố trên đường. Phương tiện công ty đang sử dụng là loại chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn, được đặt từ một nhà máy sản xuất phương tiện theo công nghệ Châu Âu. Ngoài ra, công ty còn có đội ngũ bảo trì thường xuyên, ngoài ra tổng kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần…

Đã đến lúc xem xét trợ giá cho xe đạp công cộng?
Xe đạp công cộng nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô.

Được biết, trên thế giới, mô hình xe đạp công cộng đã đạt được thành công ở nhiều nước. Xe đạp công cộng mang lại những hiệu quả như hỗ trợ vận tải công cộng, bảo vệ môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Đặc biệt, tại các nước trên thế giới, Nhà nước cũng quan tâm hỗ trợ điều kiện về hạ tầng cho phương tiện phát triển như bố trí các điểm để xe rộng khắp vị trí của thành phố, các phương tiện khác cũng chủ động nhường đường cho xe đạp. Nhờ những giải pháp đồng bộ này, xe đạp trở thành một trong những phương tiện di chuyển chính của người dân.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024

Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 14/1, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết

(LĐTĐ) Ngày 14/1, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết nhằm phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP.HCM đã chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa để cung cấp.
Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng

Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng

(LĐTĐ) Amway Việt Nam - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp lần thứ 12 được vinh danh tại giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng”.
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

(LĐTĐ) Trước phản ánh liên quan đến một số bất cập đèn tín hiệu giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, ngay khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh.
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để quyết tâm triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030

(LĐTĐ) Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM ) đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030”.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, ga đường sắt, sân bay… tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.

Tin khác

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

(LĐTĐ) Trước phản ánh liên quan đến một số bất cập đèn tín hiệu giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, ngay khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh.
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để quyết tâm triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, ga đường sắt, sân bay… tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến, ít ngày tới Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ đưa vào vận hành 3 tuyến buýt điện thí điểm số 05, 39 và 47. Đây là nỗ lực của Transerco nhằm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh.
Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, xe máy khi tham gia giao thông phải có gương chiếu hậu bên trái để bảo đảm tầm nhìn, sự quan sát cho người điều khiển phương tiện. Có nghĩa là, xe máy bắt buộc phải có gương bên trái, không bắt buộc phải có 2 gương hai bên.
5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả

(LĐTĐ) Việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều không ai mong muốn, và việc bị phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt hiện nay. Những cách tra cứu phạt nguội ô tô năm 2025 dưới đây sẽ giúp việc tra cứu trở nên đơn giản và hiệu quả.
Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Nghị định 168/2024/NĐ-CP tăng nặng mức phạt với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông như vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, vẫn có những tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Sáng sớm nay (13/1), một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Võ Nguyên Giáp, giữa xe tải và xe máy. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, phương tiện bị hư hỏng nặng. Giao thông hướng lên cầu Nhật Tân ùn tắc, di chuyển khó khăn.
Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện

(LĐTĐ) Thong dong điều khiển xe đạp điện để trở về nhà sau cuộc liên hoan tất niên cùng bạn bè. ​​​​​Ông T bị Cảnh sát giao thông dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả, ông T vi phạm ở mức 0,159 mg/L khí thở. Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, đồng thời tạm giữ phương tiện của ông T.
Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết

(LĐTĐ) Cuối năm cũng là lúc các trung tâm đăng kiểm, gara sửa xe đông nghịt khách. Theo nhiều chủ xe có kinh nghiệm, nếu xe cộ đợi đến thời điểm sát Tết mới làm thủ tục đăng kiểm, hoặc chăm sóc, chắc chắn gặp khó khăn, bởi lượng người đến đông, kèm theo đó chất lượng sửa chữa sẽ không chu đáo như các tháng khác trong năm.
Xem thêm
Phiên bản di động