Công tác tổ chức Đại hội CĐCS: Kinh nghiệm từ Công đoàn quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Là một trong những đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội Công đoàn điểm của thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả”. Trong thời gian ngắn, 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy - Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai đã chia sẻ với báo Lao động Thủ đô những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội CĐCS.
Trường Tiểu học Yên Sở: Xây dựng Công đoàn là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tân Mai đổi mới vì người lao động

Phóng viên: Đồng chí có suy nghĩ gì khi Công đoàn quận Hoàng Mai được lựa chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Công đoàn Thủ đô Hà Nội?

Đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy: Đại hội Công đoàn là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của giai cấp công nhân và người lao động. Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm đầu não về chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm lớn của cả nước về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế. Cũng là nơi tập trung đông đảo đội ngũ công nhân lao động nên Hà Nội càng có trách nhiệm nặng nề hơn trong công tác tổ chức Đại hội Công đoàn.

Công tác tổ chức Đại hội CĐCS: Kinh nghiệm từ Công đoàn quận Hoàng Mai
Công đoàn Công ty Cổ phần Kinh doanh ô tô Thủ đô (đơn vị tổ chức Đại hội điểm CĐCS của quận Hoàng Mai) tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: NC

LĐLĐ quận Hoàng Mai đang quản lý 381 CĐCS với hơn 21 ngàn đoàn viên. Chúng tôi thấy vinh dự, phấn khởi khi được lựa chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Công đoàn Thủ đô Hà Nội, nhưng cũng xác định rõ trách nhiệm rất nặng nề, phải nỗ lực làm thật tốt để xứng đáng với sự tin tưởng mà LĐLĐ thành phố đã giao.

Phóng viên: LĐLĐ quận Hoàng Mai đã triển khai nhiệm vụ này và đạt được kết quả ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy: Bám sát chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội và Quận ủy Hoàng Mai, từ rất sớm, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã xây dựng Kế hoạch về việc tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn quận Hoàng Mai lần thứ V; sau đó đã triển khai tới 100% CĐCS. Việc tập huấn hướng dẫn về công tác tổ chức Đại hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng và gấp rút triển khai. Trực tiếp Chủ tịch LĐLĐ quận đứng lớp tập huấn cho cán bộ CĐCS. Đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự, các văn kiện và điều kiện, cơ sở vật chất, không khí cho Đại hội.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận thành lập các đoàn khảo sát, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ khảo sát, tổng hợp phân loại các CĐCS khối doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, ra quyết định giải thể CĐCS đối với những đơn vị không đủ điều kiện hoạt động theo Điều lệ và Hướng dẫn 19 của LĐLĐ Thành phố; quyết định tạm dừng hoạt động với những đơn vị chưa đủ điều kiện giải thể, nhưng không đủ điều kiện Đại hội CĐCS.

Ngay khi 2 CĐCS tổ chức Đại hội điểm thành công, LĐLĐ quận đã họp để rút kinh nghiệm và phổ biến các nội dung có liên quan đến công tác tổ chức Đại hội cho tất cả CĐCS. Với tinh thần “khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả”, LĐLĐ quận đã thành lập 3 Tổ công tác, chia đều số đơn vị thuộc các khối cho các Tổ phụ trách. Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc các CĐCS tổ chức Đại hội theo đúng tiến độ đề ra. Quan điểm là có kế hoạch cụ thể, hướng dẫn tận tình, thậm chí cầm tay chỉ việc, sát sao 24/7 với phương châm “LĐLĐ quận phục vụ CĐCS bất kể thời gian”.

Với các đơn vị hành chính, nhiệm kỳ này có CĐCS khối giáo dục chuyển về LĐLĐ quận quản lý, nên công tác Đại hội đòi hỏi phải chuyên nghiệp, chặt chẽ. Còn khối doanh nghiệp, đặc thù rất bận, phải ưu tiên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Nên chúng tôi xác định thời gian linh hoạt, tạo điều kiện hết sức cho đơn vị, cán bộ luôn bám sát cơ sở, để hướng dẫn, nhiều công việc phải xắn tay vào hỗ trợ theo nguyên tắc: Doanh nghiệp chưa hiểu thì phải vận động, thuyết phục, còn nơi có điều kiện hạn chế thì linh hoạt về thời gian, cách thức, quy mô sao cho phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, 100% CĐCS đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028, đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Công tác Đại hội được tổ chức cuốn chiếu, chúng tôi chia 3 ca (sáng, chiều, tối) nhằm phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Có tháng 224 CĐCS tổ chức Đại hội. Ngày cao điểm có 28 đơn vị tổ chức Đại hội. Hết tháng 12/2022, hoàn thành Đại hội khối hành chính. Trong tháng 2/2023 tập trung chỉ đạo Đại hội khối doanh nghiệp và “cán đích” ngày 28/2.

Ghi nhận ở các đơn vị, doanh nghiệp cho thấy, Đại hội Công đoàn là ngày hội lớn, tạo được khí thế sôi động, sự tin tưởng, phấn khởi trong đoàn viên, lãnh đạo, cấp ủy. Nhiều CĐCS tổ chức bài bản, quy mô. Vị thế của tổ chức Công đoàn quận và cơ sở được nâng lên, tạo tiền đề cho hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Phóng viên: Chúc mừng những thành quả đạt được của Công đoàn quận Hoàng Mai. Xin đồng chí chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này?

Đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy: Công tác Công đoàn có thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Với quận Hoàng Mai, dù có đông doanh nghiệp nhưng đa số quy mô nhỏ, hoạt động phân tán, dàn trải trên cả nước nên khó khăn cho công tác lãnh đạo chỉ đạo Đại hội. Đặc biệt, hệ lụy của dịch Covid-19 kéo dài, nên một số doanh nghiệp tiếp tục không đủ điều kiện tổ chức Đại hội.

Thời điểm diễn ra Đại hội CĐCS trùng vào dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão, nên phải có kế hoạch rất cụ thể, để đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Vừa tập trung vào công tác Đại hội nhưng cũng phải làm tròn trọng trách chăm lo tốt nhất đời sống đoàn viên, người lao động.

Để hoàn thành tốt trọng trách được giao, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy; chỉ đạo chuyên môn của LĐLĐ Thành phố; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ công đoàn. Đặc biệt, đã huy động toàn bộ Ban Chấp hành Công đoàn quận vào cuộc, phân công “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ”. Đa số các đồng chí đều kiêm nhiệm nhưng đã khơi dậy sự chủ động, niềm tự hào của người cán bộ công đoàn; với trách nhiệm của mình, để nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong từng đơn vị, doanh nghiệp.

Những vấn đề nảy sinh trong quá trình diễn ra Đại hội, LĐLĐ quận quán triệt, phải bình tĩnh bám vào văn bản, hướng dẫn của cấp trên, vào điều kiện thực tế của đơn vị, để xử lý đúng quy định, quy trình.

Có thể khẳng định, thành công của công tác Đại hội CĐCS là tiền đề quan trọng cho Đại hội Công đoàn quận Hoàng Mai lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự kiến diễn ra vào ngày 19, 20/4/2023.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Phúc

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), tại Hội trường Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long (ngõ 134, phố Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, An toàn vệ sinh lao động; nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động