Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa: Càng khó khăn, càng nỗ lực phát huy sáng kiến

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Chương trình “Điểm hẹn sáng kiến” để sơ kết giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng số của Công đoàn Thanh Hóa, với sự tham dự của 170 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động có sáng kiến tiêu biểu.
Khơi dậy sức sáng tạo của người lao động Tự hào trí tuệ và khát vọng phát triển của người lao động ngành Dầu khí Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình 1 triệu sáng kiến

Hơn 162 tỷ đồng làm lợi từ 170.324 sáng kiến

Theo ông Võ Mạnh Sơn - Đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tự hào đang là đơn vị dẫn đầu toàn quốc với 170.324 sáng kiến đến từ cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của 3.655 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc; trong đó khối xã, phường, thị trấn có 559 CĐCS với 15.609 đoàn viên tham gia; khối trường học có 1.974 CĐCS với 52.356 đoàn viên tham gia; khối doanh nghiệp có 736 CĐCS với 206.100 đoàn viên tham gia.

Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy công tác quản lý, cải cách hành chính, giúp các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được khôi phục và phát triển với tổng giá trị làm lợi trên 162 tỷ đồng.

Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa: Càng khó khăn, càng nỗ lực phát huy sáng kiến
Các cá nhân tiêu biểu chia sẻ về sáng kiến tại Chương trình.

Việc ghi nhận, đánh giá, khen thưởng các sáng kiến có giá trị đã kịp thời động viên, khuyến khích được người lao động có tâm huyết trong hoạt động sản xuất, động viên kịp thời cán bộ công chức tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong công việc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần tạo sự gắn kết, gắn bó giữa người lao động và cơ quan đơn vị doanh nghiệp trong tình hình khó khăn sau đại dịch. Các cấp Công đoàn và người sử dụng lao động đã biểu dương 19.458 đoàn viên, người lao động có sáng kiến tiêu biểu với tổng giá trị khen thưởng lên đến 5,837 tỷ đồng.

Kết quả đó thể hiện tiềm năng trí tuệ sáng tạo, ý thức cải thiện, nâng cao năng lực làm việc của người lao động và tinh thần yêu lao động của đội ngũ CNVCLĐ Thanh Hóa, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vượt khó phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, góp phần khẳng định vai trò của của tổ chức Công đoàn Thanh Hóa nói riêng, Công đoàn Việt Nam nói chung trong việc đồng hành cùng với Nhà nước nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện chung của nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 gây ra.

Đây cũng là một thành quả quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống Công đoàn, của đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động cả nước hưởng ứng, thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tôn vinh những con người làm nên giá trị của sáng tạo

Như những con suối nhỏ chảy về biển lớn, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hóa xác định càng khó khăn, càng phải liên tục sáng kiến. Những sáng kiến được nảy nở trong khó khăn đã biến những điều tưởng chừng như không thể trở thành có thể.

Chia sẻ về động lực thực hiện sáng kiến “Phần mềm quản lý tồn kho máy may công nghiệp trên ứng dụng tin học văn phòng Microsoft Excel và Visual Studio” tại Công ty TNHH Saikurai, anh Hoàng Văn Giang - nhân viên quản lý nguyên phụ liệu cho biết, 11 năm gắn bó với doanh nghiệp, anh luôn trăn trở làm thế nào để làm việc có kết quả tốt nhất. Bản thân anh là người quản lý nguyên phụ liệu công ty, không có biện pháp quản lý thì sẽ rất vất vả vì có thể nhập nhầm, nhập sai. Chìa khóa để có sáng kiến là seri từng máy nên anh đã tìm hiểu và đưa ra giải pháp sáng kiến, lấy các thông tin của máy in ra QR Code gắn lên từng máy, từng tổ, từng bộ phận tạo ra QR code để xác định vị trí các máy.

“Sáng kiến đã được áp dụng tại toàn bộ các nhà máy Công ty TNHH Sakurai Việt Nam từ tháng 10/2021 giúp các trưởng bộ phận ngồi ở đâu cũng biết được tình trạng máy của công ty, cái nào đang sử dụng, tình trạng thế nào, giảm thiểu thời gian đi rất nhiều. Lợi ích kinh tế mang lại từ sáng kiến là số nhân viên giảm 15 người, làm lợi hàng tỷ đồng/năm” - anh Giang bày tỏ.

Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa: Càng khó khăn, càng nỗ lực phát huy sáng kiến
Tôn vinh đoàn viên, người lao động có sáng kiến tiêu biểu.

Với sáng kiến “Thiết kế sản phẩm thép cuộn Ø9mm cuộn” tại Nhà máy cán thép Công ty TNHH MTV thép VAS Nghi Sơn, anh Phạm Quang Tuyến - công nhân công ty đã khẳng định tinh thần sáng tạo, trách nhiệm phát huy sáng kiến thể hiện ở năng lực thiết kế, làm việc nhóm, giải bài toán thời gian, thích ứng với bối cảnh và nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường. Từ khi đưa sản phẩm thép cuộn Ø9mm vào sản xuất cho đến nay, sản phẩm này mỗi tháng đưa ra thị trường tăng khoảng từ 9-10% tổng sản lượng góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho công ty.

Tại chương trình, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin, kết thúc giai đoạn một, Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã trở thành một phong trào sâu rộng; được nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đồng tình về hoạt động thiết thực, kịp thời của tổ chức Công đoàn và có nhiều chỉ đạo quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Công đoàn vận động, thu hút nhiều người lao động tham gia khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chương trình là biểu hiện rõ nét sự đồng tâm của đội ngũ cán bộ Công đoàn để thích ứng trước các yêu cầu hoạt động được thực hiện lần đầu tiên như mục tiêu định lượng, thời gian dài, công nghệ cao hơn. Đặc biệt là sự đồng thuận của đông đảo người lao động, không chỉ có tâm thế làm việc hiệu quả hơn, mà còn dành khoảng thời gian quý báu của mình để thực hiện các yêu cầu của Chương trình. Bên cạnh đó là sự đồng hành của nhiều người sử dụng lao động, dành sự kỳ vọng, tạo điều kiện thực hiện sáng kiến, cải tiến, ghi nhận kết quả lao động.

Đánh giá cao những thành tích mà các cấp Công đoàn Thanh Hóa đã đạt được, khi là đơn vị đứng đầu cả nước về số lượng sáng kiến đã đóng góp trong Chương trình trong giai đoạn 1, ông Trần Thanh Hải mong muốn Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục đảm nhận vai trò đầu tàu trong giai đoạn hai của Chương trình.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đặt trọng tâm vào giá trị làm lợi trước hết là vì bản thân của người lao động, đóng góp nhiều hơn cho đơn vị doanh nghiệp, địa phương, nhất là trong giai đoạn phát triển mới, con người thật sự là động lực cho tiến bộ.

Bên cạnh đó, Các cấp Công đoàn cần năng động hơn nữa trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân có sáng kiến được cập nhật vào Chương trình; đề xuất với người sử dụng lao động hoàn thiện chính sách khuyến khích người lao động sáng tạo, từ đào tạo về sáng kiến, cải tiến đến thực hiện chính sách động viên kịp thời, hợp lý khi có giá trị làm lợi.

N.Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

(LĐTĐ) Chiều 16/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổng kết chương trình "01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"; trao hỗ trợ giáo viên, nhân viên, đoàn viên Công đoàn khối giáo dục có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình“1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện Đông Anh đã tích cực hưởng ứng, triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, kết quả đạt được vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.
Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

(LĐTĐ) Không ngừng học tập trau dồi kinh nghiệm và liên tục sáng tạo, cải tiến là những bí quyết để chị Nguyễn Hồng Diên (Công ty TNHH Canon Việt Nam) và đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc, đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó, có sáng kiến làm lợi cho Công ty khoảng 60 tỷ đồng.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Mít tinh kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023); ra mắt Ban Nữ công Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội khóa VI; tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; khen thưởng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội lần thứ VI”.
Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Với hơn 40.000 người tham gia, hơn 200.000 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống Cổng trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Chiều nay (8/10), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”, biểu dương 33 tập thể và 46 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

(LĐTĐ) Tại lễ tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” diễn ra chiều nay (8/10), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân được vinh danh tiếp tục cống hiến, sáng tạo không ngừng và lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo để ngày càng có nhiều hơn những kỹ sư, công nhân lao động, đoàn viên xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Từ những yêu cầu bức thiết về nâng cao chất lượng dân số tại địa phương mình sinh sống, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hòa Bình đã có sáng kiến nhằm giúp bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận y tế, phòng bệnh tan máu bẩm sinh ngay từ cơ sở.
Hơn 2 triệu sáng kiến được cập nhật, làm lợi hơn 33.000 tỷ: Thành công nhờ 4 chữ “đồng”

Hơn 2 triệu sáng kiến được cập nhật, làm lợi hơn 33.000 tỷ: Thành công nhờ 4 chữ “đồng”

(LĐTĐ) Với 2.033.669 sáng kiến hợp lệ được phê duyệt trên hệ thống (đạt 203% chỉ tiêu kế hoạch đề ra), góp phần làm lợi ước tính hơn 33.000 tỷ đồng, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã thành công vượt mong đợi.
Xem thêm
Phiên bản di động