Công nghiệp ô tô ở “ngã ba đường” và trách nhiệm của Tư lệnh ngành công thương
5 xu hướng của công nghiệp ô tô thế giới 2015 | |
Giảm thuế nhập khẩu - Điều kiện cần cho công nghiệp ô tô | |
Công nghiệp ô tô Việt Nam - Vẫn còn cơ hội? |
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 11/6 kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đăng đàn trả lời về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay như tình hình xuất nhập khẩu, tiêu thụ nông sản, công nghiệp hỗ trợ, điều hành giá cả…
“Loay hoay” bài toán công nghiệp hỗ trợ
Tại phiên chất vấn, Đại biểu Thân Đức Nam (TP Đà Nẵng) và một số đại biểu khác đặt câu hỏi về ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam mặc dù đã có chủ trương song chưa có cơ chế, chính sách phát triển đúng đắn và đến nay gần như ngành này vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Giải đáp thắc mắc này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thẳng thắn thừa nhận,Bộ Công thương chịu trách nhiệm về vấn đề này khi các chính sách hỗ trợ chưa phát huy được tác dụng hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ.
Bộ trưởng Hoàng cho biết thêm văn bản dự thảo lần thứ 6 hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ chưa được thông qua. "Hiện nay Bộ cũng chưa tìm ra được cách hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như công cụ hỗ trợ hiệu quả", Bộ trưởng Hoàng thừa nhận.
Công nghiệp ô tô vẫn ở “ngã ba đường”?
Cũng tại phiên chất vấn, Đại biểu Lê Trọng Sang (TP Hồ Chí Minh) phản ánh hiện tượng các doanh nghiệp FDI sản xuất ô tô tại Việt Nam không thực hiện cam kết theo giấy phép đầu tư, không thực hiện nội địa hóa. Thậm chí, một số trường hợp còn đề nghị được giảm thuế, tăng ưu đãi…
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, tình trạng này liên quan đến các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo đó, để giải quyết tình trạng này, trước mắt Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc cam kết đã được quy định trong các giấy phép đầu tư khi được cấp.
Tuy nhiên có một thực tế là sau khi Việt Nam gia nhập WTO và ký một số Hiệp định thương mại, nhu cầu về nội địa hóa không còn, các doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài “vin” vào điều này để không thực hiện quy định.
“Một mặt, Bộ Công Thương vẫn đề nghị các doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện cam kết, đồng thời hai bên cùng trao đổi để tháo gỡ khó khăn. Trong trường hợp các doanh nghiệp này vẫn cố tình không thực hiện cam kết và có những đề nghị bất hợp lý, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ KH&ĐT để có những giải pháp xử lý cho phù hợp” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay.
Theo Khánh Nhi – Nguyệt Quế/Trí thức trẻ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?
Tin khác
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Ô tô 17/04/2024 21:04
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Ô tô 12/04/2024 19:27
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn
Ô tô 13/03/2024 10:31
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng
Ô tô 04/03/2024 21:58
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè
Ô tô 23/02/2024 18:16
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại
Ô tô 16/02/2024 17:38
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô
Ô tô 10/02/2024 15:44
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện
Ô tô 06/02/2024 19:07
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn
Ô tô 28/01/2024 16:17
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người
Ô tô 10/01/2024 17:05