Công nghiệp ô tô Việt Nam - Vẫn còn cơ hội?

LĐTĐ -Theo cam kết, đến năm 2018, thuế xuất nhập khẩu (NK) ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ Đông Nam Á sẽ còn 0%.

Khi quỹ thời gian để tăng tốc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp (CN) ô tô Việt Nam đủ sức cạnh tranh với sản phẩm 100% ngoại nhập chỉ còn chưa đầy 4 năm nữa, không ít chuyên gia nhận định, cánh cửa cho ngành CN ô tô Việt Nam coi như đã khép lại. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm lạc quan hơn, rằng còn một cơ hội cuối cùng cho CN ô tô Việt Nam nếu biết tận dụng hàng rào kỹ thuật với các chính sách thuế, phí, nếu Việt Nam xác định ngay và tập trung vào dòng xe chiến lược.

Công nghiệp ô tô nhìn lại mình

Sau những ồn ào từ sự kiện Campuchia mới đây công bố chiếc ô tô điện tự chế điều khiển bằng smartphone được sản xuất tại nước này, các nhà làm chính sách cũng như doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp trong nước lại có dịp nhìn lại chính mình.

Sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô được phê duyệt là 1 trong 6 ngành CN ưu tiên tại Chiến lược CN hóa trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản (tháng 7/2013), và phát triển CN ô tô cũng được xác định là cơ sở để phát triển CNHT ở Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, đến nay, Chiến lược và Quy hoạch phát triển CN ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 vẫn chưa được ban hành. Dù vậy theo các chuyên gia, việc chậm có quy hoạch không có nghĩa ngành ô tô không còn cơ hội, và có cơ hội cũng có nghĩa sẽ có giải pháp, nếu chúng ta thực sự quyết tâm.

Thực tế vừa qua,  những dự án 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ôtô ở Việt Nam đã không trở thành hiện thực vì không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây điện, đồ nhựa..., dù hơn 10 năm trước nhiều hãng từng coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn. Honda thì cho biết chưa khai thác hết dây chuyền nhà máy ô tô 60 triệu USD tại tỉnh Vĩnh Phúc nên chưa có kế hoạch đầu tư thêm, trong khi hãng này vừa công bố sẽ xem xét xây dựng một nhà máy xe hơi mới tại Indonesia với vốn đầu tư trên 300 triệu USD. Với Nissan, hãng sẽ đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Indonesia cao hơn dự tính ban đầu 100 triệu USD, nâng năng lực sản xuất từ 100.000 xe lên 250.000 xe vào năm 2014 tại đất nước này. Nói chung, rất nhiều dự án đầu tư sản xuất ô tô đã được chuyển sang các nước lân cận rồi NK xe về Việt Nam với giá bán có thể nói là "cắt cổ".

Nhìn lại ngành CN ô tô trong nước có thể thấy, sau 20 năm hoạt động, tỷ lệ nội địa hoá (NĐH) mới đạt 5 - 10% và giới hạn vào các linh kiện kỹ thuật thô sơ như ắc quy, dây điện, chi tiết nhựa đơn giản, gương kính, ghế ngồi... Cả nước tới nay chỉ có khoảng 210 DN tham gia ngành CN hỗ trợ (CNHT) ô tô, mà chủ yếu là DN Nhật Bản, Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam, tiếp theo là DN Đài Loan, cuối cùng mới là các DN Việt với tỷ trọng rất nhỏ.Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, hiện tỷ lệ thu mua nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất mà các DN Nhật tìm được tại Việt Nam mới đạt 28%, trong khi ở Indonesia là 43%, Thái Lan 53% và Trung Quốc 61%.

Lắp ráp xe ô tô 5 chỗ tại Công ty  Ford Việt Nam.  (Ảnh: Trần Việt)

Lắp ráp xe ô tô 5 chỗ tại Công ty Ford Việt Nam. (Ảnh: Trần Việt)

Mấu chốt ở chính sách

Trong khi nhiều tập đoàn ô tô phải từ bỏ dự án hàng tỷ USD ở Việt Nam do ngành CNHT kém phát triển, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên Bùi Ngọc Huyên vẫn tự tin: CN ô tô của Việt Nam còn cơ hội phát triển, với một lý do là, tài nguyên và nguồn lao động của Việt Nam hơn hẳn Nhật Bản và Hàn Quốc; nhiều quốc gia đang đua nhau mang xe đến đây để bán bởi Việt Nam có dân số đông. Vấn đề là Chính phủ phải hỗ trợ DN, bởi bất kỳ ngành CN nào không được nuôi dưỡng thì khó hình thành, phát triển. "Nếu Chính phủ có chính sách đúng, chúng ta hoàn toàn làm được CN ô tô. Sản xuất nên đi từ xe giá rẻ, như chính sách xây nhà cho người thu nhập thấp. Chính phủ nên có chính sách giống Ấn Độ và một số nước ASEAN là hỗ trợ DN sản xuất dòng xe dành cho người thu nhập thấp" - ông Huyên nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực & Máy nông nghiệp Vũ Quang Tâm, ngành CN ô tô không đơn thuần chỉ giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách mà còn là động lực phát triển các ngành CN khác. Việc hỗ trợ ngành cần được thực hiện đồng bộ cả 2 lĩnh vực: Hỗ trợ trong đầu tư phát triển sản xuất, trong đó có cả đầu tư nâng cao năng lực sản xuất lắp ráp ô tô, và đầu tư cho ngành CNHT trên quan điểm thu hút được các nhà sản xuất danh tiếng nước ngoài tham gia nhằm tận dụng nguồn lực và học hỏi về kỹ thuật, công nghệ, kỹ năng quản lý. Đồng thời, chính sách cho ô tô cần hướng vào đẩy mạnh sản xuất xe có tỷ lệ NĐH cao thông qua các công cụ tài chính.

Ông Đỗ Hữu Hào Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam: “Vướng mắc lớn nhất kìm hãm sự phát triển CN ô tô thời gian qua chính là ở cơ chế, chính sách bất cập. Vì vậy, nếu Bộ Tài chính, Bộ GTVT công bố những chính sách ổn định, lập tức chỉ ngay tháng sau thị trường ô tô sẽ sôi động hẳn. Điều này dường như đúng với thị trường ô tô Việt Nam hơn 1 tháng qua: Các giao dịch đã sôi động hơn khi cùng với chính sách thuế, mức lệ phí trước bạ mới cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu cũng đã đồng loạt giảm xuống còn 10% trên cả nước (trừ Hà Nội áp dụng mức thu cao nhất - 12%)”.

Theo KTĐT

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động