Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đa dạng hình thức chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, động viên và chia sẻ kịp thời giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội trao quà hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Hà Nội đồng lòng chống dịch Covid-19 Đề nghị Công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; 6 tháng đầu năm 2021, các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội triển khai mạnh mẽ, mở rộng, đem lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực với người lao động.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, một số đơn vị đã triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Qua báo cáo, có 1.224 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng với số tiền hơn 635 triệu đồng.

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đa dạng hình thức chăm lo đời sống cho người lao động
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội chung tay chia sẻ cùng với các y, bác sĩ, công nhân viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo, trao quà và thăm hỏi công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các Công đoàn cơ sở vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương, thưởng. Các đơn vị sản xuất kinh doanh đa số đều có tháng lương thứ 13 hoặc tiền thưởng, tiền hỗ trợ Tết cho công nhân, viên chức, lao động; bình quân thưởng Tết, đơn vị thấp nhất là 2 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là 20 triệu đồng/người/tháng… Cùng với đó, tại các Công đoàn cơ sở, số người được hỗ trợ vé tàu, xe lên đến 1.249 người với số tiền hơn 533 triệu đồng; số người được tặng quà bằng tiền mặt là 2.436 người, với tổng số tiền hơn gần 1,4 tỷ đồng; số người được tặng quà bằng hiện vật là 7.362 người với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn ngành vẫn đảm bảo công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động bằng hình thức mời đại diện các Công đoàn cơ sở đến nhận các suất quà và trao tận tay người lao động. Trong dịp này, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội cũng đã trao 66 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và Liên đoàn Lao động Thành phố trao 17 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 trong năm 2020.

Đồng thời, trao 234 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó: Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ 100 suất, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; Công đoàn Công Thương Việt Nam hỗ trợ 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; Công đoàn ngành trao hỗ trợ 104 suất, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng và 1 túi quà. Cùng với đó, Công đoàn ngành cũng trao 10 suất quà của Liên đoàn Lao động Thành phố cho con công nhân, viên chức, lao động bị tật nguyền. Công đoàn ngành trao 138 túi quà tết cho cá nhân tiêu biểu năm 2020; Hỗ trợ 100 người lao động vé tàu, xe về quê ăn tết, mỗi suất 200 nghìn đồng.

Ngoài ra, Công đoàn ngành đã chăm lo cho 14 người lao động thuê trọ không về quê đón Tết do tại nơi cư trú là vùng dịch, Liên đoàn Lao động Thành phố trao 500 nghìn đồng, Công đoàn ngành trao túi quà trị giá 300 nghìn đồng, Công đoàn cơ sở hỗ trợ thêm các món quà là thực phẩm như bánh chưng, giò, dầu ăn, nước mắm, mỳ chính… để người lao động được đón Tết ấm cúng và an toàn…

Đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp hoạt động không ổn định, cầm chừng, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn do doanh thu sụt giảm, hàng tồn kho nhiều, thiếu việc làm…

Nhưng, với sự vào cuộc sát sao cùng những giải pháp điều hành linh hoạt nhằm ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thành phố đã tích cực triển khai đồng bộ các kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; đảm bảo cung - cầu hàng hóa, an sinh xã hội, đời sống nhân dân và người lao động trên địa bàn Thành phố. Riêng đối với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, hiện có 101 Công đoàn cơ sở trực thuộc, cùng hơn 11 nghìn công nhân, viên chức lao động và gần 11 nghìn đoàn viên công đoàn; dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến việc làm, thu nhập và đời sống người lao động.

Trong đó, một bộ phận đoàn viên, người lao động trong các đơn vị sản xuất kinh doanh thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn do không có việc làm, hoặc giảm sút thu nhập dẫn đến đời sống gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, hiện có 7 doanh nghiệp đang dừng hoạt động, với khoảng 560 lao động bị thiếu việc làm do nghỉ chờ việc. Một số đơn vị sản xuất kinh doanh bị thiếu hụt lao động do có thời điểm nhiều lao động bị nghỉ cách ly, bị trong vùng phong tỏa dẫn đến công ty phải giãn ca, tăng ca. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Công đoàn ngành trong công tác bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động, đã tạo được niềm tin rất lớn của công nhân, viên chức, lao động vào tổ chức Công đoàn. Qua đó, giúp người lao động tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm chỉnh các Chỉ thị của Chính Phủ, của Thành phố và của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; gắn bó, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, có ý thức phấn đấu vì sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, đặc biệt là những hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm 2021, theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện và tăng cường chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp và lãnh đạo tại đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; đồng thời tư vấn, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được hưởng các chế độ chính sách theo quy định; vận động 100% công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân ngày 27/7; quỹ hỗ trợ, phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm và các hoạt động nhân đạo khác,...

"Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, một số đơn vị đã triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Qua báo cáo, có 1.224 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng với số tiền hơn 635 triệu đồng.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động