Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đa dạng hình thức chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, động viên và chia sẻ kịp thời giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội trao quà hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Hà Nội đồng lòng chống dịch Covid-19 Đề nghị Công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; 6 tháng đầu năm 2021, các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội triển khai mạnh mẽ, mở rộng, đem lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực với người lao động.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, một số đơn vị đã triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Qua báo cáo, có 1.224 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng với số tiền hơn 635 triệu đồng.

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đa dạng hình thức chăm lo đời sống cho người lao động
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội chung tay chia sẻ cùng với các y, bác sĩ, công nhân viên chức tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo, trao quà và thăm hỏi công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các Công đoàn cơ sở vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương, thưởng. Các đơn vị sản xuất kinh doanh đa số đều có tháng lương thứ 13 hoặc tiền thưởng, tiền hỗ trợ Tết cho công nhân, viên chức, lao động; bình quân thưởng Tết, đơn vị thấp nhất là 2 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là 20 triệu đồng/người/tháng… Cùng với đó, tại các Công đoàn cơ sở, số người được hỗ trợ vé tàu, xe lên đến 1.249 người với số tiền hơn 533 triệu đồng; số người được tặng quà bằng tiền mặt là 2.436 người, với tổng số tiền hơn gần 1,4 tỷ đồng; số người được tặng quà bằng hiện vật là 7.362 người với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn ngành vẫn đảm bảo công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động bằng hình thức mời đại diện các Công đoàn cơ sở đến nhận các suất quà và trao tận tay người lao động. Trong dịp này, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội cũng đã trao 66 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và Liên đoàn Lao động Thành phố trao 17 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 trong năm 2020.

Đồng thời, trao 234 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó: Liên đoàn Lao động Thành phố hỗ trợ 100 suất, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; Công đoàn Công Thương Việt Nam hỗ trợ 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; Công đoàn ngành trao hỗ trợ 104 suất, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng và 1 túi quà. Cùng với đó, Công đoàn ngành cũng trao 10 suất quà của Liên đoàn Lao động Thành phố cho con công nhân, viên chức, lao động bị tật nguyền. Công đoàn ngành trao 138 túi quà tết cho cá nhân tiêu biểu năm 2020; Hỗ trợ 100 người lao động vé tàu, xe về quê ăn tết, mỗi suất 200 nghìn đồng.

Ngoài ra, Công đoàn ngành đã chăm lo cho 14 người lao động thuê trọ không về quê đón Tết do tại nơi cư trú là vùng dịch, Liên đoàn Lao động Thành phố trao 500 nghìn đồng, Công đoàn ngành trao túi quà trị giá 300 nghìn đồng, Công đoàn cơ sở hỗ trợ thêm các món quà là thực phẩm như bánh chưng, giò, dầu ăn, nước mắm, mỳ chính… để người lao động được đón Tết ấm cúng và an toàn…

Đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp hoạt động không ổn định, cầm chừng, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn do doanh thu sụt giảm, hàng tồn kho nhiều, thiếu việc làm…

Nhưng, với sự vào cuộc sát sao cùng những giải pháp điều hành linh hoạt nhằm ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thành phố đã tích cực triển khai đồng bộ các kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; đảm bảo cung - cầu hàng hóa, an sinh xã hội, đời sống nhân dân và người lao động trên địa bàn Thành phố. Riêng đối với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, hiện có 101 Công đoàn cơ sở trực thuộc, cùng hơn 11 nghìn công nhân, viên chức lao động và gần 11 nghìn đoàn viên công đoàn; dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến việc làm, thu nhập và đời sống người lao động.

Trong đó, một bộ phận đoàn viên, người lao động trong các đơn vị sản xuất kinh doanh thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn do không có việc làm, hoặc giảm sút thu nhập dẫn đến đời sống gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, hiện có 7 doanh nghiệp đang dừng hoạt động, với khoảng 560 lao động bị thiếu việc làm do nghỉ chờ việc. Một số đơn vị sản xuất kinh doanh bị thiếu hụt lao động do có thời điểm nhiều lao động bị nghỉ cách ly, bị trong vùng phong tỏa dẫn đến công ty phải giãn ca, tăng ca. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Công đoàn ngành trong công tác bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động, đã tạo được niềm tin rất lớn của công nhân, viên chức, lao động vào tổ chức Công đoàn. Qua đó, giúp người lao động tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm chỉnh các Chỉ thị của Chính Phủ, của Thành phố và của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; gắn bó, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, có ý thức phấn đấu vì sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, đặc biệt là những hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm 2021, theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện và tăng cường chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp và lãnh đạo tại đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; đồng thời tư vấn, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được hưởng các chế độ chính sách theo quy định; vận động 100% công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân ngày 27/7; quỹ hỗ trợ, phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm và các hoạt động nhân đạo khác,...

"Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, một số đơn vị đã triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Qua báo cáo, có 1.224 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng với số tiền hơn 635 triệu đồng.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Biểu dương 72 cá nhân, 10 tập thể “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Ngày 7/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Tăng cường giám sát vì quyền lợi đoàn viên

Tăng cường giám sát vì quyền lợi đoàn viên

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã phát huy tốt chức năng đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, đồng thời cũng đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động (NLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động