Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng: Nỗ lực hết mình chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC và các KCN) đã nỗ lực, đoàn kết, thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của công ty, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.
Đà Nẵng: Công đoàn quận Cẩm Lệ và Sơn Trà tặng 450 suất quà trung thu cho trẻ em Công đoàn KCN cao và các KCN Đà Nẵng trao quà trung thu cho gần 600 cháu là con đoàn viên
Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng: Nổ lực hết mình chăm lo cho người lao động
Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng trao quà trợ cấp cho đoàn viên.

Đồng hành, hỗ trợ người lao động vượt khó

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung chia sẻ, chính sách chăm lo, đãi ngộ mà Công đoàn có được để đề xuất với người sử dụng lao động được hình thành từ nhu cầu của chính người lao động.

"Chăm lo cho người lao động không phải là những điều gì đó to tát, xa vời. Đó là những hành động cụ thể như tổ chức sinh nhật, vận động hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, chăm lo sức khỏe cho người lao động, tham gia xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể gồm những điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Chính vì những hành động đó, hoạt động của Công đoàn đã thật sự gắn bó mật thiết với đời sống của người lao động, đem lại hiệu quả, tạo dựng uy tín cho tổ chức Công đoàn", ông Trung nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng chia sẻ cho phóng viên rất nhiều việc làm được của Công đoàn thời gian qua. Đáng chú ý, trong Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng đã tổ chức một chuỗi các hoạt động thiết thực như: Phối hợp với 24 doanh nghiệp, đối tác tổ chức 2 “Phiên chợ công nhân” tại Khu công nghiệp Hòa Khánh và Khu công nghiệp Đà Nẵng, trao 19.000 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 100.000 đồng cho hơn 6.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tham gia phiên chợ.

Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng: Nỗ lực hết mình chăm lo cho người lao động
Chủ tịch Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung (áo xanh ở giữa hình) trong hoạt động khai mạc phiên chợ công nhân.

Bên cạnh đó, thăm, trao hỗ trợ 108 trường hợp đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 108 triệu đồng; tổ chức Giải bóng đá truyền thống công nhân lao động; hỗ trợ cho 291 cháu học sinh là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị khuyết tật bẩm sinh nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022…

Để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu, Công đoàn cũng đã vận động người sử dụng lao động quan tâm, chăm lo mọi mặt cho người lao động. Nhiều mô hình chăm lo cho công nhân, người lao động được các doanh nghiệp phối hợp Công đoàn triển khai có hiệu quả. Có thể kể đến như mô hình “Siêu thị mini Tân Long” và ký túc xá cho công nhân Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu; mô hình “Vườn rau sạch” của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam.

"Sự đồng thuận của người sử dụng lao động không chỉ tạo điểm nhấn cho Tháng Công nhân năm 2022 mà còn tạo động lực giúp người lao động yên tâm làm việc và đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp”, ông Trung chia sẻ.

Chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động

Cùng với đó, nhằm nâng cao nhận thức trong việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn KCNC và các KCN đã chú trọng công tác tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, công nhân lao động.

Theo ông Trung, tổng số lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị có công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn KCNC và các KCN là 42.318 người, trong đó, lao động nữ là 31.057 người, chiếm 73,4%. Với đặc thù lao động nữ chiếm số đông như vậy nên Ban nữ công Công đoàn KCNC và các KCN đặc biệt chú trọng tổ chức các lớp tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lao động nữ.

Ngay từ đầu năm, Ban nữ công đã xây dựng kế hoạch và đề xuất Ban Thường vụ tổ chức các lớp tuyên truyền, đặc biệt là về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên nữ. Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 1.000 đoàn viên, công nhân lao động trong khu công nghiệp được nghe tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe.

Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng: Nổ lực hết mình chăm lo cho người lao động
Đoàn viên, công nhân lao động trong khu công nghiệp được nghe tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe.

"Sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm. Nắm bắt tâm lý người lao động, Công đoàn KCNC và các KCN tập trung tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe đến đoàn viên, người lao động để họ có thêm kiến thức, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất nhằm lao động sản xuất hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đặc thù của khu công nghiệp và chế xuất là công nhân lao động nhiều, chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, các kiến thức về pháp luật, các vấn đề xã hội.

Phát huy chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn là tuyên truyền, giáo dục người lao động, thời gian qua, Công đoàn KCNC và các KCN cũng đã tăng cường mở nhiều lớp truyền thông với nội dung xoay quanh về các vấn đề xã hội như: Phòng chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, các kiến thức về pháp luật lao động như Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội”, ông Trung chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng, bên cạnh việc nổ lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đơn vị cũng phát triển mới thêm đoàn viên. Cụ thể, gần đây Công đoàn KCN cao và các KCN Đà Nẵng đã thông qua các quyết định về thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Better (đường số 10, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), công nhận Ban Chấp hành và chuẩn y kết nạp 90 người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Trước đó, hồi đầu năm 2022, đơn vị đã thông qua các quyết định về thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH UAC Việt Nam, công nhận Ban Chấp hành và kết nạp 448 người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Việc thành lập Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở sẽ là cầu nối giữa Ban Giám đốc và người lao động, cùng với người sử dụng lao động chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, cùng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hồi tháng 7 vừa qua, Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (28/7/2002-28/7/2022). Tại đây, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng trong 20 năm qua.

Đồng thời, đề nghị trong thời gian đến đơn vị cần thực hiện tốt việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, hạn chế thấp nhất những điểm nóng trong quan hệ lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn KCNC và các KCN Đà Nẵng tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động.

Văn Luận

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động