Có không những cái “bắt tay”?
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ xử lý nghiêm tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm Bộ Tài chính siết chặt quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm |
Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cùng đồng loạt công bố “đường dây nóng” để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Trong thông báo phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng sẽ phối hợp Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
| |
Ảnh minh họa |
Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời bảo đảm việc tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất, “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Từ trước đến nay việc chấp thuận mỗi gói chính sách bảo hiểm để phát hành hợp đồng bảo hiểm (gọi là Policy) đều được chấp thuận bởi Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính). Tuy nhiên, Cục chỉ chấp thuận Điều khoản cơ bản nhưng Hợp đồng sẽ có các điều khoản bổ sung và đó là nơi “cài cắm” các điều khoản mà công ty bảo hiểm tạo ra để có lợi cho mình, đẩy phần thiệt về khách hàng.
Một người bạn của tôi kể rằng, bản thân anh đã được tập huấn để nắm rõ sự vận hành hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoặc lợi ích đính kèm cho khách hàng mỗi bên. Đó là sự “bắt tay” giữa hai bên ngân hàng - nhà bảo hiểm để khai thác tệp khách hàng của nhau.
Trong loạt bài điều tra mới đây, báo Tuổi trẻ cũng cung cấp những con số, các thương vụ ký kết thoả thuận độc quyền phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Tin đồn đoán thì nhiều, với những con số nghe đâu cũng “hời” lắm: 80-60-50% gì đấy, tuỳ thương vụ ký kết. Để tránh tình trạng trên, mong Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra thực hư có hay không những cái “bắt tay” này, nhằm tìm ra những gì khiến môi trường ngân hàng “nhuốm màu” bảo hiểm như thực tế thời gian qua.
Nên xem
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất
Tin khác
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm
Tài chính 24/04/2024 18:26
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Tài chính 19/04/2024 17:03
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Tài chính 19/04/2024 13:51
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng
Tài chính 19/04/2024 06:16
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách
Tài chính 17/04/2024 16:03
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Tài chính 12/04/2024 12:21
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định
Tài chính 11/04/2024 15:51
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?
Tài chính 11/04/2024 09:11
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng
Tài chính 11/04/2024 09:09
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Tài chính 10/04/2024 12:56