Cơ hội cho người chăn nuôi, nhưng cần thận trọng

Giá lợn hơi xuất chuồng tăng tới 3.000-6.000 đồng/kg chỉ trong một ngày 12/5, đã nối dài thêm chuỗi ngày tăng giá liên tục của mặt hàng này...
co hoi cho nguoi chan nuoi nhung can than trong Giá lợn hơi tăng mạnh, vượt mốc 40.000 đồng/kg
co hoi cho nguoi chan nuoi nhung can than trong Cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm: Thành phố sẽ xử lý nghiêm

Hiện tại giá thịt lợn hơi đã cao gấp 2,5 lần so với tháng 4/2017, thời điểm giá xuống đáy khiến các bộ, ngành phải ra tay giải cứu.

co hoi cho nguoi chan nuoi nhung can than trong
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự tăng giá mạnh mặt hàng thịt lợn còn xuất phát từ nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ xảy ra.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 3/2018, giá thịt lợn hơi xuất chuồng chỉ dao động quanh mốc 31.000-34.000 đồng/kg. Từ đó đến nay, giá lợn hơi liên tục tăng.

Riêng trong ngày 12/5/2018 tại các tỉnh miền Nam, giá lợn hơi càng biến động mạnh, có nơi tăng từ 4.000 đồng/kg đến 6.000 đồng/kg. Đa số các tỉnh miền Bắc, giá lợn hơi tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg so với ngày trước đó.

Người chăn nuôi thoát cảnh thua lỗ

Với việc chạm mốc 45.000 đồng/kg, giá lợn hơi đã giúp người chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ và chuyển sang có lãi khá. Không chỉ giá lợn hơi xuất chuồng tăng lên mức kỷ lục, giá lợn giống cũng tăng cao chóng mặt, nhiều nơi lợn giống đã tăng lên mức 1-1,2 triệu đ/con.

Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn tăng trở lại là nằm trong dự liệu, bởi đó là kết quả của việc thực hiện các chính sách giảm cung và tăng cầu. Ước tính, số lượng lợn hiện tại của cả nước giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, nhận định: "Đến thời điểm này, chúng ta đã thấy sự tích cực là giá lợn trên khắp cả nước đã tăng mạnh, giúp người chăn nuôi có lãi. Với mức giá rất tốt này, sẽ bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành hàng thịt lợn.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự tăng giá mạnh mặt hàng thịt lợn còn xuất phát từ nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ xảy ra. Nếu phía Trung Quốc đánh thuế 25% với thịt lợn và đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, sẽ làm cho giá thịt lợn nhập từ Mỹ và chi phí đầu vào của ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc tăng.

Khi đó, Trung Quốc phải tìm nguồn thay thế. Dự báo tới đây, có thể Trung Quốc sẽ phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn từ các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, nông dân mừng thì người tiêu dùng lại đang lo ngại. Không biết giá thịt lợn sẽ tăng mãi đến mức nào, bao giờ thì dừng? Giá thịt lợn tăng mạnh vào thời điểm này lại đi ngược xu thế chung của quy luật thị trường nhiều năm.

Một tiểu thương tại chợ Hà Đông cho biết: lợn móc hàm nguyên con bán tại lò mổ hiện tại là 70.000 - 72.000 đồng/kg. Trong khi đó, tuần trước lợn móc hàm nguyên con chỉ có giá 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Bà này cho biết, khoảng 1 tuần lại đây mỗi ngày mua lợn một giá nên giá bán cũng phải thay đổi theo phiên. Hiện tại, giá thịt lợn bán tại các chợ tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Không nên găm hàng, tăng đàn ồ ạt

Trong bối cảnh người chăn nuôi lãi lớn, rất nhiều hộ chăn nuôi bỏ trống chuồng cả năm qua, giờ lại rục rịch đi tìm lợn con giống để đưa vào nuôi khiến giá lợn giống cũng tăng cao. Nhiều hộ nông dân có đàn lợn đã đến ngày xuất chuồng nhưng cố tình giữ lại chưa bán vội, hy vọng chờ thêm nửa tháng, một tháng giá tăng cao hơn để kiếm lời.

Ông Nguyễn Xuân Dương nhận định, ngành chăn nuôi lợn sẽ không còn phải lo giá xuống thấp như năm ngoái. Tuy nhiên, người chăn nuôi không nên găm hàng vì dễ tạo sốt ảo, không bền vững.

Vì thực tế vào mùa nóng, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn sẽ không tăng lên, mà giảm đi. Nếu giá quá cao, người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua thực phẩm khác.

"Chúng tôi khuyến cáo nông dân: lợn nuôi đến lúc xuất chuồng có trọng lượng từ 90-110kg/con có thể bán để chốt lời, bởi nguồn cung hiện nay không hề thiếu. Cũng không nên tăng đàn ồ ạt.

Đặc biệt, không nên đi mua lợn giống giá cao vì đến lúc bán rất dễ bị lỗ. Thời điểm này mà vào đàn ồ ạt, tới khoảng 4 tháng nữa xuất chuồng, lúc đó vẫn là cao điểm mùa nắng nóng thì giá lợn sẽ giảm. Vì vậy, khi vào đàn mới, người chăn nuôi cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh cung vượt cầu như đầu năm 2017 thua lỗ nặng", ông Dương phân tích.

Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo nông dân chăn nuôi lợn: Trước khi nuôi đàn mới phải vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng ít nhất 15 - 20 ngày. Người chăn nuôi cần linh hoạt trong sử dụng thức ăn chăn nuôi, tận dụng sản phẩm và phụ phẩm nông nghiệp sẵn có như ngô, đậu tương, thóc, rơm, thân ngô, cỏ.

Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm chất lượng sản phẩm chăn nuôi khi xuất bán. Chất lượng con giống cũng cần đặc biệt quan tâm.

Đối với vật nuôi tái đàn, phải đảm bảo chỉ nhập giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

Theo Chu Khôi/ vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.
Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét.
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động