Cô giáo tâm huyết với nghề, say mê cống hiến

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang (Trường Tiểu học Trung Yên, quận Cầu Giấy), rất nhiều đồng nghiệp đều nghĩ ngay đến hình ảnh một người giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng học trực tiếp, cô đã có nhiều giải pháp để giúp học sinh duy trì hiệu quả việc học trực tuyến.
Người lan tỏa hạnh phúc trong trường học Người “thắp lửa” đam mê học tập cho học sinh

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2014, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang về nhận công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy). Đây cũng là thời điểm Trường Tiểu học Trung Yên vừa thành lập. Trong suốt 8 năm gắn bó với ngôi trường này, cô luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, tự rèn luyện, rút kinh nghiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo, có nhiều giải pháp để tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả.

Cô giáo tâm huyết với nghề, say mê cống hiến
Tại Hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội” lần thứ VI, năm học 2020-2021, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang đã vinh dự đạt giải Xuất sắc và giải thí sinh có chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo” hiệu quả nhất. Ảnh: P.T

Những nỗ lực của cô được lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp ghi nhận, học sinh và phụ huynh yêu quý. Năm học 2020-2021 (năm học đầu tiên học sinh lớp 1 học chương trình, sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018), cô được phân công dạy các chuyên đề cấp trường và tham gia giới thiệu, hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng bộ đồ dùng dạy, học lớp 1 trên sóng truyền hình.

Cô Trang cho biết, ngay từ khi còn là học sinh Tiểu học, cô đã yêu nghề giáo và mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên. 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên và gắn bó với các em học sinh hồn nhiên, đáng yêu, ngọn lửa đam mê với sự nghiệp “trồng người” trong cô ngày càng rực cháy.

Trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang rất tâm đắc và hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Cô luôn xác định muốn xây dựng “Trường học hạnh phúc” thì trước hết phải xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, mỗi ngày đến trường học sinh phải cảm thấy vui vẻ, hào hứng và thấy thật sự an toàn, được yêu thương. Dựa trên 5 tiêu chí cốt lõi “An toàn - Yêu thương - Tôn trọng - Được hiểu - Có giá trị”, cô đã đưa ra các biện pháp, trong đó có 3 biện pháp mà cô cảm thấy tâm đắc nhất là: Xây dựng các mối quan hệ trong lớp học; tạo không gian học tập thân thiện, sinh động và xây dựng nội quy lớp học.

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh không chỉ về thể chất mà cả về tinh thần, khơi gợi được tình yêu thương trong lớp học, tôi đã chú trọng xây dựng các mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với các cô bác nhân viên, khách đến trường. Tôi luôn tâm niệm phải trao đi yêu thương bằng những hành động cụ thể để học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. Ngoài ra, ngay từ những tuần đầu của năm học, tôi đã cùng học sinh trao đổi, thống nhất để xây dựng nội quy lớp học, đồng thời chuyển hóa, sáng tác thành bài vè để các em dễ thuộc, dễ nhớ” - cô Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô Trang còn tích cực nghiên cứu để tăng cường tổ chức các giờ học ngoài trời và đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Theo cô Trang, khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực tế ở ngoài trời, học sinh rất háo hức tự khám phá, từ đó kiến thức, kỹ năng thu được cũng nhanh và bền vững hơn.

Năm học 2021-2022, cô Trang được phân công chủ nhiệm lớp 1A7. Mặc dù cô và trò chỉ được tương tác với nhau trong các giờ học trực tuyến, nhưng đến nay, hầu hết học sinh của lớp đều được đánh giá tốt về kỹ năng đọc và viết. Nhiều phụ huynh học sinh trong lớp nhận xét, không chỉ tận tâm, cô Trang còn biết cách lôi cuốn, rèn kỹ năng và tăng sự gắn kết giữa cô - trò và phụ huynh bằng nhiều hình thức như thi bày cỗ Trung thu, văn nghệ, sáng tác thơ, chia sẻ góc học tập…; tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi tạo cho học sinh sự tự tin, năng động. Các giờ học thường diễn ra thoải mái, nhẹ nhàng và hiệu quả, nên phụ huynh rất yên tâm.

Bí thư Chi đoàn năng động

Không chỉ là một giáo viên giỏi chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang còn là Bí thư Chi đoàn của trường. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng học trực tiếp, cô Trang đã phát động đoàn viên tìm hiểu, sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến; tham gia hướng dẫn đồng nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Cùng đó, cô còn gương mẫu, năng động trong nhiều hoạt động, nhất là trong công tác thiện nguyện. Nhiều hoạt động vì cộng đồng đã được các đoàn viên của Chi đoàn Trường Tiểu học Trung Yên tham gia tích cực như giúp nông dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ 39 tấn dưa hấu, tiêu thụ 18 tấn mận giúp nông dân tỉnh Điện Biên; tích cực cùng Công đoàn nhà trường quyên góp kinh phí, vật chất để tổ chức các đợt thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhi và ủng hộ các quỹ; tham gia bán hàng tại “Siêu thị mini 0 đồng” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại quận Cầu Giấy…

Cô giáo tâm huyết với nghề, say mê cống hiến
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang nghiên cứu tài liệu phục vụ giảng dạy tại thư viện nhà trường.

Ngoài ra, cô Trang còn chủ động đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường cho phép huy động đoàn viên tham gia hỗ trợ các điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, các điểm tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19…

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên Nguyễn Thị Hồng Phương, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang là một giáo viên tích cực đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, các phong trào của ngành, của trường và địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục. Nhà trường tự hào khi có nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo như cô giáo Trang.

Được biết, công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên từ năm 2014, với sự nỗ lực sáng tạo, tâm huyết của bản thân cùng sự tạo điều kiện của Ban Giám hiệu và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự phối hợp của phụ huynh học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5, năm học 2020-2021; đạt giải Xuất sắc và giải thí sinh có chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo” hiệu quả nhất tại Hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội” lần thứ VI, năm học 2020-2021; vinh danh là Đảng viên trẻ tiêu biểu quận Cầu Giấy; bằng khen “Bí thư Chi đoàn tiêu biểu Thủ đô năm 2021” của Thành đoàn Hà Nội…

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết "Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

(LĐTĐ) Thiết bị đo tốc độ bao gồm thiết bị đầu cuối là iPad, máy tính bảng chuyên dụng kết nối với máy bắn tốc độ..., có định vị vệ tinh, vị trí phát hiện vi phạm; kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

(LĐTĐ) Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Dưới đây là 8 điểm mới của Thông tư 29 so với các quy định hiện hành.
Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký ban hành Công văn số 404/UBND-KSTTHC về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

(LĐTĐ) Lỗ hổng bảo mật này cho phép kẻ tấn công thực thi mã từ xa mà không cần sự tương tác của người dùng (Zero-Click). Tính năng tấn công có thể được kích hoạt thông qua ứng dụng Google Messages (trước đây gọi là Android Message) là ứng dụng nhắn tin RCS được phát triển bởi Google cho các hệ điều hành di động Android...
Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

(LĐTĐ) Trước Tết Nguyên đán, khi “cơn sốt” bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhiều người hy vọng sẽ mua được nhà với giá “mềm” hơn sau Tểt. Nhưng cho đến nay, giá BĐS vẫn chưa chịu giảm như kỳ vọng.
Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn...

Tin khác

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

(LĐTĐ) Căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.
Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 393/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Quy định Khung năng lực số cho người học

Quy định Khung năng lực số cho người học

(LĐTĐ) Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.
Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(LĐTĐ) Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

(LĐTĐ) Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với các cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa đảm bảo về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền...
Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025.
Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời gian Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 là vấn đề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm. Việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo phương thức thi tuyển, trong đó có hai môn Ngữ văn và Toán; môn thi thứ ba dự kiến sẽ công bố không muộn hơn ngày 31/3.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5.
Xem thêm
Phiên bản di động