Người “thắp lửa” đam mê học tập cho học sinh

(LĐTĐ) Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh và học sinh Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình), cô giáo Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1980) không chỉ là một giáo viên vững chuyên môn, tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” mà cô còn luôn sẵn lòng chia sẻ, hỗ trợ học sinh khó khăn.
Phát huy sáng kiến, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Hồng (Trường Trung học cơ sở Thành Công), chị Đỗ Thanh Vân (phụ huynh học sinh Nguyễn Minh Hiếu) cho biết: “Hôm nào học tiết Toán trực tuyến, con tôi cũng hào hứng xây dựng bài và có sự tập trung rất tốt. Các bạn học sinh trong lớp luôn nhận được sự quan tâm trong tiết học và cô Hồng luôn dành sự động viên, hỗ trợ nhiều hơn với những học sinh còn yếu, chậm hơn các bạn khác”.

Đó cũng là nhận xét chung của nhiều phụ huynh có con đã và đang được cô giáo Nguyễn Thị Hồng dạy dỗ.

Người “thắp lửa” đam mê học tập cho học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, năm 2002, cô giáo Nguyễn Thị Hồng nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình), đảm nhận giảng dạy môn Toán cho tới nay. Hơn 19 năm gắn bó với ngôi trường, cô giáo Nguyễn Thị Hồng luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, tự rèn luyện, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng bài giảng. Những nỗ lực của cô được lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý, học sinh và phụ huynh quý trọng.

Tự nhận mình có nhiều may mắn khi được làm việc ở ngôi trường có bề dày thành tích với những cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, vững chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Hồng cho rằng, đây là cơ hội để học tập được nhiều kinh nghiệm quý, cũng như đòi hỏi bản thân phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện. Vì vậy, không quản ngại khó khăn, cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã sắp xếp công việc để vừa giảng dạy, vừa đăng ký theo học và nhận thêm hai bằng cử nhân (ngành Sư phạm và ngành Tài chính).

“Tôi may mắn vì được làm việc tại Trường Trung học cơ sở Thành Công ngay từ khi vừa ra trường. Ở đây, tôi học được những điều không có trong sách vở. Đó là kinh nghiệm, phương pháp đứng lớp, kỹ năng xử trí tình huống trong giảng dạy từ các bà, các cô, các chị trong Ban Giám hiệu qua các thời kỳ. Những thứ học được ấy không chỉ giúp tôi trưởng thành mà còn là sự thôi thúc tôi hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ” - cô giáo Nguyễn Thị Hồng tâm sự.

Bên cạnh đó, với tâm niệm “Học không bao giờ đủ. Người làm thầy phải biết mười, biết trăm thì mới có thể dạy tốt”, ngoài việc học hỏi đồng nghiệp, cấp trên, cô giáo Nguyễn Thị Hồng luôn cố gắng dành nhiều thời gian để đọc sách. Ở nhà, cô sử dụng đài thay cho ti vi và có thói quen nghe thư viện sách nói. Bằng hình thức này, cô không chỉ cập nhật được nội dung mà còn học được về ngữ điệu trong phát âm - điều mà cô đã vận dụng và thấy hiệu quả. Chính vì vậy, những giờ học Toán của cô giáo Nguyễn Thị Hồng không hề khô khan vì những con số mà trở nên dễ hiểu, thú vị, luôn khiến học trò háo hức mong chờ.

Nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận chia sẻ: “Cô giáo Nguyễn Thị Hồng là người tâm huyết, tận tụy, mẫu mực trong sự nghiệp trồng người. Ngành Giáo dục Ba Đình tự hào khi có những tấm gương như thế, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo Thủ đô”.

Cô giáo với tấm lòng nhân ái

Không chỉ vững chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Hồng còn luôn sẵn lòng chia sẻ, hỗ trợ học sinh khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, người dân ở khu tập thể X15 phường Láng Hạ (quận Ba Đình) đều biết đến lớp học miễn phí dành cho học trò có hoàn cảnh khó khăn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng. Không chỉ vậy, cô còn thường xuyên dành thời gian ngoài giờ lên lớp để kèm thêm cho những học sinh có học lực yếu, kém tại trường.

Trong nhiều trường hợp đó, có học sinh Nguyễn Anh Thư (học sinh lớp 9A9, năm học 2019-2020) có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố em bị bệnh nặng, kinh tế gia đình bị ảnh hưởng, bản thân em cũng khó tập trung vào việc học vào năm cuối cấp. Hiểu những khó khăn đó, cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã nhận phụ đạo miễn phí cho em Thư suốt năm học lớp 9 và quan tâm, động viên em thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt.

“Tôi vẫn luôn tâm niệm, một người thầy cần nhất là lòng yêu thương vô bờ bến với học sinh. Đây là điều cốt yếu và phải được xuất phát từ trong tâm bởi học sinh chính là “sản phẩm” của giáo dục, không thể gặt hái ngay mà cần có niềm tin và sự kiên trì. Do đó, để giúp các con thành công thì điều đầu tiên là giáo viên cần có tấm lòng nhân ái và khích lệ kịp thời” - cô giáo Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Năm 2021, cô giáo Nguyễn Thị Hồng là một trong 4 giáo viên của Trường Trung học cơ sở Thành Công vinh dự được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Đây là những điển hình đã và đang lan tỏa, tạo khí thế thi đua làm nhiều việc tốt trong trường, xứng đáng là tấm gương sáng để học trò noi theo.

Tìm hiểu về cô giáo Nguyễn Thị Hồng, chúng tôi được biết, chồng cô Hồng bị tai biến trong nhiều năm. Nhưng những khó khăn, vất vả của cuộc sống không ngăn được sự nỗ lực vượt lên của cô để hàng ngày truyền lửa đam mê học tập cho học sinh. Hơn cả một tấm lòng, cô còn trích tiền lương của mình để làm từ thiện, kết nối với các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em thiệt thòi, kém may mắn để đưa học sinh tới thăm, giúp các em hiểu thêm về cuộc sống, biết đồng cảm, chia sẻ, yêu thương với các bạn cùng trang lứa.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Hồng làm chủ nhiệm luôn đi đầu trong việc phòng, chống dịch cho học sinh khi chủ động trang bị và thường xuyên bổ sung đầy đủ nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang… Khi học sinh tạm dừng đến trường, bên cạnh việc dạy học trực tuyến, cô Hồng cùng các giáo viên nhà trường tích cực tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch do Quận đoàn Ba Đình tổ chức bằng cách sáng tác nhạc, tạo clip, vẽ tranh cổ động…

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thành Công Nguyễn Ngọc Anh, cô giáo Nguyễn Thị Hồng không chỉ có chuyên môn tốt mà còn rất tận tâm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Ngoài ra, cô còn tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện như ủng hộ quỹ xây dựng nhà tình nghĩa; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tặng sách giáo khoa, quần áo ấm, đồ chơi cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai…

Những nỗ lực rèn luyện và tấm lòng nhân ái của cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận bằng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Cùng với nhiều giáo viên của ngành Giáo dục Thủ đô, những việc làm của cô Hồng đã và đang lan tỏa, nhân lên nhiều việc làm tốt đẹp, trở thành tấm gương sáng để các thế hệ học trò nhớ mãi và noi theo trong suốt cuộc đời mình./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động