Cô giáo dân tộc Chứt với mong muốn "đồng bào thoát nghèo"

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS), Cao Thị Giang, sinh năm 1988, trú tại xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã cố gắng học tập và thi đậu vào Trường Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành Địa lý. Ra trường, cô được tuyển dụng vào Trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông Hóa Tiến. Sau đó, cô được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa 14 nhiệm kỳ 2016-2021.
Thành lập Tổ chức nghị sĩ hữu nghị Việt Nam, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội và Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nữ đại biểu Thủ đô đề xuất giải pháp giáo dục lối sống cho thanh niên

Tinh thần hiếu học và sự nỗ lực thành nữ giáo viên xuất sắc

Chúng tôi tìm về xã Hóa Tiến nép mình dưới chân những dãy núi đá vôi sát biên giới Việt - Lào, lắng nghe những chia sẻ, mong muốn từ nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) dân tộc Chứt Cao Thị Giang. Cô may mắn hơn chúng bạn, khi được về thành phố học Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình từ năm 2003-2006.

Ý thức được cuộc sống vất vả, khó nhọc ở quê hương, cô Giang chăm chỉ học tập với khát khao thoát nghèo. Bằng nỗ lực của bản thân, cô đã nỗ lực thi đỗ vào Trường Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành Địa lý.

Cô giáo dân tộc Chứt với mong muốn
Cô Cao Thị Giang (mũ cối xanh), trong một chuyến đi trao quà

"Sau khi có tấm bằng đại học, tôi vẫn rất chật vật trong việc kiếm tìm việc làm. Với tinh thần hiếu học, ý chí kiên cường tôi lại một lần nữa đi học lên thạc sĩ. Chính bố tôi đã nói rằng, phải học hành đầy đủ thì mới có hy vọng tìm được việc làm. Thế là tôi lại quyết tâm hơn", cô Giang kể lại.

Năm 2015, sau khi học xong thạc sĩ, cô may mắn được nhận vào công tác tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến, huyện Minh Hóa ngay gần nhà.

Xa gia đình từ khi còn nhỏ và phải đi làm thêm khi học đại học đã rèn dũa cô gái người Chứt từ nhút nhát trở nên năng động và mạnh mẽ. Chính điều này đã giúp cô Giang rất nhiều trong công việc, nhất là khi được bầu làm Bí thư Đoàn trường.

Cô giáo dân tộc Chứt với mong muốn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen cho cô giáo Cao Thị Giang

Trong căn nhà nhỏ, cô Giang tâm sự: “Vừa phụ trách bộ môn Địa lý, vừa là Bí thư Đoàn trường trong khi đó con còn nhỏ khiến tôi rất vất vả”. Dù vậy, cô vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được trò yêu, đồng nghiệp quý mến, Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng.

Thầy Hoàng Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến chia sẻ: “Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhà giáo, cô Giang còn là thủ lĩnh Đoàn trường năng nổ, nhiệt huyết. Chính cô Giang đã sáng tạo ra mô hình “Lớp học sáng đèn”, cắt cử các giáo viên bộ môn, thường xuyên phụ đạo thêm cho các em vào mỗi tối để nâng chất lượng dạy học. Cô Giang đã tạo nên một sự ảnh hưởng rất tích cực đến toàn thể cô, thầy và học sinh trong Nhà trường”.

Nữ đại biểu với mong muốn đồng bào mình thoát nghèo

Hỏi về công việc khi là đại biểu Quốc hội, cô Giang kể lại: "Năm 2016, tôi còn bận con nhỏ. Nghe thông báo từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình, tôi nhờ nhà trường hoàn thiện hồ sơ để nộp ứng cử. Khi nhận thông tin mình được bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi bất ngờ lắm. Cảm giác hồi hộp, vui mừng, trong lòng luôn ấp ủ làm cách nào để giúp đồng bào đỡ khổ, đỡ vất vả, có cuộc sống ấm no hơn”.

Cô giáo dân tộc Chứt với mong muốn
Cô giáo Cao Thị Giang có nhiều hoạt động ngoài giờ với các giáo viên trong trường

Lúc đang là đại biểu Quốc hội, cô Giang luôn nghĩ rằng, giúp đồng bào mình thoát nghèo là một mệnh lệnh - một mệnh lệnh xuất phát từ trái tim đầy cảm thông và trách nhiệm của một đại biểu.

Mỗi năm 2 kỳ tiếp xúc cử tri, cô Giang đã ưu tiên nhiều hơn cho những chuyến đi đến những thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn. Từ những chuyến đi ấy, những ý kiến, phản hồi, băn khoăn, lo lắng của người dân về chất lượng cuộc sống, cơ chế chính sách phát triển kinh tế, các giải pháp nâng cao đời sống, nâng cao nhận thức… đã được nữ đại biểu Quốc hội chuyển tải đến nghị trường.

Cô Giang tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng dân tộc thiểu số, tôi phải có trách nhiệm hơn trước khó khăn về đời sống vật chất và tinh thần của bà con nơi đây. Những ý kiến phản ánh của tôi tới các kỳ họp sẽ góp thêm một tiếng nói, một kênh thông tin hữu ích để Quốc hội bàn thảo và có cái nhìn đầy đủ hơn về cộng đồng người dân tộc thiểu số".

Cô giáo dân tộc Chứt với mong muốn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen cho cô giáo Cao Thị Giang

Ông Bùi Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, cô giáo Cao Thị Giang là một giáo viên nhiệt huyết, có nhiều thành tích đóng góp cho nhà trường. Sau khi trở thành đại biểu Quốc hội, cô Giang vẫn luôn luôn là người truyền cảm hứng tới dân bản, đặc biệt các chuyến đi thiện nguyện, cô Giang đã tuyên truyền nhiều kiến thức, pháp luật đến dân bản.

Đặc biệt, cô Giang đã trao đổi với các hộ dân về những hoàn cảnh khó khăn, nên từ 2018 đến nay, có nhiều hộ xin thoát nghèo để nhường cho các hoàn cảnh khó khăn hơn, ông Tuấn thông tin thêm.

Ông Trần Công Thuật, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình khóa XIV nhận xét: “Suốt 5 năm làm đại biểu Quốc hội, cô Giang đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên nghị trường. Đại biểu Cao Thị Giang rất “đau đáu” trước những vấn đề được đưa ra tại các phiên chất vấn, thảo luận tổ liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dẫu còn trẻ nhưng cô Giang rất trách nhiệm, có ý thức và quyết tâm rất cao trong công việc”.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động