Chuyện từ “Trái tim xanh của nước Đức”.

LĐTĐ - Chúng tôi đến sân bay Frankfurt vào buổi sớm Thu sang, những tán láxanh mướt đã dần chuyển màu và lìa cành báo hiệu một mùa thu mới ở nước Đức bắt đầu. Cảnh vật dọc đường đi đẹp đến nao lòng khi sắc vàng, sắc đỏ của lá xen giữa cái nắng hanh vàng của trời Thu xanh ngắt- trong trẻo và bình yên như chính những người bạn Đức thân thiện của chúng tôi, khiến mọi người trong đoàn công tác đều cảm thấy ấm áp, gần gũi như chính ở quê nhà…

1-Ths.Klaus Michel- Giám đốc Tập đoàn đào tạo nghề Avesto và Ths Luật Nguyễn Hoài Ngọc- phiên dịch chính của chương trình (người đã tâm huyết bỏ nhiều công sức cho dự án hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức ) đã chờ sẵn đoàn ở sân bay, những cái bắt tay xiết chặt chan chứa tình cảm của bạn khiến  mỗi thành viên như quên hết mệt nhọc sau chặng bay dài hơn 10 giờ đồng hồ.

Đoàn công tác của TP Hà Nội sang  Đức làm việc về đào tạo nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm cho người lao động, nhất là lao động trẻ nên khi gặp 32 bạn trẻ từ Việt Nam sang học nghề điều dưỡng (đợt đầu của dự án Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đưa 100 điều dưỡng viên sang Đức ), anh chị em trong đoàn xúm lại phỏng vấn nhanh các cháu về  những công việc sắp tới.

Không vui sao được khi một thị trường vào loại  “khó tính” như Đức đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên ngoài châu Âu để thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực di cư lực lượng lao động chuyên môn trong ngành y tế. Nguyễn Ngọc Anh 23 tuổi ( Nam Đàn- Nghệ An), Mai Đình Duẩn 22 tuổi (Nông Cống- Thanh Hóa) là hai trong số các em vinh dự được tuyển chọn đợt đầu sau khi đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng và hoàn tất khóa tiếng Đức A2 tại Việt Nam, hai em đều tự tin và phấn khởi  cho biết sẽ cố gắng trau dồi thêm ngoại ngữ, kỹ năng nghề cơ bản trong 02 năm để sau khi thi lấy chứng chỉ điều dưỡng tại Đức, sẽ được nhận làm việc trong các viện dưỡng lão nước này 03 năm và được hưởng mức lương như người bản xứ, khoảng 1.800-2.000 euro mỗi tháng (tương đương 50-55 triệu đồng).

Điểm đầu tiên mà đoàn dừng chân là trụ sở Tập đoàn Avesto ở TP Oberhof thuộc tiểu bang Thuringen- nơi được mệnh danh là “Trái tim xanh của nước Đức” bởi đây là miền đất với những cánh rừng bạt ngàn và điểm du lịch trượt tuyết nổi tiếng thế giới có sức cuốn hút kỳ lạ với bao du khách. Sau hai năm bền bỉ, Báo Lao động Thủ đô đã thành công trong việc kết nối một trong những tập đoàn đào tạo nghề và cung ứng lao động hàng đầu của CHLB Đức với một số trường nghề của Hà Nội, mở ra hướng hợp tác quốc tế và triển vọng trong lĩnh vực đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động trẻ Thủ đô tại Đức.

Không giống như hình dung ban đầu của tôi, khuôn viên trụ sở cũng như phòng làm việc phải hoành tráng, cầu kỳ, thì đây chỉ là một dãy nhà nhỏ hai tầng nhưng ở đó toát lên sự chuyên nghiệp và ấm áp. Nhân viên của Tập đoàn phần lớn còn trẻ được đào tạo bài bản từ các trường ĐH, trường nghề và đa số là giảng viên, tư vấn. Matthias Kaiser- người đàn ông hiền lành tốt tính được các thành viên trong đoàn nể phục, quý mến vì tính chuyên nghiệp và gọi đùa là ngài “bốn trong một”, anh  luôn đồng hành trong suốt chuyến đi và giữ vai trò rất quan trọng: vừa là giảng viên của Tập đoàn, nhà tư vấn, lái xe và kiêm luôn nhiếp ảnh gia. Cuộc gặp gỡ ban đầu tuy ngắn ngủi với các nhân viên tập đoàn nhưng đã để lại trong chúng tôi ấn tượng sâu sắc, thấy họ như những người thân trong gia đình lâu ngày gặp lại…

2-Nhìn cơ ngơi khang trang, bề thế với đầy đủ trang thiết bị hiện đại của Trung tâm đào tạo nghề quốc gia Thương mại- Kỹ thuật Suhl- Lautenber, tôi thầm ước ao một ngày không xa, mô hình này sẽ được áp dụng tại quê hương mình.

Như đọc được suy nghĩ của tôi,  Ông Mil Borman- Hiệu trưởng bổ sung ngay: Trung tâm có thế mạnh trong việc đào tạo kép, là trường đào tạo các ngành nghề lớn của tiểu bang với khoảng 1.500 học viên, trong đó có tới 1.200 học viên có hợp đồng đào tạo với các DN ở 20 ngành nghề gồm các nghề  đang được đa số bạn trẻ lựa chọn như :Du lịch, quản lý khách sạn, cơ khí ô tô…

Những học viên học nghề khách sạn du lịch

Đặc biệt, Trung tâm có thể tiếp nhận cả những học sinh không đỗ vào  trường nào để kèm cặp, nếu học sinh đó học xong lớp 10 phổ thông sẽ học thêm 3 năm nữa và khi có bằng có thể vào học ngay đại học. Theo chương trình 3 năm, năm đầu tiên học viên phải hoàn thành phần lý thuyết bắt buộc, được thực tập ở xưởng trường, phòng thí nghiệm giống như tại các DN, nhà máy. Các năm tiếp theo sẽ được làm thực tế tại DN. Như vậy, sau khi kết thúc khóa học bằng hai kỳ thi do Phòng Thương mại và Công nghiệp (IHK) tổ chức và cấp phát bằng ,học viên đào tạo kép được trang bị kiến thức toàn diện và sẽ không bị bỡ ngỡ khi bước chân vào làm trong các DN …Anna (20 tuổi) đã tốt nghiệp lớp 12 và đang học nghề quản trị hành chính ở đây, em đã ký hợp đồng trực tiếp với trung tâm, được hưởng lương học nghề từ Sở Lao động tiểu bang, em tự tin cho biết sau khi thu thập một số kiến thức nhất định qua học nghề sẽ học đại học sau cũng chưa muộn.

Trong giờ học tiếng Đức của học viên Tây Ban Nha

3-Một trong những phần việc quan trọng trong chuyến công tác của đoàn là tìm hiểu mô hình nâng cao kỹ năng cho giáo viên dạy nghề, thế nên khi đến làm việc tại Trung tâm Đào tạo nghề và Kỹ thuật Rohl, chúng tôi đã đặc biệt thích thú khi ông Hollandt- Trưởng phòng đào tạo giáo viên dạy nghề giới thiệu về Trung tâm: Từ một tu viện nhỏ cách đây khoảng 350 năm, khuôn viên tĩnh mịch với bạt ngàn cây xanh nay đã trở thành một trung tâm đào tạo lớn có tên tuổi nằm ở trung tâm nước Đức, điều kiện giao thông thuận lợi gồm 18 tòa nhà hiện đại, chuyên đào tạo các nghề phổ thông với khoảng 30 ngành nghề. Nhiều ngành là thế mạnh của Trung tâm cũng đang được các trường nghề ở Việt Nam  quan tâm như: công nghệ ô tô, thiết bị điện, điện tử, công nghệ điều hòa máy lạnh,  cơ khí, công nghệ hàn… Đặc biệt, Trung tâm còn có khả năng lên kế hoạch, lập chương trình giáo án cho việc giảng dạy cho giáo viên, đào tạo học viên giỏi trở thành giáo viên dạy nghề.

Trưởng đoàn công tác- TS Phan Minh Nguyệt- Chủ tịch, TGĐ Công ty Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội, Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng nghề Công nghệ và Kinh tế Hà Nội (Hacotab)chia sẻ: Từ nhiều năm qua, VN  rất quan tâm và có nhiều chính sách trong đào tạo nghề, vì thế nhiều DN, trường học đã tìm đến học tập mô hình tiên tiến ở các nước. Sau gần hai năm tìm hiểu, Hacotab đã quyết định cùng  với Tập đoàn Avesto và cộng sự hợp tác trong việc đưa học viên sang Đức học nghề khách sạn du lịch, điều dưỡng viên, tham gia vào chương trình nâng cao kỹ năng nghề cho giáo viên của trường. Hacotab cũng mong muốn giới thiệu mô hình nâng cao kỹ năng nghề cho giáo viên của CHLB Đức với TP Hà Nội.

Còn Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thế Hùng bày tỏ, qua chuyến đi này chúng tôi đã học thêm được cách dạy nghề của CHLB Đức nhất là mô hình đào tạo kép và có thể áp dụng tại một số trường nghề ở Hà Nội trong những năm tới. Bên cạnh đó, để lao động trẻ VN có cơ hội tham gia vào thị trường Đức trong tương lai gần thì vẫn cần sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó không thể thiếu vai trò quan trọng của Tập đoàn Avesto- đây là cầu nối quan trọng để tạo ra môi trường đào tạo và tuyển dụng có ích cho cả DN lẫn người LĐ…

Đi trên nước Đức vào mùa thay lá, mùi vị và cảnh sắc  khiến tôi chợt nhớ tới bức tranh “Mùa thu vàng” của danh họa người Nga Levitan, còn mùa thu vàng nước Đức lúc này thật bình yên, trong trẻo với những con đường trải dài nắng vàng như rót mật. Tình cảm nồng ấm, chân thành của những người bạn Đức và Việt Nam như Klaus, Matthias, Schambanch, Hoài Ngọc, Anh Quân… mà chúng tôi có dịp gặp gỡ và làm việc nơi đây vẫn như muốn níu kéo bước chân mỗi người. Lại những cái bắt tay bịn rịn, những cái ôm xiết chặt trong buổi liên hoan chia tay hứa hẹn sự khởi đầu tốt đẹp trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho lao động trẻ VN giàu hoài bão, ước mơ.

                                                                                    Oberhof- Berlin- tháng 10/2013

                                                                                              Ghi chép của Lan Hương

 

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Xem thêm
Phiên bản di động