Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

(LĐTĐ) Những năm gần đây, quá trình chuyển đổi số ngành Y tế đã được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều bệnh viện đã áp dụng y tế thông minh trong quản trị như: Bệnh án điện tử, đặt lịch khám qua điện thoại, lấy số tự động, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt... giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng chất lượng điều trị cho người bệnh.
Chuyển đổi số để chăm lo tốt hơn Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

Nhiều tiện ích thiết thực

Điển hình, tại Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận từ 8.000 - 10.000 bệnh nhân ngoại trú đến khám, khoảng 4.000 bệnh nhân nội trú. Điều này gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong một số thời điểm. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu đến 21h. Đồng thời Bệnh viện ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân.

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho người dân. Ảnh: Minh Khuê

Là một trong những bệnh nhân được hưởng lợi từ việc chuyển đổi số của Bệnh viện Bạch Mai, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (Hà Nội) chia sẻ: Với việc mở rộng khung giờ khám từ 17h đến 21h (thứ hai đến thứ sáu) tại Bệnh viện Bạch Mai, người dân có thể dễ dàng sắp xếp công việc để thuận tiện đến bệnh viện, tránh phải xếp hàng đông đúc, chờ đợi đến lượt khám. Đặc biệt, Bệnh viện ứng dụng chuyển đổi số trong việc đặt lịch khám qua tổng đài, nên người dân đăng ký rất thuận tiện và việc thăm khám cũng trở lên dễ dàng hơn.

Theo đó, bệnh nhân sau khi đăng ký khám chữa bệnh qua tổng đài xong, sẽ nhận được tin nhắn xác nhận và được tổng đài viên gọi điện thoại hướng dẫn đến khám theo đúng chuyên khoa, đúng bác sĩ và thời gian đã đăng ký. “Để chuẩn bị cho buổi khám hôm nay, thì từ tối qua, nhân viên y tế đã liên hệ với tôi để xác nhận lại lịch khám, nhu cầu khám và tư vấn chọn bác sĩ khám nào cho phù hợp. Khi đến Bệnh viện tôi cũng không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Bệnh viện cũng sẽ chủ động bố trí nhân lực, các bác sĩ phù hợp, tùy theo số lượng và yêu cầu của người bệnh” - chị Hiền chia sẻ.

Tương tự là trường hợp vợ chồng anh T (ở Hải Phòng), hết giờ làm tranh thủ chạy xe lên Bệnh viện Bạch Mai khám lại theo lịch hẹn tái khám. Vì vội đi nên vợ chồng anh T quên không mang theo các kết quả đã khám lần trước. Khi gặp bác sĩ và trình bày là đã quên không mang theo đơn thuốc, cũng như các kết quả chụp chiếu lần trước, anh T vô cùng ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời của bác sĩ là không cần. Mọi thông số xét nghiệm, kết quả chụp của lần khám trước đều hiện ra trước mắt thông qua hệ thống PAC - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa.

Đến khâu thanh toán, thay vì phải ra xếp hàng, anh T chỉ cần quét QR code và được thanh toán ngay tại phòng khám. Điều này khiến anh T vô cùng ngạc nhiên và phấn khởi: “Tôi thực sự rất vui khi Bệnh viện Bạch Mai triển khai khám vào khung giờ 17h đến 21h hàng ngày. Việc cải tiến này, giúp chúng tôi không phải nghỉ làm mà vẫn có thể sắp xếp đi kiểm tra sức khỏe. Và việc cải tiến với hình thức thanh toán điện tử như hôm thay thực sự rất thuận tiện. Tôi đã không cần phải xếp hàng thanh toán như những lần trước”, anh T chia sẻ.

Quyết liệt các giải pháp trong chuyển đổi số

Không chỉ tại Bệnh viện tuyến Trung ương, hiện các bệnh viện Hà Nội cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, điểm sáng trong chuyển đổi số của ngành Y tế Thủ đô. Hiện, Bệnh viện đã đặt lịch khám online, đăng ký khám bệnh bằng Face ID và Căn cước công dân; sử dụng hệ thống PACS trong X-Quang, thông báo kết quả xét nghiệm online... Điều này đã giúp thời gian khám tại bệnh viện chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3 giờ như trước đây.

Nếu như khám theo quy trình cũ, bệnh nhân phải đi xếp hàng lấy số, đặt sổ, có những bệnh nhân ở xa phải đi từ 4 - 5 giờ sáng. Có những bệnh nhân phải lấy mẫu xét nghiệm nên phải nhịn ăn, bệnh nhân phải chờ rất lâu, điều này trở thành rào cản gây bức xúc cho người bệnh. Tuy nhiên, từ khi Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai khám theo hẹn đối với bệnh nhân bệnh mạn tính, thì 100% bệnh nhân được bác sĩ khám sẽ hẹn khám cho lần sau. Được biết, ban đầu là hẹn lịch khám cho bệnh nhân có bệnh mạn tính. Sau này Bệnh viện tiến hành hẹn tái khám cho tất cả các bệnh nhân. Đến nay, 100% bệnh nhân đến khám ngoại trú tại Bệnh viện đều được khám theo lịch hẹn trước...

Hiện các bệnh viện đều xác định, cơ sở vật chất và con người vẫn là yếu tố then chốt, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số nhằm giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân. Chia sẻ với phóng viên về vấn đề chuyển đổi số, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Về ứng dụng chuyển đổi số, Bệnh viện Bạch Mai quyết tâm triển khai chuyển đổi số toàn diện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Bệnh viện đã triển khai thành công phần mềm khám chữa bệnh mã nguồn mở HIS Pro, là một trong số ít bệnh viện thuộc top đầu cả nước về liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế.

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
Nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ việc đăng ký khám chữa bệnh theo lịch hẹn. Ảnh: Minh Khuê

Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cũng triển khai và áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và đang trong lộ trình từng bước hoàn thiện bệnh án điện tử. “Đến thời điểm này, Bệnh viện đã triển khai thành công việc thanh toán qua các giải pháp không dùng tiền mặt. Đặc biệt là hệ thống thanh toán qua QR code. Như vậy người bệnh đến khám sẽ không phải xếp hàng để nộp tiền”- Phó Giáo sư Vũ Văn Giáp cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện Bệnh viện cũng triển khai việc đăng ký khám theo lịch hẹn qua App, cũng như qua tổng đài. Điều này sẽ giúp cho người dân tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi khi đến khám. Cũng theo vị lãnh đạo này, Bệnh viện cũng mong muốn người dân thay đổi thói quen khám chữa bệnh, nên đăng ký trước để khi đến bệnh viện sẽ được khám luôn chứ không phải chờ đợi lâu. Đặc biệt, khi đặt lịch hẹn khám trước, điều này rất thuận tiện cho cả người bệnh và cả bác sĩ. Về phía Bệnh viện sẽ chủ động được nguồn lực, bố trí được bàn khám, y bác sĩ phục vụ cho bệnh nhân được tốt nhất.

“Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để trong lộ trình tiến lên bệnh án điện tử, và chúng tôi sẽ hy vọng trong năm 2024 Bệnh viện sẽ hoàn thành được các yêu cầu về chuyển đổi số, bệnh án điện tử để trình lên các cấp của Bộ Y tế để thẩm định và triển khai được bệnh án điện tử”- Phó Giáo sư Vũ Văn Giáp cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.
Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

Quận Thanh Xuân: Tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại trường học

(LĐTĐ) Mở đầu đợt cao điểm, Công an quận Thanh Xuân tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về an toàn PCCC&CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên trường Trung học cơ sở Kim Giang.
Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023-2024, Công đoàn Trường Trung học cơ sở Phượng Dực (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo và phối hợp, triển khai nhiệm vụ hoạt động công đoàn.
Dự báo thời tiết ngày 7/8/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng oi bức

Dự báo thời tiết ngày 7/8/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng oi bức

(LĐTĐ) Dự báo ngày 7/8, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió nam đến đông nam cấp 2-3.
Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/8, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024.

Tin khác

Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

(LĐTĐ) "Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút Dengue gây nên. Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong" - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, vừa qua, đặc biệt là sau dịch Covid-19, có xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số đơn vị, một số địa phương nhưng chỉ diễn ra cục bộ, tại một số thời điểm, đơn vị chứ không phải tất cả.
Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 5/8, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/7 đến 2/8), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 171 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 46 ca so với tuần trước đó.
Thêm giải pháp duy trì tiêm vắc xin cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thêm giải pháp duy trì tiêm vắc xin cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Sau một năm Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai chương trình “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” không lãi suất đã đạt mốc giải ngân 100 tỷ đồng đầu tiên. Chương trình đã góp phần hỗ trợ cho gần 7.000 khách hàng tiêm hơn 100.000 mũi vắc xin chất lượng cao các loại như 6 trong 1, cúm, rota vi rút, viêm gan A - B, thủy đậu, HPV, não mô cầu.
Hơn 2.000 bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ

Hơn 2.000 bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai chính thức triển khai khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu đến 21 giờ. Hiện đã có hơn 2.000 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đăng ký tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính. Trong đó, nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ có chuyên môn cao đã tự nguyện đăng ký tham gia.
Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

(LĐTĐ) Sự ra đời của liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư thực sự là một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư. Góp phần quan trọng trong việc phòng, chống và đẩy lùi bệnh ung thư tại Việt Nam cũng như thế giới. Đặc biệt, phương pháp này có thể áp dụng cho một số bệnh ung thư đã được điều trị bằng phương pháp khác không thành công; hoặc phối kết hợp với các phương pháp khác ngay từ đầu để nâng cao hiệu quả tối ưu.
Chủ quan vết thương hở, nhiều người nhập viện thở máy do uốn ván

Chủ quan vết thương hở, nhiều người nhập viện thở máy do uốn ván

(LĐTĐ) Chiều 31/7, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Khoa Cấp cứu của đơn vị đã điều trị cho gần 10 trường hợp mắc bệnh uốn ván nặng.
Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K

Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K

(LĐTĐ) Bệnh viện K sẽ bố trí để nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý - người bị tai nạn hy hữu tại quán cà phê The Coffee House (Hà Nội) cách đây hơn 3 tháng trở lại làm bác sĩ lâm sàng theo nguyện vọng...
Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Thị Hoa (39 tuổi, ở Chương Mỹ - Hà Nội) mang khối u tuyến giáp “khổng lồ” suốt hơn 10 năm. Ca phẫu thuật có độ khó cao vì khối u có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ chảy máu cao và mất máu nhiều.
Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

(LĐTĐ) “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Xem thêm
Phiên bản di động