Chuyện cô gái không đầu hàng số phận!

(LĐTĐ) Đã ngoài 30 tuổi nhưng Nguyễn Thị Thu Thương vẫn mang hình hài của một em bé tuổi lên ba, với chiều cao chỉ 80 cm, nặng chưa đầy 22 kg. Không may, ngay từ khi lọt lòng, Thương bị mắc bệnh xương thủy tinh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi không thể sinh hoạt, đi lại như bình thường. Nhưng với nghị lực phi thường, cô gái bé nhỏ ấy đã cố gắng để vượt lên số phận, trở thành tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo, nhất là những người đồng cảnh.
Không đầu hàng số phận

Tuổi thơ gắn với giường bệnh

Nguyễn Thị Thu Thương sinh năm 1983 tại xã Nam Phong, Phú Xuyên, Hà Nội. Bố Thương là công nhân tại một công ty xây dựng tại Hà Nội, mẹ Thương làm nông nghiệp thuần túy kiêm thợ may. Cái tên Thu Thương được đặt với ý nghĩa tình yêu thương được sinh ra trong một ngày Hà Nội mùa thu đẹp trời. Gia đình, bố mẹ ai cũng rất mong chờ, hạnh phúc chào đón thiên thần nhỏ sinh ra.

Chuyện cô gái không đầu hàng số phận!
Thu Thương tại “Diễn đàn truyền cảm hứng phụ nữ khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0” (Ảnh: Cao Tiến)

Thế nhưng nụ cười chưa kịp nở trên môi, liền vụt tắt khi hình hài của Thương không bình thường: Mắt xanh, đầu to, chân tay teo nhỏ, cong queo, đây chính là dấu hiệu của bệnh xương thuỷ tinh. Trở về nhà, tiếng khóc của cô bé Thương vẫn vang vọng khắp thôn xóm. Mỗi lần thay tã là một lần Thương khóc kéo dài hàng tiếng đồng hồ, do em bị gãy xương chân trong quá trình chào đời. Ba tháng nghe con khóc ròng, mẹ Thương chỉ biết ôm con mà khóc theo.

Cả tuổi thơ của Thương là những chuỗi ngày đau đớn vì liên tục gãy chân, gãy tay. Có khi chỉ là thay bộ đồ, có khi ngã, có khi chị em bạn bè vui đùa va phải... bất cứ va chạm nào cũng có thể khiến Thương đau lắm, phải nằm bất động nhiều tháng. Đến bây giờ cô không không nhớ nổi số lần mình điều trị và thời gian đợi xương liền lại. Thương tâm sự: "Ngày bé mình hay bị gãy xương nhất. Mỗi lần gãy là một lần đau đớn tột cùng. Nhưng tránh sao được khi ở cái tuổi hiếu động ấy". Cũng chính vì thế nên Thương không thể đi học cùng bạn bè, đành ở nhà quanh bốn bức tường buồn bã.

Nhìn bạn bè đồng trang lứa ngày ngày cắp sách tới trường, vui đùa vận động, Thương nhiều lần tủi thân, khóc thầm. Sức khỏe yếu là vậy nhưng vì muốn có kiến thức, muốn biết đọc, biết viết, Thương nhờ người thân, bạn bè giúp việc học. Khó khăn chồng chất, cô gặp nhiều trở ngại khi cầm bút, không thể ngồi nên chỉ luyện tay được một chút thì mỏi rời, cầm sách đọc cũng không được lâu. Sau thời gian dài cố gắng không ngừng nghỉ, Thương cũng đã có thể đọc, viết thông thạo.

Vượt qua nghịch cảnh

Tình cờ xem một chương trình trên tivi nói về những người khuyết tật không từ bỏ hy vọng, Thương nhận thấy cuộc sống cũng có rất nhiều người có số phận kém may mắn như mình, quan trọng là họ vẫn có ý chí vươn lên, kiên trì cố gắng. Thấy vậy, Thương nuôi dưỡng ước mơ được học nghề, có thể làm việc và nuôi sống bản thân bằng chính năng lực của mình. Nghĩ là làm, cô xin bố mẹ cho đến cơ sở học nghề. Ở đó, cô được học nghề thủ công lưu niệm, biết làm đồ dùng thủ công làm bằng tay.

Học được rồi, Thương bắt tay vào làm, sản phẩm đầu tay của cô bán được 27.000 đồng (đó là năm 2004). Cầm trên tay số tiền đầu tiên kiếm được, cô và mẹ ôm nhau khóc òa vì hạnh phúc. Dần dần Thương tập tành nghiên cứu làm đa dạng các sản phẩm như đan khăn len, đèn, túi đan bằng hạt cườm... Dần dần, sản phẩm của cô được nhiều người biết đến và tìm mua, các đơn hàng ngày một nhiều hơn, có nhiều thời điểm hàng làm không kịp để giao cho khách. Công việc thuận lợi, cô bắt đầu dùng mạng xã hội, mở website bán hàng chuyên nghiệp.

Năm 2014, Thương có ý định thành lập trung tâm hỗ trợ, đào tạo và dạy nghề cho người khuyết tật, giúp họ có việc làm. “Nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, tôi đã có thể tự lập và tự chủ cuộc sống của mình. Vì thế tôi cũng muốn lan tỏa điều đó đến các bạn đồng cảnh ngộ khác bằng cách giúp đỡ họ học nghề, có việc làm. Tôi mong muốn họ sẽ vượt qua được nghịch cảnh, có cuộc sống hạnh phúc và sẽ không còn cô đơn, mặc cảm, từ đó tự tin hòa nhập cuộc sống…”, Thương chia sẻ.

Nguyện vọng đó được Thương nhanh chóng thực hiện, tháng 3/2014, Thương khai trương Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm Thương Thương tại Hà Nội. Trung tâm vừa dạy nghề làm tranh giấy cuốn cho các bạn trẻ người khuyết tật, vừa là xưởng sản xuất.

Chuyện cô gái không đầu hàng số phận!
Một sản phẩm tranh giấy cuốn của Thu Thương (Ảnh: Cao Tiến)

Ngay khi khai giảng, Trung tâm của Thương đã đón nhận 13 em vào khóa học đầu tiên. Mỗi em mang trong mình một khiếm khuyết hình thể hoặc tâm lý, nhưng tất cả các em, giống như "chị Thương", đều tích cực, cần mẫn tự lao động, để sống, để có một cộng đồng nhỏ, để sẵn sàng hòa nhập vào cộng đồng lớn cuộc đời.

Sau nhiều năm hoạt động, đến nay, Trung tâm vẫn duy trì số lao động là người khuyết tật, các học viên đến từ nhiều vùng quê khác nhau, ở nhiều độ tuổi và không phân biệt hoàn cảnh hay điều kiện. Các em đến trung tâm được hỗ trợ 80% phí ăn ở, học nghề miễn phí. Lương tháng của các em tùy vào sức khỏe và tay nghề.

Để hoạt động của Trung tâm được mở rộng, Thương đã thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và sản xuất Thương Thương Handmade ở quận Đống Đa, Hà Nội và một website để tiện bán hàng. Sản phẩm chủ yếu là mặt hàng lưu niệm handmade như tranh, hộp card, hộp cắm bút, hộp trang sức 5 mặt, hộp bàn cờ, các loại tranh phong cảnh trang trí bằng giấy cuốn, tranh chân dung, tranh logo thương hiệu của các công ty.

Thương chia sẻ, do các bạn là người khuyết tật nên sức lao động không thể bằng người khỏe mạnh bình thường. Người khỏe làm một ngày được một sản phẩm nhưng các bạn khuyết tật phải làm một ngày rưỡi, có khi hai hoặc ba ngày mới xong. Để người dùng yêu thích và lựa chọn sản phẩm, Thương đặt mục tiêu cho các em, làm sao chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo. Khách hàng mua sản phẩm vì chất lượng chứ không phải mua để ủng hộ.

“Tôi luôn mong muốn và cố gắng để sản phẩm được nhiều người biết đến, để Trung tâm có thể duy trì, mở rộng, để các học viên luôn có công ăn việc làm, tự kiếm tiềm lo được cho bản thân. Tôi nhận thấy rằng, các bạn làm việc ở trung tâm của tôi tuy khuyết tật nhưng không vì thế mà không làm việc, họ vẫn vươn lên để có cuộc sống tốt hơn, là người có ích cho xã hội. Bản thân tôi cũng là người khuyết tật nên tôi rất hiểu những khó khăn đang mắc phải, tôi sẽ cố gắng đồng hành cùng các em, để Trung tâm luôn là ngôi nhà thứ hai che chở, giúp đỡ được nhiều người khuyết tật hơn nữa”, Thương trải lòng.

Bằng ý chí mạnh mẽ và tấm lòng rộng mở yêu thương, cô gái Nguyễn Thị Thu Thương đã xây dựng được một địa chỉ tin cậy để nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người khuyết tật tìm đến học hỏi, chia sẻ. Tấm gương về nghị lực của cô gái nhỏ trở thành hình ảnh đẹp được lan tỏa trong cuộc sống, trở thành nhân vật truyền cảm hứng có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng./.

Cao Tiến

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động