Chuyển biến tích cực trong công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Xác định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác quan trọng, liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người và môi trường làm việc của người lao động, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể của thành phố Hà Nội đã phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ trên địa bàn.
Huyện Đan Phượng: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 LĐLĐ quận Long Biên tôn vinh 40 “Công nhân giỏi” cấp quận Tập trung cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân lao động trong CAND

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Một trong những giải pháp quan trọng, giúp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động về công tác này.

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, năm qua, các cơ quan chức năng của Thành phố đã phối hợp tốt với cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương cung cấp kịp thời tin, bài, tư liệu để phục vụ công tác tuyên truyền thông tin sâu rộng về công tác ATVSLĐ sau khi Luật ATVSLĐ có hiệu lực.

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, toàn Thành phố đã có trên 4565 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích được treo tại các khu vực sản xuất và cổng ra vào của các cơ quan, doanh nghiệp; có 5.000 tờ rơi và 32.000 ấn phẩm sách, báo, sổ tay, tạp chí về ATVSLĐ được phát trực tiếp cho người lao động.

Hà Nội: chuyển biến tích cực trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
Đông đảo đại biểu, công nhân lao động xem phóng sự về công tác ATVSLĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 được phát tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2023 của thành phố Hà Nội. (Ảnh minh họa: Nguyễn Công)

Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương và Hà Nội cung cấp các tin, bài... bám sát chủ đề của Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 để thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và công tác ATVSLĐ, đồng thời phản ánh thực tế điều kiện làm việc của người lao động (tập trung vào một số ngành, lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ và khu, cụm công nghiệp tập trung nhiều lao động...).

Riêng LĐLĐ Thành phố đã phát trực tiếp tận tay người lao động 25.750 ấn phẩm sách, báo, sổ tay, tạp chí về ATVSLĐ; in 8.000 cuốn tài liệu về “Tai nạn lao động và các chế độ bồi thường trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp“ phát cho các Công đoàn cơ sở. LĐLĐ Thành phố cũng đã chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tuyên truyền, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 1.715 lớp tập huấn cho 95.970 lượt cán bộ Công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động tại cơ sở.

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, các quận, huyện, thị xã, các Tổng Công ty trực thuộc UBND Thành phố cũng đều đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp về công tác ATVSLĐ, qua đó đã giúp cho nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, công dân và người lao động về ATVSLĐ được nâng cao.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có những hành động thiết thực như: Chủ động xây dựng bộ máy làm công ATVSLLĐ, xây dựng các kịch bản ứng phó thích ứng với phòng chống các dịch bệnh; đầu tư kinh phí mua sắm máy, thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động qua đó hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tăng cường thanh, kiểm tra để phát hiện thiếu sót

Cùng với tuyên truyền, công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ cũng được Thành phố hết sức chú trọng. Năm qua, Thành phố đã giao Sở LĐTBXH và LĐLĐ thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Hà Nội: chuyển biến tích cực trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật vê ATVSLĐ tại doanh nghiệp nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. (Ảnh minh họa: PV)

Các đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện thiếu sót, tồn tại trong công tác ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp và đã kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục tồn tại, sai phạm. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tạm đình chỉ 15 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vi phạm quy định về an toàn trong quá trình sử dụng; xử phạt vi phạm hành chính các 29 đơn vị, công trình xây dựng vi phạm về ATVSLĐ.

Qua kiểm tra 151 đơn vị, công trình xây dựng đã có 405 kiến nghị yêu cầu khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót về an toàn, vệ sinh lao động, từ đó góp phần giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xâydựng môi trường lao động đảm bảo an toàn, ngăn ngừa các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đáng tiếc xảy ra.

Các Sở, ngành như: Sở Y tế, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã đều thành lập các đoàn kiểm tra ATVSLĐ phù hợp với đặc thù công việc, ngành nghề. Riêng UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 46 cuộc kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại 715 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và đã có 1.345 kiến nghị yêu cầu các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp khắc phụ những tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, việc phát hiện các thiếu sót, tồn tại và vi phạm về ATVSLĐ đã giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thiện và thực hiện công tác ATVSLĐ được tốt hơn, môi trường lao động sản xuất an toàn hơn, góp phần tăng năng suất lao động và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Tai nạn lao động có xu hướng giảm

Ngoài những biện pháp kể trên, năm qua, các cấp chính quyền, các Sở, ban ngành, đoàn thể của thành phố Hà Nội cũng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; đăng ký kiểm tra chất lượng về hàng hóa nhập khẩu; chú trọng tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ; quan tâm công tác khen thưởng, thăm hỏi, tặng quả cho các gia đình có người bị tai nạn lao động… qua đó đã giúp cho công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn Thành phố đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Điều này thấy rõ ở việc, năm qua, tình hình tai nạn lao động và cháy, nổ trên địa bàn Thành phố đã được phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người và đã góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Cụ thể, theo báo cáo của UBND Thành phố, năm qua, trên địa bàn Thành phố xảy ra 194 vụ tai nạn lao động làm 198 người lao động bị nạn. Trong đó, số vụ tai nạn lao động theo hợp đồng lao động có 114 vụ làm 116 người bị nạn (25 người chết, 36 người thương nặng, 55 người thương nhẹ); số vụ tai nạn lao động không theo hợp đồng lao động 82 vụ tai nạn lao động làm 84 người bị nạn, làm 17 người chết và 36 người bị thương nặng.

So sánh với tình hình tai nạn lao động của năm 2021, năm 2022, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người chết) giảm 1 vụ, số người chết giảm 1 người, số người bị thương nặng giảm 41 người so với năm 2021.

Năm 2023, thành phố Hà Nội đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác ATVSLĐ. Trong đó, cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về ATVSLĐ; xử lý nghiêm các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và của công dân.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động