Chuyện bây giờ mới kể của các bác sĩ Nam tiến

(LĐTĐ) Khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 ập đến, những chiến sĩ mặc áo blouse trắng ở các bệnh viện Trung ương và các tỉnh phía Bắc, theo “mệnh lệnh trái tim” vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ chống dịch. Những tháng ngày chống dịch là kỷ niệm không bao giờ quên với họ.
Chuyện nữ điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 Người Việt may khẩu trang tặng các bác sĩ chống dịch Covid-19

Níu giữ sinh mệnh trước cửa tử

Cuộc chiến với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam thực sự là một thử thách gian nan, nhất là tại tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh. Dù xác định trước đây sẽ là chuyến công tác vất vả, cận kề hiểm nguy, nhưng những chiến sĩ áo trắng Nam tiến chống dịch ai cũng mong muốn sẽ là "những mảnh ghép nhỏ" góp vào bức tranh lớn trong công cuộc đẩy lùi đại dịch. Đặc biệt, đội quân tinh nhuệ này đã “chia lửa” với các đồng nghiệp ở những bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 khốc liệt nhất.

Chuyện bây giờ mới kể của các bác sĩ Nam tiến
Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bưu điện, bác sĩ Trần Văn Phúc và đoàn bác sĩ của Bệnh viện đã hỗ trợ chống dịch tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện dã chiến số 13. Cùng với các nhân viên y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sự tham gia của Đoàn đã góp phần giảm tình trạng quá tải của nhân viên y tế tại tâm dịch, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc Covid-19.

Chia sẻ về những ngày hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện dã chiến 13, bác sĩ Trần Văn Phúc cho biết, mặc dù đã chuẩn bị trước tinh thần, nhưng những ngày đầu khi bước vào làm việc thực tế, anh và đồng nghiệp vẫn không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp trước số lượng bệnh nhân lớn, diễn biến nặng, tử vong nhanh tới vậy.

“Tại nhà N5, Bệnh viện dã chiến 13, đây là lần đầu tiên tôi phải chứng kiến, tham gia điều trị, chăm sóc cùng một lúc nhiều bệnh nhân. Đa phần bệnh nhân đều trong tình trạng nặng và rất nặng, phải thở oxy dòng cao (HFNC), thở máy không xâm nhập và một số bệnh nhân phải thở máy xâm nhập”, bác sĩ Phúc cho biết.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thời gian qua không chỉ riêng Bệnh viện Bạch Mai mà nhiều bệnh viện khác trên cả nước, lớp lớp nhân viên y tế vẫn tiếp tục tình nguyện đăng ký tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam. Các “chiến sĩ” áo trắng luôn tâm niệm, ở đâu nhân dân cần, ở đó họ sẽ có mặt. “Không phải chỉ thành phố Hồ Chí Minh, bất kỳ nơi nào ở đất nước Việt Nam cần, chúng tôi đều sẵn sàng lên đường hỗ trợ. Bởi lẽ, tôi biết tình yêu đất nước và con người luôn tràn ngập trong trái tim nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và nhân viên y tế cả nước nói chung”, bác sĩ Đỗ Anh chia sẻ.

Bệnh nhân đông, nhân lực có hạn bởi vậy dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn có nhiều người tử vong. Khi nhìn thấy bệnh nhân không thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” là điều khiến các bác sĩ rất day dứt.

“Hàng ngày tôi thường xuyên tiếp xúc, điều trị cho các bệnh nhân và cũng chứng kiến sự ra đi của không ít người. Nhiều trường hợp khiến chúng tôi thật sự bất lực và ám ảnh. Trong quá trình làm việc, có lần tôi phải thông báo tin tử vong và giải thích cho người nhà cũng là bệnh nhân đang điều trị mà rơi nước mắt”, bác sĩ Phúc nói.

Bác sĩ Trần Văn Phúc kể, gia đình đó có 3 người nhập viện vì Covid-19. Cậu con trai và mẹ nằm điều trị tại nhà N5. Người mẹ ngoài 62 tuổi, có tiền sử bị bệnh đái tháo đường, nhập viện ngày 11/9 thì ngày 12/9 đặt ống thở và diễn biến xấu, tử vong sau một ngày thở máy.

“Lúc phải thông báo tin người mẹ diễn biến xấu tử vong cho cậu con trai, cậu cầm tay chúng tôi và nói: Bác sĩ cố gắng cứu mẹ em với, bố em vừa mất mấy ngày, giờ em lại mất mẹ sao, bác sĩ giúp mẹ em với! Anh em đều thương lắm, không cầm được nước mắt. Thật sự lúc đó chúng tôi cảm thấy bất lực”, bác sĩ Phúc ngậm ngùi nhớ lại.

Và tâm trạng của bác sĩ Phúc trong những ngày hỗ trợ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng là tâm trạng chung của nhiều y, bác sĩ Nam tiến chống dịch đợt này. Tuy nhiên, các chiến sĩ áo trắng luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm biến đau thương thành động lực để tiếp tục hỗ trợ đồng nghiệp, cứu chữa được nhiều bệnh nhân nhất có thể.

Nhắc tới bác sĩ Đỗ Anh, hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện dã chiến 16, thành phố Hồ Chí Minh (Bệnh viện Bạch Mai phụ trách), không chỉ đồng nghiệp, mà nhiều bạn bè trên mạng xã hội Facebook đều ấn tượng với anh bởi đầu cua húi trọc để hạn chế nóng bức khi mặc đồ bảo hộ. Trong suốt 50 ngày hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện dã chiến dù công việc áp lực, vất vả,… nhưng thông qua “nhật ký” chống dịch trên Facebook của bác sĩ, mọi người luôn nhận thấy ở anh sự lạc quan, thích nghi trong mọi hoàn cảnh và niềm tin sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Chuyện bây giờ mới kể của các bác sĩ Nam tiến
Bác sĩ Đỗ Anh tại Bệnh viện dã chiến 16.

Tại Phòng hồi sức tích cực số 9, Bệnh viện dã chiến 16, gần 2 tháng ròng rã, bác sĩ Đỗ Anh cùng đồng nghiệp đã chiến đấu để giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân trước “lằn ranh sống chết”. Cũng có nhiều ca bệnh, dù cố gắng hết sức, mà kết quả vẫn không được như ý.

Trong đó, có trường hợp một nam bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng đáp ứng với điều trị oxy dòng cao HFNC, không có bệnh nền. Bởi vậy, các bác sĩ đều nghĩ rằng, bệnh nhân này sẽ vượt qua, mau chóng khỏe lại. Nhưng bệnh nhân này có một vấn đề là mất ngủ, hầu như không bao giờ ngủ, mặc dù các bác sĩ đã hội chẩn để dùng thêm thuốc điều trị tâm lý, an thần nhưng không hiệu quả.

“Mặc dù tôi và các kíp trực đã cố gắng hết sức, nhưng đến trước khi phòng Hồi sức cấp cứu số 9 đóng cửa thì bệnh nhân chuyển nặng, thở máy và mất sau đó khoảng 1 tuần… khiến mọi người đều buồn tiếc nuối và trăn trở mãi”, bác sĩ Đỗ Anh nhớ lại. Tuy nhiên, buồn nhưng không bi lụy, bởi các bác sĩ luôn xác định đã làm hết sức của mình. Hơn nữa, từ trong mất mát thương đau, các nhân viên y tế đã tự động viên nhau, biến đau thương thành động lực cố gắng.

Và đối với với bác sĩ Đỗ Anh, gần 50 ngày làm việc tại Bệnh viện dã chiến là từng đó thời gian nghiêm túc thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” ở Bệnh viện và khu lưu trú; là từng đó thời gian ngày đêm vật lộn tại khu Hồi sức tích cực; gần 50 ngày đêm trải qua bao nhiêu cung bậc cảm xúc buồn, vui, hồi hộp, lo lắng, thậm chí stress, mất ngủ trong những ngày đầu đặt chân đến đây…

Chăm sóc người bệnh toàn diện, trọn nghĩa tình

Theo các nhân viên y tế, mặc dù công việc tại các bệnh viện dã chiến rất vất vả, nhất là những ngày thời tiết nóng nực, việc thích nghi với trang phục bảo hộ cấp 3, cấp 4 khá khó khăn. Những ngày đầu, một số nữ nhân viên y tế còn bị ngất khi đang làm việc, nhiều đồng nghiệp nam cũng phải xin nghỉ giữa ca vì đuối sức, nhưng mọi khó khăn rồi cũng qua.

Tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến 13, điều dưỡng Khuất Nhật Thoan, Bệnh viện Bưu điện cho biết, anh đã rất nhanh làm quen với quy trình và công việc chăm sóc, hỗ trợ bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Bệnh nhân ở đây đều là các bệnh nhân nặng, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên y tế. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ các bác sĩ thực hiện y lệnh thuốc, theo dõi các chỉ số sinh tồn của người bệnh, các điều dưỡng còn làm tất cả mọi việc, chăm sóc toàn diện từ cho ăn, lau rửa vệ sinh, lăn trở người bệnh giúp họ không bị viêm loét do nằm lâu một chỗ.

Chuyện bây giờ mới kể của các bác sĩ Nam tiến
Niềm vui của các y, bác sĩ khi người bệnh khỏe mạnh, được ra viện trở về với gia đình

Với lượng bệnh nhân nặng tại Bệnh viện dã chiến số 13 rất đông nên sự vất vả và áp lực đối với nhân viên y tế tăng lên gấp nhiều lần. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế luôn chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho người bệnh. Người bệnh chuyển biến tốt được đưa tới các nhà điều trị mức độ nhẹ hơn thì ai cũng vui, nhưng kết quả thì không phải bao giờ cũng được như mong muốn.

Không chỉ chăm sóc bệnh nhân trọn nghĩa tình, các nhân viên y tế còn hỗ trợ trao trả kỷ vật của người mất cho gia đình nạn nhân. Đơn cử, tại Bệnh viện dã chiến 16 là một trong những đơn vị đã làm một việc rất đặc biệt, là bảo quản và trao trả lại đồ của những bệnh nhân đã mất cho người nhà. Là một trong những bác sĩ làm việc tại phòng hồi sức cấp cứu, bác sĩ Đỗ Anh không tránh khỏi tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nặng, tử vong… Bởi vậy, bác sĩ cho biết, khi giúp chính người nhà của bệnh nhân đã mất nhận lại di vật của người thân, giây phút ấy tất cả đều rưng rưng nước mắt.

“Chiếc điện thoại di động, hay những món đồ của bệnh nhân đã mất nhiều thứ không có giá trị cao nhưng chúng tôi biết đó là những thứ rất ý nghĩa đối với người thân của họ. Bởi vậy, tất cả nhân viên y tế chúng tôi đều cố gắng giúp với mong muốn chia sẻ mất mát và mang lại một chút ủi an cho thân nhân của người đã mất", bác sĩ Đỗ Anh cho biết.

Ở đâu nhân dân cần chúng tôi sẽ có mặt

Mặc dù tâm lý luôn bị đè nặng, nhưng vượt lên trên tất cả, các nhân viên y tế đã và đang sống chiến đấu từng phút, từng giờ trong các bệnh viện dã chiến vì sự sống của người bệnh. Có nhiều nhân viên y tế đã bị nhiễm Covid-19, có người đã vĩnh viễn ra đi khi vẫn đang tràn đầy hoài bão, cháy bỏng khát vọng cống hiến… Và động lực giúp các nhân viên y tế cảm thấy mình phải cố gắng hơn nữa trong công việc đó chính là thấy người bệnh đỡ hơn, đáp ứng điều trị.

Chuyện bây giờ mới kể của các bác sĩ Nam tiến
Nhân viên y tế Bệnh viện Bưu điện thể hiện quyết tâm chiến thắng dịch bệnh tại Bệnh viện dã chiến 13

Gần hai tháng "đồng cam cộng khổ" cùng các đồng nghiệp từ các bệnh viện khác nhau trong Bệnh viện dã chiến 13, Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Ngọc Linh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Trưởng Đoàn công tác Bệnh viện Bưu điện chia sẻ niềm vui lớn nhất là thấy bệnh nhân được khỏe mạnh, đoàn tụ cùng gia đình. Theo bác sĩ Vũ Ngọc Linh, trong quá trình hỗ trợ chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh, có vất vả, nước mắt, hy sinh… có cả sự sẻ chia, giúp đỡ ấm áp tình người giữa các y, bác sĩ với người bệnh, giữa người bệnh với người bệnh và giữa các y, bác sĩ với nhau.

Đại dịch đã mang đến quá nhiều mất mát, đau thương, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Đó là dấu lặng buồn, nhưng chính những mất mát đau thương ấy đã khiến cho con người xích lại gần nhau hơn, cùng đoàn kết, gắn bó hỗ trợ lẫn nhau để tìm cách chiến thắng dịch bệnh. Và khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các “chiến sĩ” áo trắng hỗ trợ chống dịch đã làm tốt nhiệm vụ của mình, họ đã nỗ lực hết mình, hồi sinh cho các bệnh nhân Covid-19 nặng, góp phần "chữa lành" cho Thành phố mang tên Bác.

Mang theo tình cảm nồng ấm của người dân thành phố Hồ Chí Minh trước khi trở về Hà Nội để tiếp tục công việc của mình, nhiều y, bác sĩ đã không giấu được sự xúc động, tự hào khi đã cống hiến một phần thanh xuân tươi đẹp vào những tháng ngày lịch sử không bao giờ quên trong cuộc đời. Chia sẻ về cảm xúc của mình, bác sĩ Đỗ Anh cho biết: “Thứ đọng lại trong ký ức của tôi những ngày hỗ trợ chống dịch là cái chắp tay cảm ơn của bệnh nhân; là mớ rau xanh của bạn bè gửi gắm; là thứ tình cảm mộc mạc, chân chất đậm tình người của người dân với nhân viên y tế… có cả những kỷ niệm xin mãi giữ trong tim mà không thể chia sẻ bằng lời”.

Minh Khuê - Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động