Chương Mỹ: Thả cá diệt bọ gậy, chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã có 31 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 21 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Huyện đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch, nhất là ở các xã có nhiều ca mắc trong năm 2023 như: Thụy Hương, Phụng Châu, Hoàng Diệu, Lam Điền và Thị trấn Chúc Sơn.
Hà Nội: Xác minh nguyên nhân học sinh bị dị ứng sau khi nhà trường phun thuốc diệt muỗi Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng Hà Nội ghi nhận hơn 400 ca mắc tay chân miệng trong 3 tháng đầu năm

Đơn cử như tại Lam Điền là một trong những xã trọng điểm trong huyện có dịch sốt xuất huyết. Năm 2023, xã Lam Điền ghi nhận 144 ca dương tính với sốt xuất huyết và 8 ổ dịch, không có ca tử vong.

Khi có ca bệnh, ổ dịch, Ban chỉ đạo xã Lam Điền đã huy động các lực lượng cùng với các đội xung kích thực hiện tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy hàng tuần và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tổ chức phun thuốc và thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Song do ý thức của một bộ phận người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình còn hạn chế, không thường xuyên xử lý các ổ chứa nước mưa nguồn phát sinh bọ gậy nên chỉ số bọ gậy ở một số địa bàn dân cư cao và tiềm ẩn nguy cơ gây ra dịch bệnh dịch bùng phát trở lại. Thực tế, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã Lam Điền đã ghi nhận 5 ca mắc sốt xuất huyết.

Chương Mỹ: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Thả cá tại bể chứa nước có bọ gậy tại hộ gia đình thôn Đại Từ.

Trước tình hình đó, thực hiện các kế hoạch chỉ đạo của huyện về phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2024, xã Lam Điền đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; kế hoạch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy; tiến hành củng cố kiện toàn các đội, nhóm xung kích diệt bọ gậy và đã ra quân tổng vệ sinh diệt bọ gậy tại các địa bàn có ca bệnh.

Đặc biệt mới đây, xã Lam Điền phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ thành lập 10 đội tổ chức thả hơn 30 kg cá rô phi thuần chủng do Viện Nông Nghiệp Việt Nam cung cấp tại các bể nước lớn không có nắp đậy ở các hộ gia đình, các cơ quan xí nghiệp, nơi công cộng trên địa bàn xã.

Trước khi tiến hành thả cá, xã đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã 1 lần/tuần về việc thả cá diệt bọ gậy. Tổ chức truyền thông trực tiếp tại cụm dân cư nơi có bệnh nhân, có ổ dịch, cấp phát tờ rơi, hướng dẫn người dân tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Ghi nhận tại nhà bà Hà Thị Tiệp (thôn Đại Từ - xã Lam Điền), nhà có 2 bể chứa nước không có lắp đậy. Một bể kiểm tra có bọ gậy, nhà nhiều muỗi. Các cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết đã tiến hành thả cá vào 2 bể chứa nước và nhắc nhở gia đình vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, sân vườn, dọn sạch các dụng cụ chứa nước trong nhà để tránh phát sinh bọ gậy và muỗi.

Bà Tiệp cho biết: "Khi được chính quyền xã và đội ngũ y tế quan tâm đến tận nhà thả cá diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết người dân chúng tôi thấy yên tâm hơn. Tuy nhiên, mỗi nhà vẫn phải tự chủ động vệ sinh nhà cửa, diệt muỗi, diệt bọ gậy thì công tác phòng chống dịch mới đạt hiệu quả cao".

Cùng với Lam Điền, năm 2023, Thị trấn Chúc Sơn, xã Thụy Hương, xã Phụng Châu và xã Hoàng Diệu đều là những địa phương có nhiều ổ dịch sốt xuất huyết và nhiều ca mắc.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã Thụy Hương ghi nhận 8 ca mắc sốt xuất huyết, xã Hoàng Diệu và xã Phụng Châu chưa ghi nhận ca mắc. Để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, các xã đều đã chủ động xây dựng kế hoạch và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm.

Đồng chí Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dương Mạnh Hùng cho biết: Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các xã tiến hành điều tra các bể chứa nước tại các hộ gia đình, các cơ quan xí nghiệp trên địa bàn các xã để triển khai công tác thả cá diệt bọ gậy. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 4/4, thành phố Hà Nội ghi nhận 559 ca mắc sốt xuất huyết, hầu hết bệnh nhân ghi nhận trong tháng 1/2024. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết, trong đó xác định các hoạt động trọng tâm triển khai thực hiện phù hợp với tình huống bệnh xảy ra. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Xem thêm
Phiên bản di động