Duy trì và nâng cao hiệu quả an toàn giao thông học đường tại Hà Nội:

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Nếu chỉ “ra quân theo đợt”, hiệu quả khó duy trì lâu dài. Giảm vi phạm quanh cổng trường không chỉ là câu chuyện của riêng lực lượng Cảnh sát giao thông, mà đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bền bỉ, trong đó trọng tâm là thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh và phụ huynh.

Cn chuyn t “ra quân theo đợt” sang duy trì thường xuyên

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), năm 2024, cả nước xảy ra gần 4.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, chiếm gần 17% tổng số vụ tai nạn, tăng nhẹ so với năm trước. Con số này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông học đường, mà còn phản ánh một khoảng trống trong giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Đáng lo ngại, các lỗi vi phạm phổ biến vẫn lặp lại như “căn bệnh mãn tính” là điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi hàng ngang giữa đường. Một bộ phận học sinh còn thiếu kiến thức về luật, phản xạ xử lý tình huống kém; trong khi đó, nhiều trường học vẫn xem giáo dục an toàn giao thông là hoạt động ngoại khóa mang tính phong trào, chưa thật sự được lồng ghép sâu vào chương trình giảng dạy thường xuyên…

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền giao thông tới học sinh.

Tại tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hoá giao thông văn minh, an toàn”, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội), chia sẻ: Nhiều vi phạm của học sinh, sinh viên xuất phát từ sự chủ quan, coi thường quy định. Không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội đối phó; vừa lái xe vừa dùng điện thoại, đi xe lên vỉa hè… đều là những hành vi tưởng nhỏ nhưng hậu quả có thể rất lớn.

Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một nguyên nhân khác được chỉ ra là sự gia tăng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện cá nhân để phục vụ công việc làm thêm. Nhiều sinh viên chạy xe công nghệ, giao hàng để kiếm thu nhập, vô hình trung khiến lượng xe máy của lứa tuổi này gia tăng nhanh chóng. Khi chưa đủ kinh nghiệm, thiếu kỹ năng và kỷ luật giao thông, rủi ro tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Ngoài những nguyên nhân được Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin, theo các chuyên gia giao thông, để thay đổi thực trạng này, không thể chỉ trông chờ vào các đợt ra quân xử phạt ngắn hạn từ phía cơ quan chức năng. Bởi, việc xử lý hành chính tuy có tác dụng răn đe nhất thời, nhưng nếu thiếu giáo dục và tuyên truyền thường xuyên, vi phạm sẽ tái diễn ngay sau khi chiến dịch kết thúc. Công tác đảm bảo an toàn giao thông quanh cổng trường vì vậy cần được nhìn nhận như một nhiệm vụ liên tục, có chiều sâu, gắn với cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Đồng b các gii pháp t lc lượng chc năng

Thủ đô Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu trong việc phối hợp giữa lực lượng Công an, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Đoàn Thanh niên để triển khai các chương trình tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Thống kê cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp tổ chức 137 buổi tuyên truyền, thu hút gần 187.000 học sinh, sinh viên từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông tham dự.

Điểm đáng chú ý là nội dung các chương trình được thiết kế sinh động, gần gũi với lứa tuổi học sinh: mô phỏng tình huống giao thông thực tế, trò chơi tương tác, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách, kỹ năng xử lý khi qua đường… Các hoạt động như “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” hay “Em yêu đường phố quê em” đã trở thành những sự kiện thường niên ý nghĩa, được đông đảo trường học và phụ huynh hưởng ứng.

Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, lực lượng chức năng còn chú trọng kết hợp giữa giáo dục và hành động thực tế. Cùng với việc giảng dạy kỹ năng trong nhà trường, các đội CSGT địa bàn đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành đội mũ bảo hiểm, xử lý học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời làm rõ trách nhiệm của phụ huynh cố tình giao xe cho con em chưa có giấy phép lái xe. Những biện pháp này vừa mang tính răn đe, vừa tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức của cả học sinh lẫn người lớn.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông Thành phố cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dục, các đoàn thể, qua đó vun bồi ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?
Tại nhiều cơ sở giáo dục, việc chấp hành an toàn giao thông được "sân khấu hóa" giúp học sinh dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

Ở góc nhìn của học sinh, sinh viên, nhiều em đã bắt đầu thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Nguyễn Thị Ngọc Ánh, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi, chia sẻ: “Từ khi lên Hà Nội học, em luôn ý thức rằng việc chấp hành luật giao thông không chỉ là nghĩa vụ mà còn thể hiện văn hóa. Quãng đường đi học của em chỉ 600m, nên em chọn đi bộ, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm ùn tắc”. Câu chuyện nhỏ của Nguyễn Thị Ngọc Ánh nhưng chứa đựng thông điệp lớn đó là văn hóa giao thông không bắt đầu từ những điều to tát, mà từ những lựa chọn nhỏ bé, thiết thực mỗi ngày.

Từ góc độ chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định: Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành yêu cầu cấp bách và là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Ông nhấn mạnh, trách nhiệm của học sinh, sinh viên Thủ đô không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ luật lệ, mà còn mang ý nghĩa lan tỏa tinh thần văn minh, truyền cảm hứng thay đổi tích cực trong cộng đồng. “Xây dựng văn hóa giao thông là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, chung tay của mỗi cá nhân và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Thế hệ trẻ hôm nay, với sức trẻ, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, hoàn toàn có thể tự hào góp phần vào sứ mệnh ấy”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Có thể thấy, để xây dựng một môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đến đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục học sinh theo hướng gần gũi, thực tế và bền bỉ. Nhưng trên hết, chính sự thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân, từ học sinh, phụ huynh đến thầy cô… mới là yếu tố quyết định.

Khi văn hóa giao thông được hình thành từ những việc nhỏ thì những hành động ấy sẽ dần trở thành nếp sống. Và khi mỗi gia đình, mỗi nhà trường cùng coi “an toàn giao thông” là một phần của giáo dục nhân cách, thì không chỉ cổng trường, mà cả đường phố Thủ đô cũng sẽ trở nên an toàn và văn minh hơn.

(Còn nữa…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động