Duy trì và nâng cao hiệu quả an toàn giao thông học đường tại Hà Nội:

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Nếu chỉ “ra quân theo đợt”, hiệu quả khó duy trì lâu dài. Giảm vi phạm quanh cổng trường không chỉ là câu chuyện của riêng lực lượng Cảnh sát giao thông, mà đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bền bỉ, trong đó trọng tâm là thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh và phụ huynh.

Cn chuyn t “ra quân theo đợt” sang duy trì thường xuyên

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), năm 2024, cả nước xảy ra gần 4.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, chiếm gần 17% tổng số vụ tai nạn, tăng nhẹ so với năm trước. Con số này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông học đường, mà còn phản ánh một khoảng trống trong giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Đáng lo ngại, các lỗi vi phạm phổ biến vẫn lặp lại như “căn bệnh mãn tính” là điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi hàng ngang giữa đường. Một bộ phận học sinh còn thiếu kiến thức về luật, phản xạ xử lý tình huống kém; trong khi đó, nhiều trường học vẫn xem giáo dục an toàn giao thông là hoạt động ngoại khóa mang tính phong trào, chưa thật sự được lồng ghép sâu vào chương trình giảng dạy thường xuyên…

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền giao thông tới học sinh.

Tại tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hoá giao thông văn minh, an toàn”, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội), chia sẻ: Nhiều vi phạm của học sinh, sinh viên xuất phát từ sự chủ quan, coi thường quy định. Không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội đối phó; vừa lái xe vừa dùng điện thoại, đi xe lên vỉa hè… đều là những hành vi tưởng nhỏ nhưng hậu quả có thể rất lớn.

Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một nguyên nhân khác được chỉ ra là sự gia tăng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện cá nhân để phục vụ công việc làm thêm. Nhiều sinh viên chạy xe công nghệ, giao hàng để kiếm thu nhập, vô hình trung khiến lượng xe máy của lứa tuổi này gia tăng nhanh chóng. Khi chưa đủ kinh nghiệm, thiếu kỹ năng và kỷ luật giao thông, rủi ro tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Ngoài những nguyên nhân được Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin, theo các chuyên gia giao thông, để thay đổi thực trạng này, không thể chỉ trông chờ vào các đợt ra quân xử phạt ngắn hạn từ phía cơ quan chức năng. Bởi, việc xử lý hành chính tuy có tác dụng răn đe nhất thời, nhưng nếu thiếu giáo dục và tuyên truyền thường xuyên, vi phạm sẽ tái diễn ngay sau khi chiến dịch kết thúc. Công tác đảm bảo an toàn giao thông quanh cổng trường vì vậy cần được nhìn nhận như một nhiệm vụ liên tục, có chiều sâu, gắn với cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Đồng b các gii pháp t lc lượng chc năng

Thủ đô Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu trong việc phối hợp giữa lực lượng Công an, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Đoàn Thanh niên để triển khai các chương trình tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Thống kê cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp tổ chức 137 buổi tuyên truyền, thu hút gần 187.000 học sinh, sinh viên từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông tham dự.

Điểm đáng chú ý là nội dung các chương trình được thiết kế sinh động, gần gũi với lứa tuổi học sinh: mô phỏng tình huống giao thông thực tế, trò chơi tương tác, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách, kỹ năng xử lý khi qua đường… Các hoạt động như “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” hay “Em yêu đường phố quê em” đã trở thành những sự kiện thường niên ý nghĩa, được đông đảo trường học và phụ huynh hưởng ứng.

Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, lực lượng chức năng còn chú trọng kết hợp giữa giáo dục và hành động thực tế. Cùng với việc giảng dạy kỹ năng trong nhà trường, các đội CSGT địa bàn đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành đội mũ bảo hiểm, xử lý học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời làm rõ trách nhiệm của phụ huynh cố tình giao xe cho con em chưa có giấy phép lái xe. Những biện pháp này vừa mang tính răn đe, vừa tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức của cả học sinh lẫn người lớn.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông Thành phố cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dục, các đoàn thể, qua đó vun bồi ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?
Tại nhiều cơ sở giáo dục, việc chấp hành an toàn giao thông được "sân khấu hóa" giúp học sinh dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

Ở góc nhìn của học sinh, sinh viên, nhiều em đã bắt đầu thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Nguyễn Thị Ngọc Ánh, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi, chia sẻ: “Từ khi lên Hà Nội học, em luôn ý thức rằng việc chấp hành luật giao thông không chỉ là nghĩa vụ mà còn thể hiện văn hóa. Quãng đường đi học của em chỉ 600m, nên em chọn đi bộ, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm ùn tắc”. Câu chuyện nhỏ của Nguyễn Thị Ngọc Ánh nhưng chứa đựng thông điệp lớn đó là văn hóa giao thông không bắt đầu từ những điều to tát, mà từ những lựa chọn nhỏ bé, thiết thực mỗi ngày.

Từ góc độ chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định: Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành yêu cầu cấp bách và là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Ông nhấn mạnh, trách nhiệm của học sinh, sinh viên Thủ đô không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ luật lệ, mà còn mang ý nghĩa lan tỏa tinh thần văn minh, truyền cảm hứng thay đổi tích cực trong cộng đồng. “Xây dựng văn hóa giao thông là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, chung tay của mỗi cá nhân và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Thế hệ trẻ hôm nay, với sức trẻ, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, hoàn toàn có thể tự hào góp phần vào sứ mệnh ấy”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Có thể thấy, để xây dựng một môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đến đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục học sinh theo hướng gần gũi, thực tế và bền bỉ. Nhưng trên hết, chính sự thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân, từ học sinh, phụ huynh đến thầy cô… mới là yếu tố quyết định.

Khi văn hóa giao thông được hình thành từ những việc nhỏ thì những hành động ấy sẽ dần trở thành nếp sống. Và khi mỗi gia đình, mỗi nhà trường cùng coi “an toàn giao thông” là một phần của giáo dục nhân cách, thì không chỉ cổng trường, mà cả đường phố Thủ đô cũng sẽ trở nên an toàn và văn minh hơn.

(Còn nữa…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động