M
17/09/2020 15:07

Chuẩn bị “giải cứu” nền kinh tế Du lịch bằng gói kích cầu nội địa giai đoạn 2

Sau khi đợt dịch Covid-19 quay trở lại, Ngành du lịch Việt lao đao, thị trường trở nên ảm đạm. Để khắc phục tình trạng khó khăn trên, thời điểm hiện tại, toàn Ngành đang rục rịch khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2, với mục tiêu hướng đến khách du lịch nội địa cùng chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn.

Đánh thức giấc ngủ đêm: Hướng đi mới kích cầu du lịch nội địa
Kích cầu du lịch đường sắt hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"
Chung tay kích cầu du lịch vùng Đông Bắc
Tổng cục du lịch họp bàn chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 (Ảnh: Tổng Cục Du lịch)
Tổng cục du lịch họp bàn chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2. (Ảnh: Tổng Cục Du lịch)

“An toàn và hấp dẫn” là hai yếu tố cơ bản cần phải được bảo đảm trong chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2. Đây là nhấn mạnh của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại cuộc họp bàn về kế hoạch triển khai chương trình cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 diễn ra sáng 11-9.

Sau đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020, Ngành du lịch và hàng không chỉ mới hồi phục được một thời gian ngắn đã tiếp tục đi xuống thảm hại sau khi đại dịch Covid-19 lần 2 quay trở lại tại Đà Nẵng từ ngày 25/7. Chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 dự kiến được triển khai trong bối cảnh Việt Nam đang khống chế tốt dịch Covid-19 khi đến nay, Việt Nam đã trải qua hơn 10 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá và chuyến đi có thời gian phù hợp. Các hoạt động phục vụ khách du lịch phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí du lịch an toàn mà Tổng cục Du lịch đã ban hành. Đồng thời, bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng, chống Covid-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.

Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Khi tham gia các chuyến du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách.

Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại trong tháng 9.

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch, kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong Covid-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Thách thức lớn là đã có nhiều khách sạn bị đóng cửa và đang được chào bán trên thị trường. Hiện nay, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động từ đầu tháng 5 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước và đã đạt được hiệu quả rất tích cực. Cụ thể, trong tháng 6, lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục và nhiều đường bay nội địa mới được mở ra với sản lượng vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu, lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát từ cuối tháng 7 khiến hoạt động du lịch lại rơi vào ngừng trệ. Các doanh nghiệp du lịch vừa khởi động lại hoạt động đã lại chịu cú đánh bồi khiến sức chống chịu ngày càng giảm sút. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công, tạm ngừng hoạt động do không có doanh thu; người lao động bị mất việc làm, chuyển ngành. Nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Việc kích hoạt lại các hoạt động du lịch là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp có việc làm, vượt qua khó khăn, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng đến phục hồi, phát triển trong thời gian tới.

PV (Tổng hợp)

Nguồn :