Chuẩn bị “giải cứu” nền kinh tế Du lịch bằng gói kích cầu nội địa giai đoạn 2

(LĐTĐ) Sau khi đợt dịch Covid-19 quay trở lại, Ngành du lịch Việt lao đao, thị trường trở nên ảm đạm. Để khắc phục tình trạng khó khăn trên, thời điểm hiện tại, toàn Ngành đang rục rịch khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2, với mục tiêu hướng đến khách du lịch nội địa cùng chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn.
Đánh thức giấc ngủ đêm: Hướng đi mới kích cầu du lịch nội địa
Kích cầu du lịch đường sắt hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"
Chung tay kích cầu du lịch vùng Đông Bắc
Tổng cục du lịch họp bàn chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 (Ảnh: Tổng Cục Du lịch)
Tổng cục du lịch họp bàn chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2. (Ảnh: Tổng Cục Du lịch)

“An toàn và hấp dẫn” là hai yếu tố cơ bản cần phải được bảo đảm trong chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2. Đây là nhấn mạnh của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại cuộc họp bàn về kế hoạch triển khai chương trình cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 diễn ra sáng 11-9.

Sau đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020, Ngành du lịch và hàng không chỉ mới hồi phục được một thời gian ngắn đã tiếp tục đi xuống thảm hại sau khi đại dịch Covid-19 lần 2 quay trở lại tại Đà Nẵng từ ngày 25/7. Chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 dự kiến được triển khai trong bối cảnh Việt Nam đang khống chế tốt dịch Covid-19 khi đến nay, Việt Nam đã trải qua hơn 10 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 chuẩn bị diễn ra tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá và chuyến đi có thời gian phù hợp. Các hoạt động phục vụ khách du lịch phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí du lịch an toàn mà Tổng cục Du lịch đã ban hành. Đồng thời, bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng, chống Covid-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.

Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Khi tham gia các chuyến du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách.

Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại trong tháng 9.

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch, kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong Covid-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Thách thức lớn là đã có nhiều khách sạn bị đóng cửa và đang được chào bán trên thị trường. Hiện nay, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động từ đầu tháng 5 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước và đã đạt được hiệu quả rất tích cực. Cụ thể, trong tháng 6, lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục và nhiều đường bay nội địa mới được mở ra với sản lượng vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu, lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát từ cuối tháng 7 khiến hoạt động du lịch lại rơi vào ngừng trệ. Các doanh nghiệp du lịch vừa khởi động lại hoạt động đã lại chịu cú đánh bồi khiến sức chống chịu ngày càng giảm sút. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công, tạm ngừng hoạt động do không có doanh thu; người lao động bị mất việc làm, chuyển ngành. Nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Việc kích hoạt lại các hoạt động du lịch là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp có việc làm, vượt qua khó khăn, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng đến phục hồi, phát triển trong thời gian tới.

PV (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

(LĐTĐ) Số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng qua các năm cho thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV ...
Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19 kéo dài, việc hạn chế ra ngoài khiến những phương tiện đi lại như xe máy gần như bị bỏ quên. Do thời ...
Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Phim tài liệu mới của Netflix với tựa đề "Britney vs Spears" sẽ vén màn cuộc đời của "Công chúa nhạc Pop" với những tài liệu chưa từng được công ...
Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

(LĐTĐ) Trên sân Old Trafford, Man Utd với đội hình dự bị đã không thể vượt qua được West Ham ở vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh. Bàn thắng duy nhất ...
Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia xã hội học, bên cạnh những ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, dịch bệnh Covid-19 còn tác động mạnh tới mỗi gia đình. Tình trạng ...
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn ...
Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, từ năng lực đến phẩm chất đạo đức cùng với đó là ...

Tin khác

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Công bố của Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.
Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai cấp nông dân Việt Nam luôn có những đóng góp quan trọng.
Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội - bà Dorsati Madani nhận định, từ cuối quý III năm 2021, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ, sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ.
Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

(LĐTĐ) Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố ngày 15/9 nhìn chung ổn định. Các quận, huyện, thị xã chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi… dồi dào.
Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

(LĐTĐ) Ngày 15/9, tại Viettel Innovation Lab, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Ericsson và Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. đã hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á.
Khách hàng ngóng giảm lãi, giãn nợ

Khách hàng ngóng giảm lãi, giãn nợ

Thông tư 14/2021/TT-NHNN (Thông tư 14) sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/9/2021. Một số khách hàng cá nhân và DN đánh giá, Thông tư 14 chưa tháo gỡ được hết những vướng mắc hiện nay.
Không để đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm từ “vùng xanh”

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm từ “vùng xanh”

(LĐTĐ) Ngoài lúa gạo, rau, củ, quả là nông sản chủ lực của hầu hết các địa phương, thì sản phẩm từ chăn nuôi cũng là nguồn cung cấp dồi dào cho Hà Nội trong những ngày chống dịch. Được đánh dấu là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của Hà Nội, nhiều địa phương đã tăng cường sản xuất, tái đàn gia súc, gia cầm, nhằm cung cấp đủ thực phẩm chăn nuôi cho Thành phố.
Đồ chơi Tết Trung thu "đổ bộ" thị trường online nhưng…vẫn ế

Đồ chơi Tết Trung thu "đổ bộ" thị trường online nhưng…vẫn ế

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm Trung thu, nhưng do dịch Covid-19 nên tất cả gian hàng kinh doanh đồ chơi Trung thu đều phải đóng cửa. Trước những khó khăn trên, các tiểu thương đã chuyển hướng sang bán online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội nhưng vẫn…ế
Giải pháp nào để tiêu thụ hết 60 triệu con gà lông trắng?

Giải pháp nào để tiêu thụ hết 60 triệu con gà lông trắng?

(LĐTĐ) Nhiều ngày nay, dư luận, báo chí và xã hội nêu thực trạng về việc tồn kho gà lông trắng ở các địa phương, mà lớn nhất là ở các tỉnh phía Nam với lượng tồn kho khoảng 60 triệu con và hàng triệu con gà giống đã đến kì xuất chuồng. Kéo theo đó, giá gà thịt bị giảm xuống thấp chỉ còn xấp xỉ 6.000-7.000đ/kg, trong khi giá thành sản xuất là 25.000-27.000đ/kg.
Xem thêm
Phiên bản di động