Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng lối sống lành mạnh. Phong trào cũng tiếp sức cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tích cực học tập, công tác và sản xuất, phát huy tinh thần sáng tạo trong công việc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp Muốn hiệu quả phải bắt đầu từ cơ sở Kiểm tra phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại Phú Xuyên

Chủ nhật vừa qua, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng đã có rất đông đoàn viên người lao động công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam “cháy hết mình” vào giải bóng chuyền hơi nam nữ nội bộ do Công đoàn công ty tổ chức.

Được sự nhất trí của Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh và lãnh đạo công ty, Ban chấp hành Công đoàn công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cao su Inoue đã tổ chức giải bóng chuyền hơi này nhằm hướng tới chào mừng Tháng Công nhân; kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 135 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và tạo sân chơi giải trí cho đoàn viên, công nhân lao động.

Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động
Đoàn viên, người lao động công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam hào hứng tham gia giải bóng chuyền hơi nam nữ nội bộ công ty.

Tham gia giải bóng chuyền hơi có 8 đội thi trong đó có 4 đội nam và 4 đội nữ. Nếu như trước đây, nữ giới của công ty hiếm có cơ hội tham gia thi đấu thể thao do bận việc gia đình, thì nay, các nữ công nhân đã sắp xếp công việc hài hòa để được hòa mình vào phong trào chung của công ty. Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, 8 đội thi đã thi đấu hết mình và cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (công nhân công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi được tham gia giải bóng chuyền của công ty. Thực sự bản thân tôi và nhiều người khác cảm thấy rất vui khi được hòa mình cùng tập thể sau mỗi giờ làm việc. Các hoạt động văn nghệ, thể thao do Công đoàn công ty tổ chức như một món ăn tinh thần, hấp dẫn chúng tôi tham gia hết mình.

Tôi mong rằng, các cấp Công đoàn sẽ ngày càng có nhiều phong trào hoạt động thể thao hơn nữa, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động về cả đời sống vật chất và tinh thần”.

Chia sẻ về hiệu quả của các hoạt động văn nghệ, thể thao đối với người lao động, ông Trần Đăng Toàn, Chủ tịch Công đoàn công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam chia sẻ, giải bóng chuyền hơi của công ty cũng là một trong những hoạt động thiết thực của công ty trong việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động.

“Hằng năm, ngoài việc vận động người lao động sản xuất, Công đoàn công ty cũng tích cực tổ chức các hoạt động giải trí. Mục đích lớn nhất của các hoạt động này là đảm bảo đời sống tinh thần cho người lao động.

Mặt khác, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp”, ông Trần Đăng Toàn cho hay.

Không chỉ riêng tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cao su Inoue, nhiều năm qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã phát triển mạnh tại các cấp Công đoàn Thủ đô. Riêng trong năm 2020, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục tới các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thành lập thêm 4 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, nâng tổng số điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trên địa bàn thành phố là 47 điểm.

Song song đó, Liên đoàn lao động Thành phố tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động 35 cụm văn hóa - thể thao, 92 tổ tự quản khu nhà trọ thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia, góp phần cải thiện, nâng cao hiểu biết về pháp luật, xã hội và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân.

Cũng trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đã bám sát vào chương trình, kế hoạch của Thành phố, chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung nhiều biện pháp chỉ đạo.

Đồng thời phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao từ cấp cơ sở đến thành phố với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động tham gia, đẩy mạnh phong trào văn hóa, thể thao quần chúng từ các đơn vị cơ sở, tạo không khí vui tươi phấn khởi, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Đội ngũ công nhân, viên chức, lao động đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn.

Trong đó có thể kể đến hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng, Giải cầu lông cho cán bộ giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo; Hội thi “Dân vũ trong cán bộ giáo viên, nhân viên khối trường học năm 2021” của Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây là ví dụ điển hình. Hội thi này có sự góp mặt của gần 400 vận động viên, chia ra 28 đội thi đến từ 28 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây Nguyễn Thị Thu Hương khẳng định, các Hội thi đã đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đội ngũ cán bộ đoàn viên, giáo viên, nhân viên, từ đó nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực đội ngũ nhà giáo và văn hóa người Sơn Tây văn minh, thanh lịch, hội nhập.

Phát huy những hiệu quả của các phong trào quần chúng trong đoàn viên, người lao động, tiếp tục thực hiện mục tiêu hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động năm 2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phấn đấu thành lập mới 4 Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân; tổ chức lớp bồi dưỡng hạt nhân văn hóa cơ sở; thực hiện tốt các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, chiếu phim phục vụ công nhân lao động theo yêu cầu của cơ sở; 100% các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021...

Cùng với đó, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động như Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động Thủ đô năm 2021 tại các Cụm thi đua thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố; Hội khỏe cán bộ, giảng viên, người lao động khối các trường Đại học – Cao đẳng năm 2021; tổ chức Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Thủ đô Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ VII - năm 2021./.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Việc nỗ lực đưa Điểm sinh hoạt Công đoàn vào khai thác, sử dụng là dấu ấn mới của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm trong việc giúp người lao động có thêm điều kiện rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, qua đó, tiếp thêm động lực mới, khí thế mới để họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ với các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã phát động mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường” đến toàn thể các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động