Xây dựng đời sống văn hóa mới

Muốn hiệu quả phải bắt đầu từ cơ sở

(LĐTĐ) Về thăm Tổ dân phố số 5 (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) thấy bộ mặt đô thị ngày càng phát triển, ngõ phố sạch đẹp, nhà cửa khang trang… Có thể nói, đó là minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân Tổ dân phố số 5 nói riêng và phường Phú Đô nói chung trong việc chung tay thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
muon hieu qua phai bat dau tu co so 94,4% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá
muon hieu qua phai bat dau tu co so Liên hoan "Gia đình văn hoá tiêu biểu" quận Hai Bà Trưng năm 2019

94,4% hộ gia đình đạt Gia đình văn hoá

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư là một cuộc vận động lớn và là mục tiêu phấn đấu của Tổ dân phố số 5. Trưởng ban Công tác Mặt trận dân cư Nguyễn Hữu Thái cho biết: “Tổ dân phố số 5 có diện tích 12,8 ha, có 380 hộ với 1.351 nhân khẩu.

muon hieu qua phai bat dau tu co so
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của nhân dân Tổ dân phố số 5, phường Phú Đô tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: PB

Hiện khu dân cư có 20 hộ sản xuất- kinh doanh Bún làng nghề; 44 hộ có phòng trọ cho thuê, dân số cơ học luôn biến động, các các tệ nạn xã hội luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhận thức của người dân chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị hóa, những bất cập trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng… dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động của Ban công tác mặt trận dân cư bước đầu gặp không ít khó khăn và thách thức”.

Trước thực trạng trên, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc phường Phú Đô và sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất cao của đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận cùng sự đồng tình ủng hộ của đại đa số nhân dân Tổ dân phố số 5 nên công tác mặt trận năm 2019 đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực.

Theo ông Thái, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền vận động được chú trọng triển khai thường xuyên, sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như phát thanh, thông tin cổ động trực quan, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt ngõ tự quản; xây dựng Gia đình văn hoá, Tổ dân phố văn hóa, thực hiện tuyên truyền Quy ước tổ dân phố; vận động các hộ gia đình đăng ký Gia đình văn hoá, phát tờ rơi tuyên truyền các tiêu chuẩn Gia đình văn hoá và vận động hộ gia đình ký vào số đăng ký xây dựng Gia đình văn hoá của Tổ dân phố.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch liên tịch về tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân năm 2019 để bàn biện pháp thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện việc cưới, việc tang văn minh.

Qua tổ chức hội nghị, khu dân cư đã có 93 người tham dự, với 6 ý kiến tham gia đóng góp. Các nội dung tại hội nghị đều tập trung bàn các giải pháp xây dựng gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa gắn với thực hiện quy ước Tổ dân phố. Đầu năm 2019, Tổ dân phố đã có 380/380 hộ đăng ký Gia đình văn hoá đạt 100%. Cuối năm bình xét số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá là 359/380 hộ, đạt 94.4%.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hành vi ứng xử văn hóa, việc giữ gìn vệ sinh môi trường và công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được nhân dân áp dụng thực hiện tốt nhằm nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hoá, Tổ dân phố văn hoá. Thực hiện nâng cao chất lượng bình xét gia đình văn hóa, Ban công tác mặt trận đã phân công cán bộ theo dõi thi đua chấm điểm rà soát tới từng hộ theo các tiêu chuẩn đã đăng ký một cách dân chủ, công khai được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ngoài ra, khu dân cư còn thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội và phòng chống tội phạm, công tác phòng chống ma túy, mại dâm HIV/AIDS…. Có thể thấy rằng, Hội nghị đại biểu nhân dân đã thu hút được các tầng lớp nhân dân tham gia để bàn việc xây dựng đời sống văn hoá của khu dân cư mình, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cưới, tang văn minh

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, hầu hết các đám cưới trên địa bàn Tổ dân phố số 5 được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, hạn chế tổ chức nhiều ngày. Ông Thái cho hay: “Ban chỉ đạo phong trào đã giao các tổ dân phố vận động đến từng hộ gia đình không tổ chức ăn uống linh đình trong ngày cưới, số lượng khách mời hạn chế, không nhận tiền mừng của người từ 70 tuổi trở lên và đặc biệt trong đám cưới không có cờ bạc, không sử dụng thuốc lá.

Đại đa số các đám cưới trên địa bàn được tổ chức theo đời sống mới, theo quy ước. Chúng tôi cũng tuyên truyền vận động nhân dân bỏ ngày “làm giúp” trước ngày cưới hay còn gọi là ngày bắc rạp để nhân dân phải mừng thêm tiền, tổ chức tiệc cưới tiết kiệm, gọn nhẹ không phô trương lãng phí. Tính đến hết 31/10, đã phối hợp vận động được 5/5 = 100% đám cưới văn minh chỉ ăn duy nhất 1 ngày chính tiệc”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện việc tang đã có nhiều chuyến biến rõ rệt, hình thức phúng viếng gọn nhẹ, trang nghiêm, không tổ chức ăn 3 ngày như trước, một số gia đình khi tổ chức cúng tuần 49 không mời hết các đầu viếng; không nhận tiền đặt lễ của khách mời. Kết quả, thời gian qua đã vận động được 5/6 đám hỏa táng, đạt 83.3%; tổ chức vận động được 6/6 đám cúng tuần 49 và 11 đám giỗ tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ con cháu thân tộc, 100% gia đình không nhận tiền đặt lễ của khách. Tiêu biểu là hộ gia đình ông Bùi Văn Luật, gia đình bà Trần Thị Vui.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được đặc biệt quan tâm, hàng tháng, chi trả trợ cấp cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đầy đủ, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đầy đủ, đúng đối tượng. Trong năm 2019, Tổ dân phố số 5 cũng đã tổ chức vận động nhân dân đóng “Quỹ Vì người nghèo” được 10.000.000 đồng.

Tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố số 5, phường Phú Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt bày tỏ vui mừng trước tinh thần đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau của nhân dân Tổ dân phố số 5. Đặc biệt, nhân dân đã tích cực ủng hộ và tham gia vận động thực hiện các dự án trọng điểm của quận và Thành phố, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại đa số các đám cưới trên địa bàn được tổ chức theo đời sống mới, theo quy ước. Chúng tôi cũng tuyên truyền vận động nhân dân bỏ ngày “làm giúp” trước ngày cưới hay còn gọi là ngày bắc rạp để nhân dân phải mừng thêm tiền, tổ chức tiệc cưới tiết kiệm, gọn nhẹ không phô trương lãng phí. Tính đến hết 31/10, đã phối hợp vận động được 5/5 = 100% đám cưới văn minh chỉ ăn duy nhất 1 ngày chính tiệc”.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND quận cũng thông báo với nhân dân Tổ dân phố số 5 về tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn phường, đặc biệt là các công trình phục vụ đời sống dân sinh gắn với việc chào đón Giải đua xe công thức 1 tổ chức tháng 4/2020 và SEA Games năm 2021. Các dự án đã và đang triển khai sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn phường nói riêng và cả quận Nam Từ Liêm nói chung.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Trần Đức Hoạt đề nghị các tầng lớp nhân dân Tổ dân phố số 5 nói riêng và phường Phú Đô nói chung đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích chung của Giải đua xe công thức 1, ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các hạng mục dự án. Cùng với quận và thành phố chỉnh trang bộ mặt đô thị phường, các ngõ phố ngày một khang trang, nâng cao chất lượng phục vụ các sản phẩm truyền thống địa phương, thực hiện tốt 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, chào đón các sự kiện văn hóa thể thao lớn sắp diễn ra trên địa bàn phường.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Tổ dân phố số 5, phường Phú Đô đã tạo nên nét sinh hoạt văn hóa tốt đẹp của bà con nhân dân tại địa bàn mình sinh sống, cùng nhau xóa đói giảm nghèo và vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp bộ mặt đô thị ngày càng văn minh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động