Chú trọng quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 1/12, đồng chí Phạm Quang Thanh - Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội.
Chăm lo để người lao động hiểu và tự nguyện viết đơn gia nhập tổ chức Công đoàn Nâng cao kỹ năng làm cha mẹ tích cực cho công nhân trong các khu công nghiệp Hai dự án xây dựng thiết chế Công đoàn: Sử dụng cho công nhân khu công nghiệp thuê

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố; các Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố: Phạm Bá Vĩnh, Lê Đình Hùng, Nguyễn Chính Hữu, Nguyễn Huy Khánh; lãnh đạo các Ban LĐLĐ Thành phố; lãnh đạo Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội và các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội, cho biết, hiện đơn vị đang quản lý trực tiếp 333 Công đoàn cơ sở với 157.823 lao động, trong đó đoàn viên là 148.076 người.

Chú trọng quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tập trung làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thông qua việc xây dựng và triển khai chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở đàm phán, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, thưởng Tết, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, tổ chức Hội nghị Người lao động…

Trong dịp Tết năm 2022, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã hỗ trợ tiền vé xe ô tô về quê đón Tết cho 615 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 270 triệu đồng và trao trên 2.000 suất quà cho đoàn viên với số tiền trên 1 tỷ đồng; một số Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức xe đưa đón công nhân về quê đón Tết.

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn là phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, năm 2022, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã thành lập mới 31/20 Công đoàn cơ sở (đạt 155% chỉ tiêu); kết nạp mới 11.956/8.175 đoàn viên (đạt 146,3% chỉ tiêu); tổ chức 3 lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 900 lượt cán bộ Công đoàn cơ sở.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; công tác nữ công; công tác kiểm tra, tài chính Công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”…

Chú trọng quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023, đồng chí Đinh Quốc Toản cho biết, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã xây dựng 8 hoạt động trọng tâm, 8 nhiệm vụ trọng điểm và xây dựng kế hoạch hoạt động theo quý nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí trong Thường trực LĐLĐ Thành phố, lãnh đạo các Ban LĐLĐ Thành phố và lãnh đạo Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, nhất là về việc thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở…

Các đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai hoạt động của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và gợi mở các giải pháp để Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khắc phục tồn tại, hạn chế và thực hiện hiệu quả các hoạt động, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trong đó, các đồng chí nhấn mạnh Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cần lựa chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn; tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy; phối hợp tốt với người sử dụng lao động để triển khai các hoạt động chăm lo, đảm bảo quyền lợi của người lao động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; tăng cường các giải pháp tập hợp đoàn viên…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh nhấn mạnh, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội là đơn vị đặc thù trong hệ thống Công đoàn, có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn trong quá trình hoạt động. Vì vậy, Ban Thường vụ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cần tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi như dư địa phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở lớn; các doanh nghiệp trong KCN&CX hoạt động ổn định; có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội, sự phối hợp của Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội… để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ.

Chú trọng quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp
Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Đinh Quốc Toản báo cáo tại buổi làm việc.

Cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với phía người sử dụng lao động, chủ đầu tư các khu công nghiệp, chính quyền địa phương nơi có khu công nghiệp đóng trên địa bàn và có đông công nhân lao động thuê trọ để xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động; đảm bảo cho công nhân lao động sinh sống ổn định, an toàn… Từ đó họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đoàn viên thuộc Công đoàn các KCN&CX Hà Nội là đối tượng yếu thế hơn so với các khu vực khác nên cần được quan tâm, chăm lo, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cần phân tích cụ thể, chi tiết cơ cấu đoàn viên và nắm chắc tâm tư nguyện vọng của đoàn viên để tổ chức các hoạt động chăm lo phù hợp với từng đối tượng, từng doanh nghiệp, từng khu công nghiệp, trong đó cần thường xuyên triển khai các hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng cần tập trung triển khai các hoạt động, các phong trào thi đua phù hợp với từng Công đoàn cơ sở, vừa thiết thực với người lao động vừa đem lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp; có giải pháp phù hợp để thu hút, tập hợp, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cơ sở; tăng cường nắm bắt tình hình quan hệ lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới...

Nhân dịp này, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh bày tỏ mong muốn Đảng ủy Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Công đoàn các KCN&CX Hà Nội triển khai hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, đồng chí Đinh Quốc Toản khẳng định Ban Thường vụ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố và Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động