Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020:

Chủ động ứng phó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra. Tại Hà Nội, hiện nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi đã cơ bản hoàn thành. Thời gian tới sẽ bổ sung thêm phòng thi tại các điểm thi để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Phân loại thí sinh thành 4 nhóm
Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020: Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên cả nước, các ca mắc mới liên tục xuất hiện, chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý (Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội năm 2020) đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thi thành phố để họp bàn các phương án nhằm đảm bảo kỳ thi an toàn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Ngô Văn Quý, Ban chỉ đạo thi đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phân công cụ thể nhiệm vụ từng thành viên. Hiện nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi đã cơ bản hoàn thành. Thời gian tới sẽ bổ sung thêm phòng thi tại các điểm thi để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ha noi chu dong ung pho khi dich covid 19 co dien bien phuc tap
Thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương của thành phố tập trung bám sát sự phân công của Ban chỉ đạo theo tinh thần đúng quy chế, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng các phương án ứng phó trong thời gian diễn ra kỳ thi. Tới đây, Ban chỉ đạo thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra một số điểm thi về chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác phòng, chống dịch trước ngày 7/8.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xác định đây là nội dung rất quan trọng, không được chủ quan, nhất là khi Hà Nội đã có một số ca nhiễm, số lượng người về từ vùng dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm cao. Thành phố Hà Nội luôn xác định đảm bảo sức khỏe cho thí sinh là trên hết, do đó đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế có hướng dẫn công tác phòng chống dịch để các điểm thi, thí sinh hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, toàn thành phố có 79.263 thí sinh đăng ký dự thi tại 3.326 phòng thi của 143 điểm thi. Có 9.443 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, 1.448 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi. Do tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Sở dự kiến sẽ bổ sung ít nhất 572 cán bộ coi thi để đáp ứng các tình huống đột xuất nếu có.

Tại mỗi điểm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến bố trí 2 phòng thi dự phòng đảm bảo khoảng cách giữa các thí sinh theo quy định về giãn cách để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh diện F2. Cả Hội đồng thi toàn thành phố bố trí 1 điểm thi nằm trong khu vực cách ly thuận lợi để tổ chức thi cho những thí sinh diện F1. Tại điểm thi cách ly này sẽ có ít nhất 5 phòng thi theo quy định giãn cách xã hội được trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, có biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên của điểm thi, cho Ban vận chuyển và bàn giao đề thi như: Khử khuẩn, khẩu trang, đo thân nhiệt, áo bảo hộ...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đề xuất khử khuẩn toàn bộ bài thi, hồ sơ của điểm thi cách ly trước khi nộp về Sở. Thành phố cần có phương án, sẵn sàng phương tiện để đưa thí sinh đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi thí sinh được xác định diện F1 và có phương án in sao đề thi cho điểm thi cách ly.

Đối với các Ban in sao đề thi, Ban làm phách, Ban chấm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch bệnh như: Đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt; chuẩn bị phòng cách ly có đủ các điều kiện để xử lý cách ly khi có tình huống bất thường xảy ra. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể các thành viên đề cao kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm của từng thành viên, thực hiện nghiêm mọi nội quy về công tác phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế và của ngành Giáo dục. Trong thời gian làm việc, các thành viên phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Sát khuẩn tay, đo thân nhiệt hàng ngày, vệ sinh, khử khuẩn phòng làm việc và các khu vực sinh hoạt chung theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các điểm thi cần lưu ý trực y tế, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bên cạnh việc phòng, chống dịch. Diễn biến trước mắt dịch có thể còn phức tạp, vì vậy cần tiếp tục theo dõi tình hình cụ thể.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động