Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020: Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Chỉ còn một tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra. Hiện tại, mọi điều kiện cần thiết, từ cơ sở vật chất đến nhân lực phục vụ đang được ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương gấp rút triển khai để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả tốt nhất.
Hơn 900.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020
Hơn 6.000 giảng viên đại học sẽ tham gia thanh, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Thầy, trò cùng nỗ lực

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 - 10/8.Thống kê của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho thấy, tính đến 15 giờ ngày 5/7, cả nước đã có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 (tăng hơn 13.500 thí sinh so với năm trước).

5100 ynh
Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9-10/8.(Ảnh minh họa: P.T)

Trong số đó, 51.712 là thí sinh tự do (chiếm 5,74%). Số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên là 296.158 em (chiếm 32,9% tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông). Số thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học xã hội là 498.516 em (chiếm 55,38%). So với năm 2019, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp Khoa học xã hội tăng lên, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp Khoa học tự nhiên giảm đi.Riêng tại Hà Nội, sẽ có khoảng 80.000 thí sinh tham dự kỳ thi, trong đó có hơn 75.000 học sinh đang học lớp 12, tăng khoảng 3.000 học sinh so với năm 2019.

Thầy giáo Đoàn Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, nhà trường đã hoàn thành chương trình học cho học sinh các khối lớp và đang ưu tiên các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm hỗ trợ công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. Sau ngày 15/7, nhà trường dự kiến tiếp tục hỗ trợ học sinh ôn tập thêm 2 tuần. Để bảo đảm hiệu quả ôn tập, bên cạnh việc hướng dẫn học sinh cách tự học, nhà trường cũng dành thời gian hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản để các em ghi nhớ chắc chắn.

Nguyễn Thu Hương (Học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm), chia sẻ: "Chúng em được thầy, cô giáo cho làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan nhiều lần. Cách thức này vừa giúp chúng em ghi nhớ kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng làm bài thi, bởi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay chỉ có bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Ngoài ra, chúng em cũng được tập dượt với việc làm bài thi trong khoảng thời gian như ở kỳ thi thật để biết cách phân bổ thời gian hợp lý".

Để kỳ thi an toàn

Được biết, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi cơ quan hữu quan đề nghị phối hợp thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Theo đó, để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, trong công văn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đơn vị này chỉ đạo Thanh tra các tỉnh cử người tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các đoàn thanh tra, kiểm tra của địa phương. Mục tiêu là tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, bảo đảm tổ chức kỳ thi tuyệt đối an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm Quy chế thi.

Đối với Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân các tỉnh và các Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự cho kỳ thi. Trong đó chú trọng các công việc chủ yếu gồm: Công tác ra đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác in sao đề thi của các Sở Giáo dục và Đào tạo; công tác vận chuyển đề thi, công tác coi thi và chấm thi, công tác bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, đối với công tác ra đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Công an bố trí lực lượng bảo vệ vòng ngoài khu vực cách ly để ra đề thi, cử cán bộ an ninh phối hợp với cán bộ bảo vệ của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp bảo vệ vòng trong khu vực ra đề thi trong khoảng thời gian Hội đồng ra đề thi thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế; bố trí lực lượng và phương tiện kỹ thuật để kiểm tra an ninh khu vực ra đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác ra đề thi và cán bộ tham gia ra đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình ra đề thi.

Về công tác in sao đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động này. Trong đó, lực lượng công an bố trí lực lượng bảo vệ ba vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi và cán bộ tham gia in sao đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình in sao đề thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan liên quan dự báo các tình huống an ninh mạng, dự kiến các biện pháp hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố liên quan đến bảo mật cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Các cơ quan truyền thông, báo chí thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2020; kịp thời ngăn chặn những thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh.

Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, Hà Nội dự kiến huy động khoảng 8.700 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và giám sát phòng thi. Ngoài ra còn có hơn 1.400 nhân viên làm công tác bảo vệ, phục vụ các khâu của kỳ thi. Xác định yếu tố con người có vai trò quan trọng đối với sự an toàn của kỳ thi, Hà Nội đặc biệt coi trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia làm thi, đặc biệt là ở các khâu như in sao đề thi, coi thi, chấm thi... Tất cả cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ đều phải bảo đảm các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao và nắm vững Quy chế thi.

Trong công văn gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đơn vị này chỉ đạo các ngành hữu quan phối hợp với các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp xây dựng, triển khai phương án phòng chống lụt bão; hỗ trợ xử lý và khắc phục hậu quả các tình huống bất thường có thể xảy ra, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 và công tác tuyển sinh.

Đối với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc vận chuyển đề thi, bài thi. Các đơn vị cần tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có phương án giải toả ách tắc giao thông và xử lý các tình huống bất thường trong các ngày thi, không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông; có chính sách ưu tiên bán vé tàu, vé xe và thực hiện chế độ miễn, giảm giá vé cho thí sinh đi thi.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và những người tham gia công tác phục vụ tổ chức kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, bệnh viện chuẩn bị vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp, đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế cho thí sinh, cán bộ, giáo viên có dấu hiệu bất thường về sức khỏe trong các ngày diễn ra kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các đơn vị có phương án đề phòng, ngăn chặn dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác, hỗ trợ công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời xử lý các tình huống về dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm.

Việc tăng cường kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các địa điểm nghỉ trọ, nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh trong các ngày thi cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị ngành Y tế quan tâm và triển khai công tác phối hợp chỉ đạo để kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông diễn ra an toàn, tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động