Chủ động phòng cháy trong mùa hanh khô

(LĐTĐ) Thời điểm này, dù mới bước vào mùa hanh khô năm 2019, nhưng tình hình cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội đã có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, vào những ngày cuối năm, hoạt động sản xuất và kinh doanh diễn ra sôi động, cho nên nguy cơ cháy, nổ cao. Do vậy, việc tăng cường ý thức phòng cháy của người dân, cơ quan, đơn vị ngay từ cơ sở là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa “bà hỏa”
chu dong phong chay trong mua hanh kho Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng
chu dong phong chay trong mua hanh kho Chủ động phòng cháy chữa cháy tại các chung cư không bao giờ là thừa
chu dong phong chay trong mua hanh kho Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời điểm nắng nóng
chu dong phong chay trong mua hanh kho
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức về phòng chống cháy nổ (ảnh: K.Tiến)

Vẫn còn chủ quan, lơ là

Thời tiết đang mùa hanh khô và sắp đến Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu năm, hoạt động mua sắm hàng hóa, việc thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt của người dân gia tăng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ. Bên cạnh đó, công tác phòng cháy, chữa cháy tại nhiều địa phương vẫn chưa được coi trọng dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy nổ lớn tại các siêu thị, chợ, khu dân cư.

Chỉ trong thời gian từ cuối tháng 8/2019 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân) ngày 28/8; vụ cháy chợ Tó (huyện Đông Anh) ngày 23/9 và hàng chục các vụ cháy nổ khác.

Có thể thấy, trong thời gian này các vụ cháy xảy ra ở tất cả các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy cao như kho, xưởng, chợ, chung cư, nhà tập thể, nhà ống. Trong số nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trên địa bàn thành phố, sự cố về điện chiếm tới hơn 60% và luôn là nguy cơ thường trực. Đáng nói là, mặc dù ai cũng thấy được những hậu quả nặng nề do cháy nổ gây ra, thế nhưng nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là.

Tìm hiểu thực tế tại một khu chợ tại phường Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), có thể dễ dàng nhận thấy mạng lưới điện của một số hộ kinh doanh được lắp đặt sơ sài, xuống cấp. Không chỉ vậy, những hộ kinh doanh còn đấu nối, lắp thêm các thiết bị điện một cách tùy tiện.

Không chỉ có thế, tại một số khu nhà trọ giá trẻ ở quận Bắc Từ Liêm, trên đường Đê La Thành, khu vực Kim Chung, Hải Bối (huyện Đông Anh); Phùng Khoang, Trung Văn (quận Nam Từ Liêm); Tân Triều (huyện Thanh Trì) việc chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống cháy nổ vẫn thường xuyên diễn ra. Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, trong số các loại hình xảy ra cháy trong mùa hanh khô, các cơ sở như nhà ở dạng ống kết hợp kinh doanh; nhà kho, xưởng sản xuất chiếm 80%-85% số thiệt hại về người và tài sản.

Tại quận Bắc Từ Liêm, đại diện đơn vị cho biết, qua kiểm tra các cơ sở như nhà kho, xưởng sản xuất, nhà ở dạng ống kết hợp kinh doanh cho thấy, nhiều nơi chỉ có duy nhất một lối thoát nạn, đường giao thông không bảo đảm cho công tác chữa cháy. Mặt khác, các cơ sở này chứa nhiều loại hàng hóa, hóa chất dễ cháy.

Đặc biệt, một trong những nguyên nhân gây cháy nổ dịp hanh khô là từ việc đốt vàng mã. Bà Nguyễn My Hương (phường Hàng Gai, Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Năm ngoái, cũng vào dịp gần Tết Nguyên đán, tại đây đã xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Nguyên nhân xuất phát từ việc một gia đình chủ quan, lơ là trong việc đốt vàng mã. Tôi cho rằng việc đốt vàng mã hiện nay vẫn còn phổ biến và nhiều người vẫn còn chủ quan cho rằng việc này không thể gây ra cháy nổ.

Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, mỗi năm trên cả nước có hàng chục thậm chí hàng trăm vụ cháy chỉ vì lý do đốt vàng mã. Tôi hi vọng rằng mỗi người dân cần thay đổi thói quen và chú ý cẩn thận hơn trong việc đốt vàng mã cũng như trong sinh hoạt hàng ngày”.

Chủ động tại cơ sở

Tại phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), công tác phòng chống cháy nổ trong mùa hanh khô cũng có những diễn biến phức tạp. Theo thống kê, trung bình mỗi năm trên địa bàn phường xảy ra từ 5-8 sự cố cháy, cột điện, nhà dân, gây thiệt hại đến tài sản và đe dọa tính mạng của nhân dân trên địa bàn. Trong khi đó, phường Khương Trung với địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, các tuyến ngõ nhỏ và dài nếu xảy ra sự cố cháy thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thường mất từ 20 đến 30 phút mới đến được nơi xảy ra sự cố.

chu dong phong chay trong mua hanh kho
Nhiều hộ kinh doanh tại chợ vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống cháy nổ. (Ảnh: K.Tiến)

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy nhanh đạt hiệu quả cao, thực hiện phương châm bốn tại chỗ, Đảng ủy phường Khương Trung đã có Nghị quyết và vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân của 28 chi bộ trực thuộc ủng hộ và tham gia thực hiện mô hình đội chữa cháy cơ động, chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường mà trực tiếp là công an phường, Ban chỉ huy Quân sự phường phối hợp với các đơn vị chuyên môn về phòng cháy chữa cháy.

Đến đầu tháng 5/2019, phương tiện của đội chữa cháy cơ động gồm 2 xe gắn máy được gia cố lắp đặt máy phun nước, bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy đã hoàn thiện. Kinh phí thực hiện mô hình được sử dụng từ nguồn xã hội hoá trong cán bộ đảng viên và nhân dân.. Trong quá trình thực hiện và đưa vào sử dụng đề nghị Ủy ban phường có phương án quản lý, hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động hàng năm về phương tiện, thiết bị và hỗ trợ các cá nhân tham gia thành viên đội chữa cháy.

Tổng kinh phí thực hiện mô hình đến thời điểm hiện tại là 84 triệu, hiện nay đã sử dụng khoảng 57 triệu đồng. Trang thiết bị gồm có: 2 xe máy, giá để bình chữa cháy, máy bơm và hệ thống vòi đi kèm, bình bọt loại 8kg, búa tạ, xà cầy, ống tuýp nối, kìm cộng lực, quần áo phòng cháy chữa cháy, giày phòng cháy chữa cháy, mặt nạ phòng độc. Trong đó máy bơm, mặt nạ phòng độc, quần áo, giầy phòng cháy chữa cháy và một số trang thiết bị được Quận trang bị.

Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung cho biết, Công an phường đã tự bỏ kinh phí mua máy bơm để kịp thời chữa cháy trong các khu dân cư đông đúc, giao thông không thuận lợi... Đồng thời, phường cũng thiết lập 2 đội chữa cháy cơ động, giúp hoạt động chữa cháy ban đầu tăng thêm tính hiệu quả, xử lý kịp thời sự cố cháy trên địa bàn phường.

Việc xây dựng tốt mô hình phòng cháy chữa cháy cơ động tại phường Khương Trung đang ngày càng góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ ngay tại cơ sở. Việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu phòng chống cháy nổ không chỉ là nhiệm vụ của các cấp, các ngành mà là nhiệm vụ của mọi người, mọi nhà.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng phải thường xuyên tổ chức bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy chữa cháy luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tăng cường công tác thường trực 24/24 giờ, đảm bảo xử lý các tình huống cháy nổ kịp thời, góp phần đảm bảo phòng chống cháy nổ trong suốt mùa hanh khô năm 2019.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động