Chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa

(LĐTĐ) Những ngày vừa qua, một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội thí điểm triển khai thiết bị công nghệ để giám sát thực hiện giãn cách xã hội ở các thôn, xã đã góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm nguồn nhân lực, nâng cao ý thức của người dân “ai ở đâu ở yên đấy”.
Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 2/9 Hà Nội: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Nội đã thực hiện Chỉ thị 17 giãn cách xã hội trên toàn thành phố để ngăn chặn dịch lây lan. Sau hơn 5 tuần giãn cách xã hội, hàng ngàn chốt kiểm soát ở Hà Nội được thiết lập, từ thôn, xóm đến xã, phường đều nâng cao công tác phòng dịch theo Chỉ thị.

Bên cạnh các chốt trực, những ngày qua, một số thiết bị công nghệ đã được áp dụng thí điểm tại một số địa bàn tại huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng để kiểm soát dịch Covid-19 bước đầu đã mang lại hiệu quả. Nâng cao ý thức của người dân “ai ở đâu ở yên đấy”, nhà cách ly với nhà, người cách ly với người theo chỉ đạo của Thành phố.

Người dân nâng cao ý thức hơn nhờ flycam "tuần tra" khu vực phong tỏa

Hơn 1 tuần qua, nhằm giám sát người dân trong khu vực phong toả, có F0, huyện Mê Linh là địa phương đầu tiên thí điểm sử dụng flycam (máy bay quay phim không người lái) để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn còn hai ổ dịch tại thôn Lâm Hộ (xã Thanh Lâm) và thôn Phù Trì (xã Kim Hoa). Theo đó, thôn Lâm Hộ có 700 hộ với khoảng 3.000 dân, thôn Phù Trì có khoảng 1.300 hộ với khoảng 4.500 nhân khẩu. Với số lượng dân cư tương đối lớn, việc sử dụng thiết bị flycam giám sát khu vực phong tỏa được huyện Mê Linh áp dụng sau gợi ý của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với địa phương.

Sáng tạo chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa
Thiết bị flycam được sử dụng để phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện là đơn vị được UBND huyện Mê Linh giao đầu mối thực hiện việc giám sát bằng flycam. Ông Lê Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện Mê Linh cho biết, huyện đã thí điểm triển khai phương án này từ ngày 27/8. Thiết bị được một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn tự nguyện hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch. Trong quá trình thí điểm, flycam được cán bộ huyện điều khiển rà theo từng con đường, ngõ ngách trong khu vực cách ly y tế. Đặc biệt, tại các gia đình có trường hợp F0, thiết bị này tiếp cận gần và quan sát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân bên trong.

Huyện tổ chức quay phim, ghi hình 2 lần/ngày để theo dõi, giám sát việc chấp hành của người dân. Hình ảnh bên trong khu cách ly được truyền về thẻ nhớ, trong trường hợp phát hiện cá nhân vi phạm, đơn vị sẽ trích xuất hình ảnh và gửi về UBND cấp xã nhắc nhở hoặc "phạt nguội" theo quy định.

Ông Lê Xuân Hùng cho biết thêm, việc áp dụng biện pháp mới này đã phát huy tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao ý thức của người dân, tăng tính răn đe và kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các trường hợp người dân vi phạm. Sau vài ngày áp dụng, qua thiết bị flycam truyền về cho thấy các đường, ngõ, ngách ở hai thôn Phù Trì và Lâm Hộ thưa vắng người, có khoảng thời gian không có bóng người ra đường.

Lãnh đạo huyện Mê Linh cũng chia sẻ, bên cạnh công tác tuần tra, việc kết hợp sử dụng flycam đã có những hiệu quả nhất định và tiết kiệm nguồn nhân lực. Thiết bị này phát huy ưu điểm có thể kiểm tra tất cả ngóc ngách, ngõ xóm, thậm chí những nơi phương tiện khác khó di chuyển vào. Sau khi áp dụng triển khai, người dân ở 2 thôn về cơ bản đã nâng cao ý thức chấp hành giãn cách rất tốt. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 3/9, huyện đã thống nhất tạm dừng thí điểm để có đánh giá tổng thể, từ đó đưa ra phương án phù hợp hơn với bối cảnh chống dịch hiện nay, vừa đảm bảo an ninh trật tự.

Sáng tạo chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa
Triển khai các chốt trực phòng, chống Covid-19.

Camera giám sát người ra đường

Cũng là xã có số dân đông ở huyện Đan Phượng, trong thời gian giãn cách xã hội, UBND xã Tân Hội đã thiết lập tổng cộng 9 chốt mềm và hàng chục chốt cứng để giám sát, hạn chế người dân ra đường, cách ly thôn làng với thôn làng, xã với xã.

Cùng với việc huy động lực lượng triển khai chốt trực, những ngày qua, xã Tân Hội đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm soát và một số điểm quan trọng trên địa bàn, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện giãn cách xã hội của nhân dân tại xã.

Sáng tạo chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa
Hình ảnh từ camera sắc nét kèm rõ lời nói xung quanh khu vực được lắp đặt.

Ông Đỗ Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) chia sẻ, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, khi Thành phố bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội lần thứ 3, xã đã cho lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm soát mềm và các điểm giao nối thôn, xã để kiểm soát người dân ra đường và phát hiện, ghi lại hình ảnh những trường hợp vi phạm để xử lý kịp thời.

Hiện nay, toàn xã đã được lắp đặt 15 camera giám sát và 12 bộ đàm kết nối trực tiếp từ trụ sở UBND xã đến các chốt kiểm soát. Từ Sở chỉ huy xã có thể bộ đàm trực tiếp xuống chốt kiểm soát để chỉ đạo nhanh, đảm bảo xử lý các công việc được diễn ra nhanh gọn.

Phát huy hiệu quả của việc giám sát từ xa, đến nay, toàn xã đã phát hiện và xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền gần 200 triệu đồng. Sau khi triển khai hệ thống camera giám sát thì tình hình chấp hành của người dân có chuyển biến tốt hơn.

"Sắp tới, chúng tôi hướng đến việc sử dụng hệ thống camera để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng chống dịch, chúng tôi đang đề xuất, xin ý kiến Ban chỉ huy quân sự và lãnh đạo huyện để được cấp phép sử dụng flycam để giám sát người dân trong các ngõ sâu, dùng hình ảnh để phạt nguội nếu có vi phạm. Việc này sẽ giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch”, ông Mười cho hay.

Sáng tạo chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa
UBND xã trực tiếp chỉ đạo tới các chốt kiểm soát qua hệ thống bộ đàm hình ảnh trực tiếp camera thu về.

Chủ tịch UBND xã Tân Hội cũng thông tin thêm, kinh phí để lắp đặt hệ thống camera, bộ đàm được huy động từ nguồn xã hội hoá và ngân sách Nhà nước với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đánh giá về cách làm của xã Tân Hội, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho rằng việc lắp camera giám sát được người dân là phương án rất tốt.

“Nếu đặt camera ở một số vị trí chốt, chợ, những điểm thường xuyên có người dân qua lại thì khi có phát sinh những trường hợp mất an ninh trật tự, hoặc phát sinh người dân không giữ khoảng cách thì mình nắm bắt kịp thời và chỉ đạo nhắc nhở ngay lập tức. Khi phát sinh những ca bệnh thì có hệ thống camera giám sát cũng giúp mình truy vết thuận tiện và nhanh chóng”, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nhận định.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Xem thêm
Phiên bản di động