Chào mùa hoa của ước vọng!

(LĐTĐ) Vào hạ! Sớm mai thức dậy, nắng tràn vào phòng, những chú ve đang ngân nga bản tình ca mùa hạ trên vòm lá xanh mướt. Nhìn qua cửa sổ, thốt nhiên tôi bắt gặp những đóa phượng đã ngời lên sắc đỏ, sáng rực cả góc phố tự lúc nào. Có ai đó đã ví, mùa hạ như tháng năm thanh xuân rực rỡ của đời người. Và với tôi, hoa phượng là mùa hoa của ước vọng.
“Chúng ta Sống có vui không?” Khoảng lặng

Cây phượng được trồng trên khá nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Phượng là loài hoa không có hương thơm, nhưng khi ta khẽ cắn vào cánh hoa sẽ cảm nhận được vị chua dìu dịu lưu giữ trên môi. Những cánh hoa đỏ thắm xòe ra, phía gốc cánh hoa thường pha chút màu trắng hồng. Nhụy hoa cong cong vươn ra với bầu nhụy đỏ sẫm rất đẹp. Sắc hoa rực rỡ trên bầu trời mùa hạ xanh vời vợi như thắp lên ngọn lửa ước mơ của tuổi trẻ.

Chào mùa hoa của ước vọng!
Ảnh minh họa

Có một điều khá thú vị, khi tới các trường học, ta sẽ luôn bắt gặp một vài cây phượng tỏa bóng mát trên sân và mùa hoa thường trùng với thời điểm kết thúc năm học. Ngày còn nhỏ, mỗi khi nghỉ hè, lũ trẻ con chúng tôi thường rủ nhau đi thả diều, đá bóng, bắt ve, ném loong... Dù biết sẽ bị bố mẹ mắng, nhưng chúng tôi vẫn tìm cách hái hoa phượng xuống chơi. Con gái chúng tôi thường kết cánh hoa phượng thành vòng cổ, vòng tay chơi trò công chúa, cô dâu. Con trai ngắt nhụy hoa ra “đấu” với nhau như kiểu chọi gà, nhụy của ai rụng trước là thua. Những trò chơi vụng dại ngày nào giờ đã trôi về miền cổ tích. Và chắc hẳn, ai cũng từng mong có một phép màu để mua tấm vé trở về ga ký ức của ngày tháng vô ưu.

Kỷ niệm của thời áo trắng mộng mơ thường gắn với hoa phượng. Cậu bạn trai cùng lớp âm thầm tặng bạn gái những cành phượng vĩ trong ngăn bàn. Cô bạn gái lặng lẽ ép những cánh phượng hồng trong sổ lưu bút của người bạn trai cùng những vần thơ lưu luyến... Ngày chia tay tuổi học trò, có ai đó xao xuyến với ca khúc “Phượng hồng” trong tiếng ghi-ta dìu dặt: “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng/Em chở mùa hè của tôi đi đâu/ Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám/ Tuổi chẳng ai hay, thầm lặng mối tình đầu”... Một chút rung động đầu đời trong sáng đó mãi được cất trong ngăn ký ức nhỏ xinh của mỗi người.

Như một lời ước hẹn, phượng nở báo hiệu mùa thi và thắp lên niềm ước vọng của tuổi trẻ. Tôi mãi nhớ mùa hạ cuối cùng của tuổi học trò. Cả nhóm bạn đạp xe ra bãi giữa sông Hồng chơi. Chúng tôi cùng nói về những dự định cho kỳ thi đại học sắp tới và ước mơ nghề nghiệp của mình. Trước khi ra về, mỗi người viết điều ước của mình lên một mảnh giấy, gấp thành chiếc thuyền, thả trôi trên sông. Những con thuyền giấy chở theo mơ ước của chúng tôi dập dờn trên sóng nước sông Hồng trôi xa khuất trong ánh hoàng hôn. Sau này, cuộc sống khắc nghiệt chia chúng tôi thành nhiều hướng và có một số người mất liên lạc với nhau.

Đôi khi, tôi thầm hỏi: “Không biết rằng, những ai thực hiện được ước vọng tuổi trẻ của mình?”. Có những ước mơ, hoài bão đã vụt trôi qua bởi thời gian không chờ đợi chúng ta. Nhưng, cũng có những người cháy hết mình cho công việc. Với họ, được cống hiến cho ước vọng chính là hạnh phúc. Vâng, phượng vẫn nở nhưng tuổi trẻ không bao giờ trở lại. Vậy ta chẳng nên hoài phí tuổi thanh xuân vào những điều vô nghĩa.

Mỗi năm, khi vào hạ, phượng lại bừng thắp nỗi nhớ một thời áo trắng. Tôi tin rằng, trong miền ký ức mỗi người, đều lưu giữ những hoài niệm về một thời thanh xuân rực rỡ với những ước vọng của tuổi trẻ. Vâng, một mùa hoa ước vọng đang về trên phố.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Thành lập 13 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

(LĐTĐ) Chiều 23/10, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố thành lập 13 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025.
Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã ra Lệnh tạm giữ 3 đối tượng đề điều tra làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất: Người có thu nhập bình quân đầu người/tháng dưới 2,25 triệu đồng ở khu vực nông thôn; dưới 3 triệu đồng ở khu vực thành thị được xác định là người có thu nhập thấp.
Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Philippines: Bão Trami gây mưa lớn, ngập lụt, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Bão nhiệt đới Trami đã trút mưa lớn trên khắp các hòn đảo chính của Philippines, gây ra lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng đến khoảng 150.000 người khi chính phủ đóng cửa hầu hết các hoạt động.
Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

Chính phủ đề xuất bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước vào VCB

(LĐTĐ) Chính phủ đề xuất đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông nhà nước từ lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021, số tiền 20.695 tỷ đồng.
Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

Giá xăng ngày 24/10 có thể giảm hơn 100 đồng/lít

(LĐTĐ) Ngày mai (24/10) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023. Tuần qua, giá dầu trên thị trường thế giới ghi nhận tuần giảm sốc; theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá ngày 24/10, giá xăng dầu có thể tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm có thể được điều chỉnh trong khoảng từ 60 - 130 đồng/lít, nếu như cơ quan điều hành giá không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng.

Tin khác

Tiếng vang lịch sử: Khi người trẻ kể chuyện Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng hội họa

Tiếng vang lịch sử: Khi người trẻ kể chuyện Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng hội họa

(LĐTĐ) Chiều ngày 22/10, Lễ Trao giải và Khai mạc trưng bày tác phẩm Cuộc thi "Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa" đã diễn ra tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, cùng sự đồng hành của Vietnam in Acquarello và Nhau Studio.
Gần 600 phụ nữ thi dân vũ Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp

Gần 600 phụ nữ thi dân vũ Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp

(LĐTĐ) Hôm nay (22/10), tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Chung kết Hội thi Dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp” năm 2024.
Hành trình kỳ thú khám phá kiến trúc Pháp cổ tại "Giao lộ Sáng tạo"

Hành trình kỳ thú khám phá kiến trúc Pháp cổ tại "Giao lộ Sáng tạo"

(LĐTĐ) Giữa lòng Hà Nội nghìn năm văn hiến, những tuyến phố Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền như một bảo tàng kiến trúc sống động. Mỗi công trình nơi đây không chỉ là những tòa nhà đơn thuần, mà còn là những trang sử oai hùng, những câu chuyện đầy cảm xúc về một thời kỳ lịch sử đặc biệt của Thủ đô.
Triển lãm truyện tranh Conan tại Hà Nội

Triển lãm truyện tranh Conan tại Hà Nội

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra đời bộ truyện "Thám tử lừng danh Conan", độc giả tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc lần đầu tiên sẽ được trải nghiệm trọn vẹn những khoảnh khắc đáng nhớ trong triển lãm "30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan".
Tháng 11, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 diễn ra tại Hà Nội

Tháng 11, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 diễn ra tại Hà Nội

(LĐTĐ) Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) từ ngày 16 - 18/11/2024.
Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

(LĐTĐ) “Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen” dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12/2024, tại Công viên Trung tâm, Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An và phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh hứa hẹn sẽ là một lễ hội lớn với nhiều chương trình du lịch, ẩm thực, sản phẩm đa dạng, đặc sắc.
Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

(LĐTĐ) Biến những thân cành gẫy thành nghệ thuật, để những cây xanh đã chở che cho Hà Nội qua bom đạn, qua bão giông sẽ có cuộc đời mới, mạnh mẽ hơn, đó cũng là góp một phần bảo tồn những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến và minh chứng giá trị của những công dân Thủ đô dù họ là ai, có hoàn cảnh thế nào, thì trong họ luôn có một tình cảm thiết tha với mảnh đất này.
Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

(LĐTĐ) Trong một buổi chiều thu dịu mát tại Hà Nội, tôi có cơ hội ghé thăm triển lãm "Hồi ngôn" tại Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không gian triển lãm tràn ngập những sắc màu rực rỡ và ấm áp từ các bức tranh "vẽ ước mơ" của các bạn trẻ khiếm thính.
Lòng biết ơn và niềm mơ ước

Lòng biết ơn và niềm mơ ước

(LĐTĐ) Có những ngày, cuộc sống lướt qua chúng ta như làn gió nhẹ, dịu dàng nhưng mau chóng tan biến, để lại trong lòng ta chút gì đó bâng khuâng. Và cũng có những ngày, lòng người như nắng hạ, bỏng rát bởi bao lo toan, bộn bề. Giữa những nhịp đời nhanh chậm ấy, có hai điều tưởng chừng rất đỗi bình dị nhưng lại vô cùng sâu sắc - lòng biết ơn và niềm mơ ước. Chúng như những nhịp đập đều đặn, vừa nâng đỡ, vừa thúc giục ta trên hành trình đi tìm ý nghĩa của cuộc sống.
Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

(LĐTĐ) Tháng Mười về, khi những cơn gió mát đầu thu khe khẽ luồn qua từng con phố, người ta lại chợt nhớ đến một ngày thật đặc biệt - Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Đây không chỉ là thời điểm để tôn vinh những người doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động