Chăm lo cho người lao động đảm bảo thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, sự lãnh đạo của Quận ủy Hai Bà Trưng, Công đoàn từ quận tới cơ sở đã tập trung nỗ lực duy trì thực hiện tốt các hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, cho đoàn viên và người lao động.
Tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động dịp Tết Tân Sửu 2021 Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo và tổ chức lấy ý kiến công nhân, viên chức, lao động đóng góp vào các văn bản pháp luật, dự thảo Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu; đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn năm 2012, tổng hợp báo cáo kịp thời với Liên đoàn Lao động thành phố.

Liên đoàn Lao động quận cũng phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng triển khai văn bản liên tịch chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 04/NĐ-CP và Nghị định 149/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả, Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức có 100/100 đơn vị tổ chức (đạt 100%); Hội nghị người lao động có 141/205 doanh nghiệp tổ chức (đạt tỷ lệ 69%).

Chăm lo cho người lao động đảm bảo thực chất, hiệu quả
Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung tặng quà cho công nhân viên chức lao động tại buổi giao lưu trực tuyến phối hợp với báo Lao động Thủ đô.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng cũng tập trung hướng dẫn, chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, rà soát các nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể, tổ chức thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể mới với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Hưởng ứng “Tháng công nhân”, Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc”, Liên đoàn Lao động quận đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở bằng nhiều hình thức tuyên truyền không tổ chức Lễ phát động nhằm đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội.

Song song với đó, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng cũng đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức lấy ý kiến người lao động tham gia vào dự thảo Nội quy lao động của 9 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn; tư vấn qua điện thoại cho 35 người lao động; tiếp và tư vấn cho 18 người lao động tại trụ sở về việc doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, làm thêm giờ, chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, chậm trả lương, chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Liên đoàn Lao động quận cũng tham gia tổ thẩm định hồ sơ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Chính phủ. Kết quả, đã có 121 người lao động đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ với số tiền là 217.000.000 đồng.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức đối thoại Quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019 về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động có hiệu lực 01/01/2021; - phối hợp với Ban Dân vận Quận ủy tổ chức giám sát trên 20 đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện Quy chế dân chủ theo Nghị định 149/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn Công đoàn cơ sở thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 03/9/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới;

Triển khai kế hoạch chỉ đạo Công đoàn cơ sở tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, giai đoạn 2020 - 2023 và định hướng đến năm 2030; tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Quận - Ủy ban nhân dân quận giai đoạn 2017 - 2020 và ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 - 2025. Tại Hội nghị, Ủy ban nhân dânquận đã khen thưởng 16 tập thể có thành tích trong thực hiện Chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Quận - Ủy ban nhân dân quận giai đoạn 2017 – 2020…

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Bên cạnh công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn và người lao động cũng được Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng triển khai thực hiện thực chất, hiệu quả. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã ký kết thêm với 1 đơn vị, nâng tổng số lên 6 đơn vị đã cam kết giảm giá ưu đãi cho 9.670 đoàn viên công đoàn người lao động trên địa bàn quận.

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động, hầu hết các doanh nghiệp đã quan tâm đưa vào thoả ước lao động tập thể bằng nhiều hình thức hợp đồng cung cấp suất ăn trưa hoặc trả tiền hỗ trợ ăn trưa vào lương của người lao động, với mức từ 25.000-30.000đồng/người/suất.

Từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận cũng tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, điểm nhấn là chương trình “Tết Sum vầy” năm 2020 với chủ đề “Ngày hội công nhân - Tết Sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng”. Tại chương trình đã trao 194 suất quà cho đoàn viên Công đoàn, người lao động và 15 suất trợ cấp cho con đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 10 hội viên Hội người mù quận và 10 hội viên Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin quận. Tổng số tiền được trao tại Chương trình là 205.500.000 đồng.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố và quận Hai Bà Trưng “về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19”, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng cũng đã tập trung chỉ đạo, thực hiện trao tặng 5.000 chiếc khẩu trang vải, 698 chai nước rửa tay khô sát khuẩn; hỗ trợ 50 đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn thuộc doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp dịch Covid-19 với số tiền 50.000.000 đồng (kinh phí Liên đoàn Lao động Thành phố cấp); vận động đoàn viên Công đoàn, người lao động tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19 gửi về Tổng đài 1407, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng với số tiền là 828.579.000 đồng.

Được sự quan tâm của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động quận đã hỗ trợ 725 suất quà để trao cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 200.000.000 đồng; Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người lao động số tiền là 668.960.000 đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động quận đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận hỗ trợ 1.250 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, mỗi suất 500.000 đồng.

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động quận đã trích Quỹ xã hội năm 2020 trao trợ cấp cho 31 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng; trợ cấp đột xuất cho đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Tuổi Hoa, mức 1.500.000 đồng; tiếp tục phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tú tại thôn Bình Túy, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam với số tiền 6 triệu đồng/năm; trích 10 triệu đồng từ Quỹ xã hội năm 2020 hỗ trợ đồng chí Nguyễn Thị Thư - giáo viên Trường Mầm non Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa Mái ấm công đoàn;

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận lựa chọn 3 cán bộ giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hỗ trợ nhân dịp khai giảng năm học 2020 - 2021, mỗi suất quà trợ cấp là 3 triệu đồng; trao trợ cấp cho 42 đoàn viên công đoàn khối trường học có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học 2020 - 2021, mỗi suất trị giá 500.000 đồng…/.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động