“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chính thức vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Sáng 28/6, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06/Chính phủ đánh giá kết quả lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID.

Đáng chú ý, tại hội nghị này, UBND Thành phố tổ chức lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Những ứng dụng này kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội.

Kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện

Trong các ứng dụng được Hà Nội ra mắt kể trên, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) nhận được sự chú ý của đông đảo người dân. Đây là ứng dụng đặc biệt, tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan chính quyền thành phố.

Với slogan “Chạm để kết nối” thể hiện rõ ràng mục tiêu và tính năng của ứng dụng. Từ “Chạm” chỉ hành động thông thường của mọi người khi sử dụng thiết bị di động thông minh.

Ý chỉ người dân cứ mỗi 1 chạm tương tác trên ứng dụng là 1 kết nối có ý nghĩa. Chỉ cần 1 chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, 1 chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội, 1 chạm là có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh…

“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp
Ứng dụng iHaNoi tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường.

“Chạm để kết nối” không chỉ là một lời kêu gọi hành động mà còn là một tuyên bố về mục tiêu và giá trị cốt lõi của ứng dụng iHanoi. Nhấn mạnh sự dễ dàng trong việc tương tác, khả năng kết nối thông tin và các dịch vụ tiện ích, góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người dân.

Thông qua iHanoi, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra, tại mục “Thông tin cảnh báo” sẽ cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.

Đồng thời, ứng dụng iHanoi sẽ cung cấp các tiện ích thông minh như giao thông, môi trường, y tế, giáo dục… phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, cải thiện các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, sự hài lòng người dân.

Đặc biệt, khi tải ứng dụng iHanoi về điện thoại thông minh và sử dụng ứng dụng này, người dân còn có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội đã được tích hợp trong tiện ích đô thị thông minh. Khi chọn “Du lịch”, một “Bản đồ du lịch” sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại cùng với bản đồ xác định vị trí nơi người dùng đang sử dụng iHanoi. Trên bản đồ du lịch, người dùng có thể chọn các mục: Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, du lịch tâm linh, địa điểm check-in, công viên, bảo tàng, khu vui chơi, ẩm thực, lưu trú...

Bước đi tiên phong trong chuyển đổi số

Việc vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của Thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Hiện nay, Thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 Mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 04/CT-TTg trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiêp
Người dân trải nghiệm ứng dụng của Hà Nội.

Trong đó, Thành phố ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID. Theo đó, ứng dụng Hồ sơ Sức khoẻ điện tử trên VneID là nền tảng đưa mô hình khám chữa bệnh từ xa, bác sỹ gia đình vào thực tiễn. Mỗi người dân sẽ sử dụng một sổ khám sức khỏe duy nhất, trọn đời.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai thử nghiệm Hồ sơ sức khỏe điện tử hiển thị trên ứng dụng VNeID, bứt phá trên hành trình chuyển đổi số trong ngành Y tế Thủ đô.

Đến nay, 1,73 triệu sổ sức khỏe của người dân Thủ đô được tạo lập, hiển thị công khai trên ứng dụng VNeID và tích hợp trên iHanoi phục vụ nhu cầu tra cứu; gần 3,5 triệu sổ sức khỏe người dân Thủ đô được làm sạch, sẵn sàng công khai trên ứng dụng VNeID và iHanoi. Bên cạnh đó, phiên bản web sẽ phục vụ ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh Hà Nội trong quản lý, khai thác và sử dụng trong khám chữa, bệnh.

Lợi ích, hiệu quả sẽ mang lại cho ngành Y tế của Thủ đô và mỗi người dân biết, tự quản lý thông tin sức khỏe của mình để chủ động phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Cùng với đó, Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, tạo thuận lợi, kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Hệ thống tích hợp với mô hình phòng họp thông minh giúp mang lại nhiều tiện ích thông qua việc điều khiển, vận hành và quản lý phòng họp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện.

UBND Thành phố dự kiến sẽ triển khai tới toàn bộ các cấp. Đồng thời tiếp tục tăng cường các tiện ích phục vụ tốt hơn cho công chức như tích hợp các nền tảng Công chức số và quản trị thực thi, giúp tạo một môi trường làm việc số của toàn bộ Thành phố.

Việc ra mắt các ứng dụng này được đánh giá là bước đi tiên phong của thành phố Hà Nội trong tiến trình chuyển đổi số, tạo phong cách làm việc mới, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại, phát triển bao trùm và bền vững với quyết tâm xây dựng: “Xã hội số - xã hội niềm tin” với “Tư duy Thủ đô - hành động Hà Nội”.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

Nghệ An: Xúc động chương trình tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Chiều ngày 30/6, tại Khách sạn ngành Giáo dục và Đào tạo (thị xã Cửa Lò), Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An tổ chức Tuyên dương học sinh có hoàn cảnh mồ côi vượt khó, học gi
TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

TP.HCM: May mắn không có thương vong trong vụ cháy ở quận Bình Tân

(LĐTĐ) Một vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra vào trưa 30/6, rất may mắn không có thương vong về người.
Dàn hoa hậu quốc tế hội ngộ trong show diễn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn tại Thái Lan

Dàn hoa hậu quốc tế hội ngộ trong show diễn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn tại Thái Lan

(LĐTĐ) Vừa qua, các nàng hậu quốc tế đã có mặt trên sàn tập show thời trang mới của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn nằm trong khuôn khổ Thailand Fashion Week 2024.
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

(LĐTĐ) Đổi điện thoại, tìm vị trí nhận NFC ở máy là các cách để quét CCCD trên app ngân hàng, phục vụ chuyển tiền sau ngày 1/7.
Lỗi và cách khắc phục khi quét căn cước công dân để bổ sung sinh trắc học

Lỗi và cách khắc phục khi quét căn cước công dân để bổ sung sinh trắc học

(LĐTĐ) Nhiều người khi thực hiện bổ sung sinh trắc học đều thất bại ở bước quét căn cước công dân (CCCD) mà không rõ nguyên do.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.

Tin khác

Quận Bắc Từ Liêm: Yêu cầu các nhà thuốc, phòng khám liên thông đơn thuốc điện tử

Quận Bắc Từ Liêm: Yêu cầu các nhà thuốc, phòng khám liên thông đơn thuốc điện tử

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị giao ban công tác hành nghề y dược ngoài công lập quý II/2024; tập huấn triển khai ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử tới hệ thống đơn thuốc quốc gia và hồ sơ sức khỏe điện tử.
Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Tối 29/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan Đồng ca - Hợp xướng quận Tây Hồ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.
Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

(LĐTĐ) Chiều ngày 28/6, Công ty Cổ phần Systematic Functions đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tại Công ty với hơn 70 đoàn viên.
Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2024. Công an thành phố Hà Nội, Công an của 30 quận, huyện, thị xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho kỳ thi.
Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, sáng nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”; Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.
Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Gia đình là điểm tựa tinh thần, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người từ thuở còn thơ cho đến khi trưởng thành. Là nơi để chúng ta tìm về trong suốt cuộc đời. Không gì hạnh phúc hơn khi tổ ấm có đầy đủ cả cha và mẹ. Thế nhưng thiên tai, tai nạn giao thông, rủi ro và dịch bệnh đã khiến cho không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau quá lớn, không thể bù đắp được khi mất đi cả cha và mẹ hoặc mất cha, mất mẹ. Với phương châm "Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Trì đã vận động xã hội hóa để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi.
Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

(LĐTĐ) Sáng 28/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Nhằm quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội, từ đó thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, tạo đầu ra ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít, dự kiến từ ngày 4 - 8/7/2024, tại thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tổ chức Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024. Đây là Hội thi mít quy mô cấp Thành phố lần đầu tiên được tổ chức.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Kinh tế huyện Đông Anh tiếp tục phát triển

Kinh tế huyện Đông Anh tiếp tục phát triển

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Đông Anh khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 14 nhằm đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thảo luận, thống nhất, xem xét quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động