Cao tốc Hà Giang - Yên Bái: Thúc đẩy trọng điểm kinh tế liên tuyến Tây Bắc
TNR Holdings Vietnam: Mạnh dạn “đánh thức” thị trường mới Kịch bản nào cho bức tranh bất động sản An Giang? TNR Holdings Vietnam - Khát vọng dẫn đầu |
Thời cơ để hai tỉnh phát triển kinh tế trọng điểm
Tập trung phát triển kinh tế, du lịch kết hợp với đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt phát triển sân bay, đường cao tốc kết nối liên tuyến với các địa phương trong trục kinh tế Tây Bắc – Đông Bắc, kết nối giao thương với các tuyến cửa khẩu quốc tế là định hướng mũi nhọn phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2026 của hai tỉnh Hà Giang, Yên Bái.
Tuyến cao tốc Hà Giang – Yên Bái sẽ thay đổi bộ mặt kinh tế Tây Bắc đặc biệt là các huyện có tuyến cao tốc đi qua như Bắc Quang (Hà Giang); Lục Yên (Yên Bái), đây là thời cơ để hai tỉnh phát triển kinh tế trọng điểm trong giai đoạn 2021-2030. |
Là một dự án trọng điểm với mong muốn phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc, đặc biệt tập trung cho hai tỉnh Hà Giang và Yên Bái, Ban quản lý dự án Khu vực 2 cùng Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch ngân sách trị giá 7.702 tỷ đồng dựa vào nguồn vốn ODA Hàn Quốc để hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Giang – Yên Bái kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14_Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 – Quốc lộ 2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.
Việc kết nối liên tuyến sẽ thúc đẩy du lịch và kinh tế tại những địa phương có cao tốc này đi qua như: huyện Lục Yên ( Yên Bái); huyện Bắc Quang (Hà Giang); huyện Yên Bình (Yên Bái)…
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án gần 83km, trong đó xây dựng mới 16 cầu với tổng chiều dài 2,24km, gồm 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km. Giai đoạn hoàn thiện, dự án cao tốc Hà Giang – Yên Bái sẽ quy mô với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 m - 24,75m, được đánh giá là một trong những tuyến cao tốc hiện đại nhất khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ.
Đề xuất phát triển cảng hàng không
Với định hướng phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông của địa phương (đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không) nhằm thúc đẩy kinh tế toàn vùng, đặc biệt tập trung vào 2 huyện trọng điểm Bắc Quang (Hà Giang) và Lục Yên (Yên Bái), Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã có công văn dự thảo về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vị trí quy hoạch sân bay do lãnh đạo tỉnh Hà Giang đề xuất toạ lạc tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang với diện tích khoảng 388ha, theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng, trong đó, diện tích dùng cho mục đích quân sự là 70ha.
Sân Bay Bắc Quang (Hà Giang) tiềm năng thúc đẩy kinh tế toàn vùng trong lương lai. |
Hoà trong mạng lưới sân bay trên toàn quốc, đây sẽ là sân bay thúc đẩy kinh tế toàn vùng, kết nối với hệ thống sân bay Nà Sản, Sơn La để phục vụ phát triển kinh tế vùng biên với các tuyến Lào Cai, Yên Bái, đặc biệt là kết nối giao thương với các huyện có nền kinh tế trọng điểm như huyện Lục Yên (Yên Bái); huyện Mai Sơn (Sơn La); huyện Bắc Quang (Hà Giang).
Với mũi nhọn phát triển kinh tế trọng điểm giai đoạn 2021-2030, Bắc Quang (Hà Giang) và Lục Yên (Yên Bái) sẽ là những địa phương được chú trọng phát triển kinh tế không chỉ về thương mại, nông nghiệp, khai khoáng mà còn là dịch vụ du lịch đặc biệt của vùng Tây Bắc.
Thảo Nguyên Yên Trung – Lục Yên – Yên Bái được ví như Đà Lat thứ 2 của vùng Tây Bắc |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Tin khác
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Thị trường 29/03/2024 19:18
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
Thị trường 29/03/2024 19:16
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tài chính 29/03/2024 17:30
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?
Thị trường 29/03/2024 10:08
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?
Tài chính 29/03/2024 08:08
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce
Thị trường 29/03/2024 07:13
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thị trường 28/03/2024 20:23
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Doanh nghiệp 28/03/2024 20:22
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online
Tài chính 28/03/2024 19:34
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè
Thị trường 28/03/2024 18:09