Cảnh giác với tội phạm cướp giật

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, những vụ cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân. Để đảm bảo an toàn cho tài sản của bản thân và gia đình, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, người dân, cơ quan, đơn vị cũng cần phải chủ động đề phòng, nâng cao cảnh giác.
Cảnh giác trước một số ứng dụng độc hại Cảnh giác với thủ đoạn “hack” tài khoản ngân hàng trong chớp mắt

Diễn biến phức tạp

Mặt trái của dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, kinh tế của người dân, đẩy nhiều người vào tình cảnh mất công ăn việc làm, tạo điều kiện nảy sinh tội phạm trong xã hội. Bên cạnh những hành vi trốn cách ly, vận chuyển người trái phép, trục lợi từ đầu cơ trang thiết bị y tế, khẩu trang, tội phạm lừa đảo, cướp giật cũng gia tăng ở hầu hết các địa phương. Tại Hà Nội, tình trạng cướp giật tài sản cũng đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp với số vụ gia tăng, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần.

Cảnh giác với tội phạm cướp giật
Công an Hà Nội đấu tranh với đối tượng có hành vi cướp giật

Mới đây nhất, ngày 30/9, Công an huyện Thanh Oai cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) vừa triệt phá thành công ổ nhóm cướp tài sản tại khu vực đường Cienco 5. Theo cơ quan điều tra, trước đó trên tuyến đường Cienco 5 thuộc địa bàn xã Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ đi chợ vào buổi sáng sớm. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng. Đến 2h ngày 27/9/2020, lực lượng Công an đã bắt giữ Nguyễn Viết Đông (sinh năm 2000, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khi đối tượng này đang chuẩn bị thực hiện hành vi cướp tài sản tại khu vực trên.Cùng ngày, 2 đối tượng còn lại trong vụ cướp này là Nguyễn Quý Hòa (sinh năm 2001) và Đặng Đình Dũng (sinh năm 2002), đều ở huyện Chương Mỹ đã đến Công an huyện Thanh Oai đầu thú. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 5 vụ cướp tài sản trên tuyến đường Cienco 5.

Trước đó, ngày 26/5, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Phạm Anh Dũng (sinh năm 2003, trú tại tỉnh Phú Thọ) để điều tra hành vi “Cướp giật tài sản”.Theo lời khai của Dũng, từ tháng 2/2020 đến khi bị bắt, đối tượng đã gây ra 21 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy và Thanh Xuân. Dũng cũng cho biết trước khi gây án đối tượng thường mặc áo của hãng Grab và dùng khẩu trang che biển kiểm soát xe máy để tránh bị phát hiện. Dũng thường rình ở những đoạn đường vắng người, thực hiện hành vi cướp giật túi xách, ví, điện thoại... Nạn nhân mà gã nhắm đến chủ yếu là phụ nữ.

Bên cạnh cướp giật, nạn trộm cắp tài sản cũng là nỗi lo của nhiều người dân. Đơn cử như ngày 2/7 Công an quận Nam Từ Liêm đã liên tiếp triệt phá 2 ổ nhóm trộm cắp xe máy qua đó bắt giữ 5 đối tượng.Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu xài nên đã lên kế hoạch trộm cắp xe máy. Các đối tượng thường chọn các khu trọ đông người, mất cảnh giác, không khóa cửa để trộm cắp tài sản. Các đối tượng này đã liên tiếp thực hàng chục vụ trộm cắp xe máy rồi bán lại cho người khác

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Theo Trung tá Ninh Bá Đô, cán bộ Phòng cảnh sát Hình sự (Công an thành phố Hà Nội), Tội phạm cướp và cướp giật tài sản thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động vào nhiều thời gian địa điểm khác nhau, song chúng thường tập trung vào khi trời tối, địa bàn vắng người qua lại. Phương thức hoạt động của tội phạm dạng này cũng rất tinh vi, táo tợn và manh động, nhiều đối tượng mang theo hung khí để chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản cá nhân còn nhiều hạn chế. Hầu hết nạn nhân trong các vụ cướp, cướp giật tài sản đều là phụ nữ, khi tham gia giao thông thường đeo túi xách trên vai hoặc để ở phía trước xe máy, hoặc sử dụng điện thoại, đeo các loại trang sức có giá trị.

Đặc biệt các đối tượng thường lang thang trên các tuyến đường vắng người đi lại ở các quận nội thành, các tuyến đường đê, các trục đường không có đèn chiếu sáng, không có camera theo dõi hoặc các tuyến đường trong khu công nghiệp tại các huyện ngoại thành. Bị hại thường là những người lao động đi chợ vào thời gian sáng sớm, công nhân đi làm việc, tan làm vào thời gian tối muộn...

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ mà Cơ quan công an triển khai đồng bộ, người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan và phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản. Khi tham gia giao thông trên đường, mọi người dân cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, nếu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo, hay có biểu hiện cố tình va chạm giao thông, cần phải đi sát vào lề đường hoặc dừng hẳn ở chỗ có nhiều người qua lại; không nên cho người lạ, không quen biết đi nhờ xe; cảnh giác khi có người đi sát hoặc khi dừng đèn đỏ; cần chú ý khi rút tiền ở ngân hàng và điểm ATM, nên có người đi cùng và quan sát xung quanh trước khi rời khỏi các địa điểm này, để nhận diện, phát hiện kẻ gian có thể đeo bám chờ cơ hội ra tay cướp giật tài sản.

Để ngăn chặn, trấn áp loại tội phạm này, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, kịp thời phân tích, đánh giá những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Đồng thời, chủ động thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản trong đó có quản lý lưu trú, tiến hành tổng rà soát toàn bộ số đối tượng tỉnh ngoài, ổ nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động, đặc biệt số đối tượng tù tha, có dấu hiệu hoạt động tội phạm để theo dõi, quản lý phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ mà Cơ quan công an triển khai đồng bộ, theo Trung tá Ninh Bá Đô người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan và phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản. Khi tham gia giao thông trên đường, mọi người dân cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, nếu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo, hay có biểu hiện cố tình va chạm giao thông, cần phải đi sát vào lề đường hoặc dừng hẳn ở chỗ có nhiều người qua lại; không nên cho người lạ, không quen biết đi nhờ xe; cảnh giác khi có người đi sát hoặc khi dừng đèn đỏ; cần chú ý khi rút tiền ở ngân hàng và điểm ATM, nên có người đi cùng và quan sát xung quanh trước khi rời khỏi các địa điểm này, để nhận diện, phát hiện kẻ gian có thể đeo bám chờ cơ hội ra tay cướp giật tài sản.

Khi xảy ra vụ án, bị hại phải tri hô, đồng thời ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại phương tiện sử dụng gây án, biển số xe và trình báo ngay Cơ quan công an nơi gần nhất. “Việc trình báo sớm, chi tiết đặc điểm, diễn biến vụ việc là điều kiện quan trọng để lực lượng Công an điều tra, bắt giữ đối tượng phạm tội”, Trung tá Đô nhấn mạnh./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Tin khác

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động