Cảnh giác với những chiêu lừa đảo qua mạng

LĐTĐ - Hiện nay, mặc dù đã được cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia cảnh báo, thế nhưng sức hút của những trang mạng xã hội, diễn đàn khiến nhiều người khó cưỡng lại và đây chính là mấu chốt của sự xâm nhập để chiếm dụng thẻ tín dụng của hacker.

Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Bùi Thanh Phong, sinh năm 1981, ngụ tại phường An Phú, Ninh Kiều, để về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số để chiếm đoạt tài sản. Được biết, lợi dụng mạng xã hội có lượng truy cập lớn facebook, Phong đã lập nickname và rao bán các loại điện thoại đẳng cấp như iPhone 4s, iPhone 5, iPad 3… Với những lời mời chào hấp dẫn như hàng xách tay, máy mới 100%, giá rẻ hơn thị trường 25 – 30% tùy loại… Phong đã dẫn dắt nhiều khách hàng ngờ nghệch vào ma trận bằng “vốn công nghệ thông tin” của mình. Kết quả có 159 người  sa bẫy và Phong đã “ẵm” của họ  hơn 400 triệu đồng.

Hay như vụ chị Thủy (Hà Nội) đã bị một đối tượng thông qua mạng internet lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi vào đầu tháng 9/2013, lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Chị Thủy cho hay, trong lúc sử dụng máy tính, chị nhận được thông báo chúc mừng đã trúng thưởng trong chương trình khuyến mãi của một ngân hàng. Để nhận được, chị phải đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình và cung cấp mã xác thực mật khẩu sử dụng một lần (OTP). Song, sau khi chị đã thực hiện mọi thủ tục, nhưng vẫn không nhận được tiền thưởng. Sinh nghi, chị lập tức thoát ra khỏi chương trình và tắt máy tính. Nhưng chị đã không biết rằng, cùng lúc đó số tiền trong tài khoản ngân hàng của chị đã bị đối tượng lừa đảo cuỗm hết.

Một số chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, việc người dùng facebook đưa quá nhiều thông tin mang tính cá nhân “nhạy cảm” lên mạng, như: Chụp sổ hộ khẩu (trong đó chứa nhiều thông tin khác); ảnh gia đình, thông tin chi tiết công việc…; thông báo các chuyến đi, làm việc, mua một món đồ mới, thậm chí là số tài khoản sổ tiết kiệm vừa làm ở ngân hàng… là việc cần phải hết sức cân nhắc. Bởi lẽ,  tất cả những thông tin đó, sẽ là không vấn đề nếu là bạn bè thân thích, người quen xem. Tuy nhiên, nếu đối tượng xấu biết, chúng có thể theo dõi người dùng facebook đang đi chơi, đi công tác… để vào nhà trộm cắp tài sản.  Tệ hại hơn khi bị hacker lấy cắp mật khẩu, chiếm dụng tài khoản Facebook để “chát” vay tiền, lấy tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng…

Được biết hiện nay, ngoài những trang web mở, chúng ta có thể vô tư đăng kí thành viên và khai thác thông tin từ nó và cũng bị chính  amin của các trang này lấy trộm thông tin cá nhân, tài khoản  thì còn xuất hiện thế giới ngầm mà tài nguyên trong đó không thể tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm. Các hacker thường hoạt động trên các trang web kín này,  chia sẻ kinh nghiệm cũng như học hỏi những người có kinh nghiệm hơn để kiếm tiền bất hợp pháp trên mạng. Chúng có thể  tạo ra các diễn đàn bàn luận về mọi thứ như phim ảnh, nhạc như các diễn đàn khác, thậm chí post các loại văn hóa phẩm không lành mạnh, đánh vào lòng tham cũng như sự tò mò của người dùng. Ví dụ gần đây, trên một trang web, ngay từ ngoài giao diện đã xuất hiện thông điệp “Facebook giúp bạn kết nối và chia sẻ với mọi người cuộc sống của bạn. Đăng kí nhận card điện thoại miễn phí cho 900 thành viên đầu tiên!”. Nhưng khi đăng nhập vào Facebookvnn.com, người dùng sẽ được dẫn lần lượt đến các địa chỉ nhận quà ảo.  Lúc ấy, thông tin về tài khoản Facebook của người dùng đã được chuyển về máy chủ của kẻ lừa đảo. Sau khi đánh cắp được tài khoản, kẻ lừa đảo đứng sau Facebookvnn.com sẽ tiến hành spam quảng cáo liên tục lên Wall của bạn bè của người dùng bị mất tài khoản Facebook.

Trao đổi về vấn đề này, giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng có thị phần lớn cho biết, phần lớn rủi ro đến từ những kẽ hở trong các giao dịch thanh toán trực tuyến. Theo ông, một số trang web không uy tín, thậm chí họ mở ra chỉ để “mồi” lấy cắp dữ liệu, thông tin cá nhân. “Do đó, khi tham gia các chương trình trực tuyến, bạn nên cân nhắc và hạn chế khi cung cấp những thông tin cá nhân nhạy cảm cho đối tác không quen biết. Ngoài ra, nên mua hàng và thanh toán ở những nơi có uy tín, được sự tư vấn tốt của cộng đồng mạng”, vị này khuyên.

Lê Mai
 

Nên xem

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.

Tin khác

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động