Cảnh giác nạn móc túi ở khu vui chơi đông người

(LĐTĐ) Từ khi Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép mở lại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, nhiều hoạt động diễn ra tại khu vực này đã thu hút người dân, cũng như khách du lịch đổ về. Cũng từ đây, các đối tượng trộm cắp, móc túi đã có dấu hiệu hoạt động phức tạp trở lại.
Liên tiếp bắt giữ các đối tượng vờ mua hàng để móc túi tại chợ hoa xuân trên phố Hàng Mã Bắt hai đối tượng móc túi hành khách tại điểm dừng xe buýt

Thủ đoạn tinh vi

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) liên tục nhận được phản ánh về việc người dân bị mất cắp tại các khu vực vui chơi đông người. Điển hình, ngày 18/3, tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với lực lượng 142 (lực lượng phòng chống tội phạm trên tuyến) - Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra, phòng chống tối phạm trên tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, phát hiện 3 đối tượng: Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1968, trú tại Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1989, trú tại Bãi Sậy, Ân Thi, Hưng Yên) và Trần Đình Trình (sinh năm 1986, trú tại ngõ 12 Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, nên đã bí mật theo dõi.

Cảnh giác nạn móc túi ở khu vui chơi đông người
Người dân cần cảnh giác khi đến khu vui chơi đông người.

Khi đến phố Đinh Liệt, phát hiện 1 nữ du khách trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội để chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone 13 trong túi sơ hở, nên các đối tượng đã áp sát, lấy trộm chiếc điện thoại. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã bị lực lượng làm nhiệm vụ bắt quả tang. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, Oanh và Trình nhận nhiệm vụ trực tiếp đeo bám, áp sát người có tài sản sơ hở, còn Vinh theo sau cảnh giới, đồng thời nếu trộm được tài sản thì Oanh và Trình lập tức đưa cho Vinh rồi vờ như một người đi đường bình thường. Sau khi nhận được tài sản trộm cắp từ đồng bọn, Vinh mang đi tiêu thụ lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Cũng với thủ đoạn đeo bám, áp sát người có tài sản sơ hở để trộm cắp, ngày 21/2, Công an phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn đã phát hiện Lê Kim Khoa (sinh năm 1989) và Nguyễn Minh Vương (sinh năm 1987), cùng trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm có biểu hiện nghi vấn nên đã bí mật theo dõi, phát hiện “chiêu trò” dàn cảnh để trộm cắp của các đối tượng này.

Theo đó, Vương đóng giả là người mua hàng tại một cửa hàng trên phố Gia Ngư để thu hút sự chú ý của nhân viên. Lợi dụng không ai để ý, Khoa đã lẻn vào trong trộm cắp một chiếc điện thoại iPhone 8 Plus. Nhân viên cửa hàng phát hiện hành vi của Khoa đã tri hô. Dù Vương sau đó đã nhân cơ hội hỗn loạn để bỏ chạy nhưng cũng nhanh chóng bị lực lượng Công an phường bắt giữ.

Trung tá Hà Quyết Thắng - Trưởng Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cảnh báo, để tránh tình trạng bị móc túi, trộm cắp tài sản, người dân khi tham quan hoặc đi mua sắm không nên chen lấn nhau; không mang theo những giấy tờ tùy thân không cần thiết.

Đặc biệt, không nên để ví tiền vào túi quần sau hoặc túi hai bên hông vì đây là những điểm mà kẻ gian dễ ra tay. Với điện thoại di động, cần phải giữ cẩn thận, cho vào túi áo trên và cài khuy. Những vật dụng như ví, túi xách cần cầm chặt trên tay để bảo đảm an toàn.

Theo Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm, tính từ cuối năm 2021 đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ nhiều ổ nhóm với trên 10 đối tượng trộm cắp tài sản ở khu vực phố cổ Hà Nội. Các đối tượng này lợi dụng đông người trà trộn, chen lấn, xô đẩy, nhân lúc “con mồi” sơ hở sẽ ra tay trộm cắp.

Cảnh giác không để “sập bẫy”

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố xuất hiện ngày càng nhiều khu trung tâm thương mại, khu vui chơi đã thu hút rất đông người dân tới vui chơi, mua sắm. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng trà trộn vào dòng người, trộm cắp tài sản. Người dân khi đi chơi có tâm lý chủ quan, không phòng bị, do đó nhiều trường hợp đã bị mất tài sản.

Thực tế nạn trộm cắp tại trung tâm thương mại, khu vui chơi đã được nhiều người dân cảnh giác nhưng thủ đoạn của các đối tượng xấu ngày càng tinh vi, nhất là những ổ nhóm chuyên “dàn cảnh” để khiến nhiều người “sập bẫy”.

Theo Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng tội phạm chủ yếu đến từ các tỉnh ngoài, thường xuyên lui tới các khu vực đông người để “săn mồi”, chúng quan sát rất kỹ hoạt động của “nạn nhân”, từ đó triển khai thủ đoạn trộm cắp. Đáng nói, càng ngày, các đối tượng móc túi, trộm cắp càng tinh vi hơn. Trước đây, chúng thường hành nghề nhỏ lẻ nhưng thời gian qua lại hoạt động theo nhóm, có nhóm lên đến hàng chục tên, rải khắp nơi.

Thậm chí, chúng còn thành lập một nhóm chuyên theo dõi các lực lượng chức năng để thông báo tình hình cho đồng bọn. Thủ đoạn quen thuộc mà những đối tượng thường sử dụng là chen lấn vào đám đông, ra sức xô đẩy những người xung quanh, tạo cơ hội cho đồng bọn nhanh tay trộm cắp ví tiền, điện thoại… sau đó chuyền tay nhau rồi đưa về nơi tập kết. Vì thủ đoạn này mà dù nhiều khi nạn nhân bắt tận tay kẻ trộm nhưng cũng rất khó lấy lại được tài sản.

Cảnh giác nạn móc túi ở khu vui chơi đông người
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản của du khách trên phố Đinh Liệt bị bắt giữ.

Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, qua công tác nắm bắt và dự báo tình hình, ngay từ cuối năm 2021, khi toàn Thành phố dần chuyển sang thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm đã chủ động tổ chức điều tra cơ bản, rà dựng các đối tượng có dấu hiệu phạm tội để đưa vào diện quản lý. Ngoài ra, Công an quận đã triển khai Phương án 03 của Bộ Công an và Phương án 536 của Công an thành phố Hà Nội về phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong và sau dịch Covid-19.

“Lực lượng cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Công an các phường, lực lượng 142 (Công an thành phố Hà Nội) và Phòng cảnh sát hình sự tăng cường tuần tra, mật phục, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để theo dõi, bắt giữ”, Trung tá Tống Đăng Công thông tin.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm cho biết, đã chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường tuần tra, xử lý đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn; đồng thời, tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn tài sản, tự phòng, tự quản. Người dân nên nâng cao cảnh giác các thủ đoạn nói trên, tránh để người lạ đi gần mình hoặc khi phát hiện người đeo bám để trộm cắp, cần nhanh chóng liên lạc với lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ.../.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động