Cảnh báo tình trạng sử dụng hung khí “nóng”

(LĐTĐ) Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, thời gian qua, tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, nhiều vụ đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” để gây án, tạo bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Bắt đối tượng dùng hung khí chống trả lại công an Khởi tố nhóm thanh niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn tại sinh nhật

Tỷ lệ nhỏ nhưng nguy hiểm lớn

Theo cơ quan Công an, tội phạm sử dụng hung khí “nóng” trong cơ cấu tội phạm chiếm tỷ lệ không lớn, chỉ 2-4% trong số vụ phạm pháp hình sự nhưng không kém phần nguy hiểm và gây nhức nhối trong xã hội.

Cảnh báo tình trạng sử dụng hung khí “nóng”
Công an thành phố Hà Nội thu giữ hàng nghìn tang vật vụ án là vũ khí “nóng”. (Ảnh Công an Hà Nội)

Điển hình như mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hoài Đức, đã tạm giữ hình sự, khởi tố vụ án đối với Đỗ Bảo Long (sinh năm 1984; trú tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức) để điều tra về hành vi Cố ý gây thương tích. Theo điều tra, do mâu thuẫn từ trước, Long đã rút trong túi áo khoác một khẩu súng tự chế bắn 5 phát đạn bi về phía phía đối phương.

Trước đó, rạng sáng 20/5, Công an quận Hoàn Kiếm nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc có hai nam thanh niên đánh nhau, gây rối trật tự công cộng tại trước cửa nhà 11 phố Hàng Bè, 2 đối tượng lúc này đều bị thương. Lực lượng chức năng đã thu giữ tại hiện trường tang vật nghi là hai khẩu súng dạng K59 và súng bật lửa. Nhân chứng tại hiện trường cho biết, trước đó, 1 trong 2 nam thanh niên đã cầm 2 khẩu súng chĩa về đối phương rồi bóp cò, nhưng súng không nổ nên đã lao vào đánh nhau…

Bên cạnh 2 vụ việc nói trên, từ đầu năm tới nay, ở một số địa phương trên địa bàn Thành phố nổi lên tình trạng các đối tượng, chủ yếu là thanh, thiếu niên tụ tập gây rối, truy sát, thanh toán, trả thù lẫn nhau, với nhiều diễn biến phức tạp. Có vụ với hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tượng tham gia, diễn ra công khai, ngang nhiên trên đường phố, khu vực đông dân cư gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Thậm chí, ở một số nơi, người dân vô cùng hoang mang, lo lắng, không dám căn ngăn, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, sợ bị trả thù, liên lụy đến bản thân và gia đình.

Theo báo cáo của lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội, có những thời điểm, trong 1 ngày, các tổ công tác phát hiện, bắt giữ gần chục vụ tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trái phép. Các loại hung khí và công cụ hỗ trợ thu được chủ yếu là: Bình xịt hơi cay, dùi cui điện, kiếm, dao, đao, dao phóng tiết lợn, ống nước gắn dao nhọn, súng tự chế, súng hoa cải… Đối tượng tàng trữ và sử dụng các loại súng tự chế này không chỉ là các đối tượng cộm cán mà còn là những thanh niên tuổi từ 18-35. Các loại súng sử dụng cũng rất phong phú, từ súng tự chế gồm súng bút, súng bắn đạn hoa cải và một phần trong số đó được nhập lậu từ biên giới về Việt Nam, đa phần trong số đó là các loại súng quân dụng.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Thực tế, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm sử dụng hung khí “nóng”. Ngoài công tác tuyên truyền giáo dục, vận động người dân chấp hành chủ trương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ vẫn liên tục được Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp. Cùng với đó, các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện các đối tượng tàng trữ các loại hung khí nguy hiểm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các địa điểm phức tạp về an ninh trật tự thì từ việc tuần tra trên đường của lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương cũng phát hiện nhiều vụ vận chuyển vũ khí nóng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giải pháp đồng bộ, có hiệu quả nhất trước hết cần phải đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Ông Nguyễn Đắc Long - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tố giác vi phạm. Mặt khác, việc tăng cường điều tra, truy tố, xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm, các loại công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ để trộm, cướp, giết người, gây thương tích cho người khác cũng là biện pháp hữu hiệu để răn đe, phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa tình trạng sử dụng vũ khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn.

“Tình trạng tàng trữ các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trái phép trên đường phố và sử dụng như một vật để phòng thân, sẵn sàng sử dụng súng nếu xảy ra mâu thuẫn, vẫn đang có diễn biến phức tạp và được coi là một trong những nguyên nhân phát sinh những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, phòng ngừa chính là biện pháp hữu hiệu, vừa mang tính tuyên truyền, vừa ngăn chặn tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ gây án ngay từ cơ sở”, Trung tá Bùi Xuân Phương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), tổ trưởng tổ công tác Y11/141, thông tin…

Theo cơ quan Công an, đáng lo ngại là hiện nay nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội để đăng tải các video giới thiệu, mua bán, hướng dẫn chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đồ chơi nguy hiểm, gây khó khăn trong quản lý và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Do đó, các cơ quan liên quan, cần tăng cường rà soát, gỡ bỏ các trang web đăng tải các nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn các phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí. Đồng thời, hoạt động rao bán trên các trang mạng thông tin điện tử cần được kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo luật định./.

Thống kê của Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tính từ tháng 8/2011 đến nay, các tổ công tác 141 phát hiện, bắt giữ 12.152 vụ, 15.376 đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Thu giữ 25 súng quân dụng và gần 400 viên đạn; 114 súng, công cụ hỗ trợ, súng tự chế và trên 800 viên đạn; 1 quả lựu đạn, 1 áo giáp chống đạn, 77.900 USD; 1.238 dao, kiếm, đao, lê AK, rìu, nỏ, 252 bình xịt cay; 600 dùi cui các loại; 34,432g chất nổ, 4.580 xe môtô nghi xe tang vật…, trên 20.000g ma túy các loại, 24 cân điện tử, 210 dụng cụ sử dụng ma túy, 1 máy sản xuất tài mà… cùng hàng chục nghìn tang vật khác. Điều đó cho thấy, tình trạng tàng trữ các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trái phép còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động