Cảnh báo gia tăng tội phạm trộm, cướp dịp cuối năm

(LĐTĐ) Càng gần Tết, các loại tội phạm hình sự lại có dấu hiệu gia tăng, nhất là trộm cắp, cướp giật. Các đối tượng thường lợi dụng sự bận rộn sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội.
Gia tăng tội phạm trộm cắp xe máy Báo động tội phạm thanh thiếu niên

Từ những vụ điển hình...

Các đối tượng không chỉ lợi dụng đường vắng, trời tối, nạn nhân sơ hở rồi ra tay cướp giật mà còn sử dụng hung khí để đe dọa, uy hiếp nạn nhân rồi cướp tài sản. Mới đây, một ổ nhóm cướp manh động dùng hung khí nguy hiểm gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản của người dân lúc nửa đêm trên địa bàn Thành phố vừa bị các đơn vị chức năng thuộc Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

Cảnh báo gia tăng tội phạm trộm, cướp dịp cuối năm
Dịp cuối năm các chủ cửa hàng cần chú ý, cảnh giác trong hoạt động giao dịch mua bán trang sức. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Theo cơ quan công an, do không có tiền tiêu xài, 4 đối tượng đã bàn bạc sẽ điều khiển xe máy (không biển kiểm soát), chọn các tuyến đường vắng, dùng dao chặn xe người đi đường để cướp tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn. Cụ thể, khoảng 2h30 ngày 11/11, các đối tượng đến đoạn đường đê ở huyện Hoài Đức phát hiện 2 nam thanh niên đang điều khiển xe máy thì cả nhóm chặn xe, dùng dao uy hiếp đòi tiền. Các đối tượng cướp xe máy sau đó đi về hướng Yên Nghĩa, Hà Đông.Cũng vào thời điểm đêm khuya, khoảng 2h ngày 12/11, các đối tượng đến khu vực QL 21 thuộc địa phận xã Bình Minh, huyện Thanh Oai thì phát hiện một nam giới điều khiển xe máy Honda Airblade nên đã chặn xe, dùng dao không chế cướp xe máy cùng 2 chiếc điện thoại và 1,7 triệu đồng.

Đến khoảng 1h20 ngày 16/11, các đối tượng tiếp tục xông vào quán ăn đêm ở Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín, dùng dao đe dọa chủ quán cướp túi xách bên trong có 6 triệu đồng.Với tính chất nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh từ các vụ việc, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an các đơn vị khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 19/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố phối hợp Công an huyện Hoài Đức đã bắt giữ được 4 đối tượng gồm: Văn Trọng Đức (SN 1999; trú tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Bùi Vũ Trọng Nhân (SN 2004; trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng), Lê Quang Mạnh (SN 2005; trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), Nguyễn Trịnh Minh Tuấn (SN 2007; trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng).

Bên cạnh việc lợi dụng đường vắng, trời tối để cướp tài sản, thời gian gần đây, ở Hà Nội đã xuất hiện một số vụ cướp giật điện thoại di động táo tợn giữa ban ngày, với tần suất dày hơn. Điển hình như sáng ngày 26/11, đối tượng Hồ Văn Dương (SN 1997; trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đi xe máy Exciter "lượn lờ" ở các khu phố thuộc quận Hai Bà Trưng. Đến khoảng 8h20, Dương phát hiện một cô gái cầm điện thoại iPhone XS Max màu vàng ở phố Mai Hắc Đế. Đối tượng đã áp sát, rồi giật phăng chiếc điện thoại, bỏ chạy quyết liệt, liều lĩnh bất chấp an toàn giao thông của người đang lưu thông trên đường. Cô gái và người dân liền đuổi theo, hô hoán. Tới phố Lê Đại Hành, đối tượng bị cán bộ của đội cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, công an Thành phố Hà Nội) cùng người dân bắt giữ.

Dịp cuối năm, các xóm trọ công nhân và sinh viên cũng là mảnh đất “màu mỡ” để các đối tượng trộm cắp hoành hành bởi sự nhộm nhoạm, xô bồ, nhiều người ra vào khó kiểm soát. Chúng trà trộn vào khu trọ, thấy vắng người và chủ quan mất cảnh giác như để xe ngoài cửa không khóa, ngủ quên không đóng cửa, để điện thoại di động cạnh cửa sổ... lập tức hành sự. Đã từng là nạn nhân của vụ trộm tài sản là một laptop, một điện thoại di động tổng trị giá 15 triệu đồng, khi đang trọ ở Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm), chị Kim Tiến (quê ở Thanh Hóa) chia sẻ kinh nghiệm: “Cuối năm nên trộm cướp sẽ nhiều hơn. Vì thế, nếu chủ quan thì dễ mất tài sản, do đó cần đoàn kết với những người ở trọ trong cùng khu. Để qua đó nhờ họ canh nhà giúp, xem có người lạ lảng vảng trong khu vực phòng trọ không. Cũng như khi đi làm về, dù mệt cũng phải khóa xe cẩn thận hoặc dắt vào phòng. Khi ngủ phải đóng cửa cẩn thận, không nên để ví tiền, điện thoại hoặc tài sản có giá trị ở gần cửa sổ rất dễ bị lấy mất”.

....Đến người dân nâng cao cảnh giác

Theo cơ quan công an, hành vi cướp giật tài sản không chỉ là chiếm đoạt tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của các nạn nhân. Phần lớn các đối tượng cướp giật tài sản đều ra tay bất ngờ khi các nạn nhân đang lưu thông trên đường hoặc trong tình huống bất khả kháng. Chính điều này sẽ gây ra những vụ tai nạn nguy hiểm, uy hiếp sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.Thực tế cho thấy, người bị hại chủ yếu là phụ nữ, bởi họ thường mang theo những loại tài sản có giá trị như túi xách bên trong có nhiều tiền, điện thoại di động, nữ trang, trong khi đó khả năng phản kháng trước sự tấn công của tội phạm yếu và khi bị cướp giật, do sợ hãi đã không kịp nhớ đặc điểm nhận dạng của hung thủ, gây khó khăn trong công tác điều tra của cơ quan công an.

Cảnh báo gia tăng tội phạm trộm, cướp dịp cuối năm
Ba đối tượng bị bắt giữ trong nhóm cướp đã gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản của người dân lúc nửa đêm trên địa bàn Thành phố. (Ảnh: CQCA)

Ngoài những thủ đoạn cướp giật tài sản của người đi xe máy hay những người đứng trên vỉa hè, trước cửa nhà..., tội phạm còn lợi dụng sơ hở của lái xe taxi trong dừng trả khách để vờ hỏi mượn điện thoại di động với lý do gọi người nhà ra trả tiền, nhưng sau đó bỏ chạy; ngoài ra, tội phạm còn nhằm vào những người vừa giao dịch với ngân hàng, rút tiền ở cây ATM hay mua bán vàng bạc để gây án... Đã từng xảy ra các vụ cướp giật tài sản, tội phạm thấy xung quanh vắng người qua lại, xông vào nhà để cướp giật điện thoại di động hay các đồ vật có giá trị khác của người dân. Mặt khác hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản diễn ra nhanh, bất ngờ và khó ngăn chặn. Sự nguy hiểm của loại tội phạm này là các đối tượng gây án liên tục, đặc biệt là trên các tuyến giao thông và tại các khu vực công cộng… Đối tượng phạm tội chủ yếu thuộc hệ lưu manh chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự, đang bị truy nã hoặc nghiện ma túy, game online, cờ bạc “lô - đề” cá độ bóng đá dẫn đến nợ nần tiền bạc.

Nhằm đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hà Nội đã xây dựng và phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của loại tội phạm nghiêm trọng này trên đường phố và địa bàn công cộng khác... Tuy nhiên, theo quy luật, những tháng cuối năm, tội phạm trộm cắp cướp giật thường gia tăng hoạt động, chúng thường lợi dụng sự bận rộn sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, bên cạnh những hoạt động tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm của cơ quan chức năng, thì các tổ chức cá nhân cũng cần đề cao cảnh giác chủ động bảo vệ tài sản của mình./.

M.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động