Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu

(LĐTĐ) Xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An là nơi đầu nguồn sông Chu chảy vào đất Việt. Nơi đây, có cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở thuận lợi cho việc đi lại của người dân nước ta và nước bạn Lào. Những ngày này, những chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ đang ngày đêm căng mình để ngăn chặn nạn nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ lây nan dịch Covid-19.
Nâng bước em đến trường nơi vùng cao biên giới Dân vận miền biên giới Tự hào những người lính mang quân hàm xanh

“Khó khăn nào cũng vượt qua”

Sau gần 1 tiếng rưỡi giờ đồng hồ leo núi dưới trời nắng gay gắt, chúng tôi đã có mặt tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 4 (Chốt số 4) của Đồn Biên phòng Thông Thụ. Chốt đóng chênh vênh trên sườn núi Nọng Giềng, gồm 2 căn nhà khung sắt, mái lợp bằng tôn lót xốp. Đây là nơi đóng quân và sinh hoạt của 8 cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh. Chốt số 4 được thành lập từ tháng 3/2020, lúc đầu, chỉ là cái lều tạm thưng và lợp bạt, sàn đóng bằng tre cách mặt đất chôn cách mặt đất nửa mét để tránh sên vắt rừng.

Khó có thể nói hết nỗi khó khăn vất vả của những ngày đầu lập chốt. Tất cả nguyên vật liệu, giường phản đều phải vác, cõng lên theo dốc núi hiểm trở. Gạo và thực phẩm anh em cắt cử người hàng tuần xuống núi vác lên. Đặc biệt là tình trạng thiếu nguồn nước sinh hoạt khiến cho anh em thường xuyên phải trực để hứng nước mưa từ trên mái lều bạt. Từ vị trí đóng chốt tuần tra đến những cột mốc biên giới được giao quản lý, gần nhất cũng đi xuyên rừng mất 2 giờ, xa nhất cũng mất 1 buổi. Thời gian gần đây, anh em đã bắt 7 người nhập cảnh trái phép.

Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu
Lợi dụng đường đi, lối mở nhiều đối tượng đã nhập cảnh trái phép qua địa bàn, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ càng siết chặt tuần tra, kiểm soát biên giới

Thượng úy Nguyễn Văn Kiện, quê ở xã miền biển Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) công tác từ ngày đầu thành lập chốt. Nhiều ngày nay, mặc dù bố anh đang nằm viện cấp cứu vì nhồi máu cơ tim nhưng vì nhiệm vụ, anh vẫn ở lại để trực cùng đồng đội. Thượng úy Kiện chia sẻ: "Chúng tôi đã trải qua những khó khăn, vất vả vì nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nay, mặc dù khó khăn còn nhiều nhưng anh em vẫn luôn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ".

Còn Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, quê ở xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) xúc động chia sẻ: “Ít ngày nữa giỗ bố, tôi cũng vắng mặt vì nhiệm vụ quan trọng này. Ai cũng có gia đình, nhiều đồng chí có việc riêng cần xin về để giải quyết nhưng tất cả anh em đều ở lại bám trụ càng thôi thúc mình vững vàng hơn”.

Rời Chốt số 4, chúng tôi đến Chốt số 2 nằm trên mỏm đồi nhìn ra dòng sông Chu. Hàng ngày, anh em ở đây có nhiệm vụ dùng ca nô túc trực và tuần tra dọc thượng nguồn giáp biên giới với Lào để nắm bắt thông tin những đối tượng nhập cảnh trái phép. Thời gian qua, chốt này đã bắt 6 vụ với 9 đối tượng.

Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu
Nhiều đối tượng theo thượng nguồn sông Chu nhập cảnh trái phép nên chiến sĩ Chốt số 2 thường xuyên tuần tra, túc trực đón lõng đối tượng khi có mật báo.

Đại úy Phạm Đức Tính, Chốt trưởng Chốt số 2 kể lại, thời gian đầu đóng quân, nguồn nước sông bẩn nên phải dò tìm nước khe và xách từng can để về sinh hoạt, mỗi ngày 5 người chỉ được 2 can. Nhưng vất vả hơn là ý thức phòng dịch của nhiều người dân nơi đây còn kém nên anh em phải tích cực tuyên truyền, nhắc nhở bà con vận động người thân của họ đang làm ăn ở Lào nếu về phải nhập cảnh hợp pháp để cách ly, không vượt biên mang nguồn dịch về cho cộng đồng.

"Ở đây, anh em chủ yếu vận động, ít khi sử dụng đến biện pháp hành chính nên đồng bào rất tin tưởng bộ đội biên phòng và cùng tham gia đóng góp cho công tác đặc biệt này. Mới đây, ngày 17/4/2021, chốt bắt được 1 đối tượng. Nguồn tin từ đối tượng này do người dân đánh cá trên sông cung cấp" - Đại úy Phạm Đức Tính cho biết.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn được biết, Đại úy Phạm Đức Tính vì bám trụ trên chốt nên mặc dù vợ sinh con phải mổ nằm viện 1 tuần nhưng anh cũng không về được. “Những khó khăn về cuộc sống riêng tư được anh em động viên chia sẻ, hoàn cảnh từng người anh em đều biết. Gia đình ai đó có những khó khăn thì anh em gọi điện thoại cho người thân đồng chí đó để động viên”- anh Tính nói.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đã xung phong lên chốt, anh em đều cố gắng gác lại mọi việc riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Trung úy Thái Văn Dũng, nhà ở thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong), chỉ cách chốt 50 km nhưng con nhỏ mới 7 tháng đau cấp cứu ở bệnh viện, vợ phải một mình xoay xở nhưng anh cũng không về được. “Thực hiện chỉ thị của cấp trên trực 100% quân số nên tôi cũng xác định yên tâm công tác vì đây là nhiệm vụ để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân cũng như cộng đồng” - Trung úy Dũng tâm sự.

Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu
Do địa hình hiểm trở, công tác vận chuyển hậu cần lên các chốt kiểm soát rất vất vả.

Ngày đầu lập, các chốt chỉ là lều bạt dã chiến, cuối năm ngoái, các chốt đã được cấp trên đầu tư xây dựng nhà lợp tôn chống nóng, hệ thông pin mặt trời để có điện thắp sáng, nước suối được lắp ống dẫn về bể dự trữ, công tác tăng gia, sản xuất thực phẩm được cải thiện... Điều kiện đó đã góp phần tạo thêm động lực cho anh em vững vàng bám trụ nơi tuyến đầu.

Giữ vững thế trận

Đồn Biên phòng Thông Thụ quản lý gần 34km đường biên, 1 cửa khẩu và với 9 cột mốc biên giới. Để phòng chống dịch Covid-19, tháng 3/2020, Đồn đã thành lập 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19, bố trí cán bộ chiến sĩ trực chiến 24/24 giờ. Mọi hoạt động, chương trình làm việc hàng ngày, hàng tháng, kế hoạch tuần tra, chiến đấu… của chốt đầy đủ như một đồn biên phòng thu nhỏ.

Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu
Sau thời gian tuần tra, kiểm soát, anh em Chốt số 4 lại tăng gia sản xuất tạo nguồn thực phẩm tại chỗ cho bộ đội.

Địa bàn biên giới Đồn Biên phòng Thông Thụ quản lý giáp với địa bàn tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Nơi đây, có trên 500 người Việt đang sinh sống và làm việc, đặc biệt, tại 2 công trình thủy điện trên sông Nậm Sâm có trên 400 công nhân người Việt. Trước đây, Cửa khẩu Thông Thụ làm công tác xuất nhập cảnh đảm bảo cho cư dân biên giới 2 nước trao đổi làm ăn, thăm thân. Từ đầu năm 2020, cửa khẩu này bị đóng.

Gần đây, tình hình dịch Covid-19 ở Lào diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ có nhiều người Việt nhập cảnh trái phép để về nước qua biên giới huyện Quế Phong tăng lên. Do đó, cán bộ, chiến sĩ ở đây thường xuyên phối hợp với biên phòng nước bạn để nắm thông tin tình hình và vận động những người Việt sinh sống và lao động muốn về nước phải nhập cảnh hợp pháp qua cửa khẩu quốc tế.

Nhờ tin báo của người dân địa phương, các chiến sĩ biên phòng đã bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Đơn vị còn tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới không lơ là, chủ quan, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vận động nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế…

Từ khi thành lập các chốt, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã phát hiện trên 30 vụ, bắt giữ 59 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Tất cả các đối tượng trên đều bị cách ly sau khi bị bắt giữ. Trong đó có 1 đối tượng bị tòa xử 2 năm tù về tội đưa người vượt biên trái phép.

Căng mình chặn dịch ở thượng nguồn sông Chu
Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát thì việc thăm hỏi, nhắc nhở, đo thân nhiệt những người dân ra vào khu vực lập chốt cũng được cán bộ quân y Đồn Biên phòng Thông Thụ chú trọng.

Thượng tá Hoàng Văn Huy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết, để đảm bảo công tác phòng dịch, đơn vị thực hiện 100% quân số trực sẵn sàng trong mọi tình huống. Trực 24/24 giờ tại các chốt từ 7 đến 9 đồng chí. Vừa rồi, đơn vị được cấp trên tăng cường thêm 16 đồng chí để bổ sung quân số các chốt. Từ 28/3/2021, đơn vị không giải quyết cho bất kỳ trường hợp nào xin nghỉ phép. Trong đó, có một số chốt bố trí cả chó nghiệp vụ để hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát.

“Hiện nay, thời tiết diễn biến thất thường, xảy ra giông lốc. Ngày mưa, việc đi lại trên chốt lại càng khó khăn hơn, vật chất hậu cần phải mang vác theo đường núi. Tuy nhiên, anh em vẫn xác định yên tâm bám trụ tại các chốt để góp phần đẩy lùi dịch bệnh”- Thượng tá Huy chia sẻ.

Nghệ An có đường biên giới với nước bạn Lào dài gần 470 km, tiếp giáp với 3 tỉnh: Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay. Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 tại nước bạn Lào, đến nay, bộ đội Biên phòng Nghệ An đã lập 33 chốt trên biên giới, với hơn 200 cán bộ, chiến sĩ để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Từ đầu năm đến nay, đã bắt giữ, xử lý 20 vụ, với 102 đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, đã khởi tố 9 đối tượng.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động