Cần xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn
Báo động “ô nhiễm tiếng ồn” | |
Ô nhiễm tiếng ồn - “Sát nhân” giấu mặt | |
Cuộc sống người dân đảo lộn vì tiếng ồn công trình |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến phố đi qua các bệnh viện, trường học và một số cơ quan Nhà nước đều có biển báo cấm còi, tuy nhiên biển báo này ít khi được người đi đường để ý. Trước Bệnh viện Xanh Pôn (Thành phố Hà Nội), biển báo cấm bóp còi được đặt ngay ở đầu đường Trần Phú, tuy nhiên tiếng còi xe vẫn không hề giảm bớt.
Dù biển báo cấm còi đã được lắp đặt ở ngã tư Trần Phú giao Chu Văn An, thế nhưng các phương tiện vẫn vô tư bấm còi inh ỏi khi đi qua khu vực Bệnh viện Xanh Pôn. (Ảnh: Lương Hằng) |
Chia sẻ về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do lạm dụng còi xe của các chủ phương tiện tham gia giao thông, chị Lê Mỹ Linh (quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) cho biết : “Mình thấy rằng một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức khi tham gia giao thông. Mình để ý trên đường có rất nhiều biển báo cấm rẽ nhưng mọi người không tuân thủ, với việc sử dụng còi quá nhiều thì thực sự đáng lên án. Mình thấy tình trạng trên xảy ra nhiều nhất là vào các giờ cao điểm, đường ùn tắc, các phương tiện tràn lên vỉa hè, cả xe máy, ô tô, taxi, xe buýt bóp còi inh ỏi để di chuyển, phớt lờ biển báo cấm.”.
Không chỉ có khu vực Bệnh viện Xanh Pôn, mà khu vực Bệnh viện K Trung ương; các khu dân cư đông và cơ quan hành chính của Thủ đô cũng đang phải hứng chịu tiếng ồn bởi thói quen xấu của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Thói quen sử dụng còi xe một cách vô tội vạ của các chủ phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông cùng chiều do lạc tay lái.
Để có thể hạn chế việc sử dụng còi xe gây ô nhiễm tiếng ồn và gây khó chịu cho người tham gia giao thông, Nhà nước cũng đã có những quy định về luật pháp xử phạt hành vi trên. Theo đó, trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi bấm còi, bấm còi liên tục trong khu đô thị, khu đông dân cư sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5 và Điều 6.
Cụ thể, tại điểm b, Khoản 3, Điều 5 quy định việc xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Ngoài ra, người thực hiện hành vi này còn bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. Nhưng nếu do thực hiện hành vi trên dẫn đến gây tai nạn giao thông thì bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng.
Trường hợp bấm còi ban đêm cũng bị phạt tiền. Cụ thể: Người điều khiển, người được chở trên xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng. Đồng thời, người thực hiện hành vi này còn bị tước bằng lái xe từ 1-3 tháng.
Đối với những người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi bấm còi không đúng luật cũng bị xử lý hành chính theo điểm e, Khoản 3, Điều 6 thuộc Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Theo đó, mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi vi phạm: Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu
Tin khác
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36