Cần xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn

(LĐTĐ) Dù đã có quy định không được bấm còi dài khi lưu thông trong khu vực nội đô, tuy nhiên một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn giữ thói quen sử dụng còi dài, bấm còi nhiều lần gây ô nhiễm tiếng ồn và ảnh hưởng tới những người cùng tham gia giao thông.
can xu ly nghiem tinh trang gay o nhiem tieng on Báo động “ô nhiễm tiếng ồn”
can xu ly nghiem tinh trang gay o nhiem tieng on Ô nhiễm tiếng ồn - “Sát nhân” giấu mặt
can xu ly nghiem tinh trang gay o nhiem tieng on Cuộc sống người dân đảo lộn vì tiếng ồn công trình

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến phố đi qua các bệnh viện, trường học và một số cơ quan Nhà nước đều có biển báo cấm còi, tuy nhiên biển báo này ít khi được người đi đường để ý. Trước Bệnh viện Xanh Pôn (Thành phố Hà Nội), biển báo cấm bóp còi được đặt ngay ở đầu đường Trần Phú, tuy nhiên tiếng còi xe vẫn không hề giảm bớt.

can xu ly nghiem tinh trang gay o nhiem tieng on
Dù biển báo cấm còi đã được lắp đặt ở ngã tư Trần Phú giao Chu Văn An, thế nhưng các phương tiện vẫn vô tư bấm còi inh ỏi khi đi qua khu vực Bệnh viện Xanh Pôn. (Ảnh: Lương Hằng)

Chia sẻ về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do lạm dụng còi xe của các chủ phương tiện tham gia giao thông, chị Lê Mỹ Linh (quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) cho biết : “Mình thấy rằng một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức khi tham gia giao thông. Mình để ý trên đường có rất nhiều biển báo cấm rẽ nhưng mọi người không tuân thủ, với việc sử dụng còi quá nhiều thì thực sự đáng lên án. Mình thấy tình trạng trên xảy ra nhiều nhất là vào các giờ cao điểm, đường ùn tắc, các phương tiện tràn lên vỉa hè, cả xe máy, ô tô, taxi, xe buýt bóp còi inh ỏi để di chuyển, phớt lờ biển báo cấm.”.

Không chỉ có khu vực Bệnh viện Xanh Pôn, mà khu vực Bệnh viện K Trung ương; các khu dân cư đông và cơ quan hành chính của Thủ đô cũng đang phải hứng chịu tiếng ồn bởi thói quen xấu của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Thói quen sử dụng còi xe một cách vô tội vạ của các chủ phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông cùng chiều do lạc tay lái.

Để có thể hạn chế việc sử dụng còi xe gây ô nhiễm tiếng ồn và gây khó chịu cho người tham gia giao thông, Nhà nước cũng đã có những quy định về luật pháp xử phạt hành vi trên. Theo đó, trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi bấm còi, bấm còi liên tục trong khu đô thị, khu đông dân cư sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5 và Điều 6.

Cụ thể, tại điểm b, Khoản 3, Điều 5 quy định việc xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi này còn bị tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng. Nhưng nếu do thực hiện hành vi trên dẫn đến gây tai nạn giao thông thì bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trường hợp bấm còi ban đêm cũng bị phạt tiền. Cụ thể: Người điều khiển, người được chở trên xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng. Đồng thời, người thực hiện hành vi này còn bị tước bằng lái xe từ 1-3 tháng.

Đối với những người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi bấm còi không đúng luật cũng bị xử lý hành chính theo điểm e, Khoản 3, Điều 6 thuộc Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo đó, mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi vi phạm: Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 cho phóng viên các cơ quan báo chí Thủ đô

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 cho phóng viên các cơ quan báo chí Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị cán bộ, phóng viên báo chí thành phố nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar

(LĐTĐ) Chiều 15/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đến chào xã ...
Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes gọi tên Vinamilk năm thứ 10 liên tiếp

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes gọi tên Vinamilk năm thứ 10 liên tiếp

(LĐTĐ) 10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có tổng ...
Học sinh chỉ được chuyển trường trong dịp hè hoặc khi kết thúc học kỳ I

Học sinh chỉ được chuyển trường trong dịp hè hoặc khi kết thúc học kỳ I

(LĐTĐ) Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại ...
Hà Nội: Thu giữ gần 11.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà Nội: Thu giữ gần 11.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ
Phấn đấu xây dựng ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP của Thủ đô

Phấn đấu xây dựng ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP của Thủ đô

Kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nêu rõ, mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Thủ đô trở thành ngành ...
Manulife Việt Nam được vinh danh là “Công ty Bảo hiểm của năm”

Manulife Việt Nam được vinh danh là “Công ty Bảo hiểm của năm”

(LĐTĐ) Manulife Việt Nam vừa được vinh danh là “Công ty bảo hiểm của năm” tại Giải thưởng Asia Trusted Life Agents & Advisers Awards 2022 lần thứ 7 năm 2022.

Tin khác

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về vụ việc xe ô tô lao vào cây xăng ở 111 đường Láng, phường Thịnh Quang vào tối muộn ngày 12/8.
Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 10h tối ngày 12/8, một chiếc ô tô con màu đỏ đã bất ngờ đâm thẳng vào trạm xăng trên đường Láng khiến nhiều người bị thương.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

(LĐTĐ) Thời điểm này Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian phân luồng thí điểm trên trục Nguyễn Trãi được xác định từ ngày 6/8 đến 6/9. Tuy nhiên, dù mới diễn ra được 5 ngày song hoạt động này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi một bộ phận cho rằng ùn tắc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Ở góc nhìn tổng thể, nhiều chuyên gia chia sẻ, việc phân làn mới được áp dụng nên hiệu quả chưa thể thấy ngay được, cần sự linh hoạt và quyết tâm hơn để có kết quả tích cực.
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động