Cẩn trọng khi đầu tư bất động sản “ăn theo” tuyến đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã chính thức đi vào vận hành. Cũng giống như thời điểm mới triển khai dự án, một lần nữa thị trường bất động sản (BĐS) dọc tuyến đường sắt lại được phen “dậy sóng”.
Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đi lên hay đi xuống? Đề xuất áp dụng phương pháp điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất

Giá bán tăng cao

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tổng chiều dài 13,03km, với 12 nhà ga. Đầu tháng 11 khi chính thức đi vào vận hành, giúp cho các hoạt động dịch vụ đi kèm, như: gửi xe, bán đồ ăn, uống... trở nên sôi nổi, tập nập hơn, kéo theo đó là giá trị nhà đất ở gần các nhà gia cũng tăng giá.

Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị, khu vực nội đô là địa điểm ghi nhận giá nhà đất tăng nhanh nhất, đặc biệt ở những tuyến phố, như: Hào Nam, Giảng Võ, Hoàng Cầu, Cát Linh... Cụ thể, khu vực phố Cát Linh nhà đất (riêng lẻ) mặt tiền giá bán đang được rao từ 400 – 450 triệu/m2; phố Hoàng Cầu, Hào Nam từ 250 – 270 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50% so với năm 2017 (thời điểm thực hiện điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án đường sắt) và tăng trên 150% so với năm 2011 (thời điểm dự án bắt đầu triển khai).

Tương tự, khu vực gần ga Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng ghi nhận giá nhà đất tăng cao mặc dù có thấp hơn điểm ga nội đô. Anh Nguyễn Văn Long – một môi giới nhà đất cho biết, nhà đất trong ngõ rộng 5 – 6m đang rao từ 60 – 70 triệu đồng/m2, tăng xấp xỉ 30% so với năm 2017. Giống như nhà đất riêng lẻ, giá bán căn hộ dự án khu vực này cũng không chịu kém cạnh, đơn cử như dự án CT2 Yên Nghĩa, căn hộ đóng tiền theo đợt chào với mức 15 triệu đồng/m2, nhưng căn hộ hoàn thiện lại đang được một số chủ sở hữu rao bán từ 18 – 19 triệu đồng/m2. Hàng loạt những dự án khác, như: Khu đô thị mới Văn Phú, FLC Star Tower, TNR GoldSeason… đang được hưởng lợi từ dự án đường sắt này.

“Từ cuối tháng 9, khi có thông tin tuyến đường sắt trên cao chuẩn bị đi vào vận hành, giá nhà đất khu vực này lại tiếp tục có dấu hiệu tăng. Giao thông đi lại thuận tiện chính là yếu tố quan trọng tác động, qua theo dõi so với thời điểm đầu năm 2021 giá BĐS tăng khoảng 20 - 25%” – anh Nguyễn Văn Long thông tin.

Cẩn trọng xu hướng đám đông

Theo Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội – Nguyễn Thế Điệp, hạ tầng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của BĐS, những nơi đã đầu tư hạ tầng hoàn thiện giá BĐS tăng được xem là tất yếu, do có giá trị sinh lời từ kinh doanh, dịch vụ... nhưng mức độ tăng hợp lý nhất từ 15 – 20%, nếu tăng nhiều hơn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng chung của thị trường và do sự “thổi giá” của người dân hoặc môi giới.

“Nhà đất tăng giá trong quá trình đô thị hóa là việc hết sức bình thường, nhưng ngay ở những khu vực hạ tầng đầu tư hoàn thiện, nếu mức tăng nhanh từ 50 – 100% cũng cần phải xem xét lại thực tế, không lại trừ khả năng có sự tác động của môi giới” – ông Nguyễn Thế Điệp nhìn nhận.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, không chỉ ở những địa điểm đặt đầu mối nhà ga, mà rất nhiều khu vực khác dọc tuyến đường sắt giá nhà đất cũng được đẩy lên cao thời gian gần đây. Lý giải về điều này, Phó Giám đốc IP Land Trần Quốc Việt cho rằng, việc tăng giá như vậy hoàn toàn theo xu thế đám đông, vì không phải cứ nằm gần tuyến đường sắt mà giá trị sản phẩm đều được đánh giá như nhau.

“Một số khu vực gần với nhà ga, điểm dừng nghỉ giá nhà đất tăng có thể chấp nhận được vì có hoạt động kinh doanh, dịch vụ kèm theo. Ngược lại, những điểm khác tôi cho rằng giá trị nhà đất sẽ bị mất đi, do bị đường sắt che mất mặt tiền, chưa kể người dân sống 2 bên còn chịu tác động ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi” – ông Trần Quốc Việt cho hay.

Cũng theo ông Trần Quốc Việt, kinh nghiệm từ một số quốc gia sau khi xây dựng tuyến đường sắt đô thị, giá BĐS sẽ tăng bình quân từ 15 – 20% khu vực gần nhà ga, điểm dừng nghỉ trong bán kính khoảng 500m trở lại. “Nhưng cả người dân và nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ khi quyết định mua nhà đất ở khu vực này, vì giá đã được đẩy lên mức cao hơn mặt bằng chung, bỏ ra khoản tiền lớn mua nhà đất phục vụ kinh doanh, buôn bán sẽ có rủi ro là lâu thu hồi lại vốn, đầu tư kiếm lời thì lợi nhuận cũng sẽ không như kỳ vọng” – ông Trần Quốc Việt chia sẻ.

Được biết, hiện nay dọc tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông có hàng trăm dự án BĐS, không chỉ người dân mà các dự án này cũng đang được hưởng lợi từ việc tuyến đường sắt đi vào vận hành. Không phủ nhận việc giá nhà đất đã tăng nhanh thời gian gần đây, dự báo sẽ tạo là “cú hích” lớn cho thị trường BĐS gần với dự án.

Trong khi đó, nhiều người dân sẵn sàng chi trả mức giá nhà đất cao hơn để được hưởng những tiện ích và thuận tiện cho công việc, đi lại. Nhưng các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho người dân, không nên theo tâm lý đám đông tham gia đầu tư khi giá đã được đẩy lên quá cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường, mà phải sống trong khu vực dân cư đông đúc, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

“Việc triển khai hành lang tàu điện ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực bất động sản vì nó làm tăng giá trị đất, góp phần tạo nên một bộ mặt hiện đại hơn cho thành phố. Nhiều dự án dường như đã bị thị trường “lãng quên” từ lâu cũng đang thu hút được sự quan tâm trở lại nhờ sự khởi động của dự án này, nhưng cũng làm thay đổi hệ số sử dụng đất và mật độ dân cư dọc theo tuyến. Người dân phải đối mặt với bài toán về gia tăng dân số, ách tắc giao thông và ô nhiễm không khí” - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson.

Theo Doãn Thành/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/can-trong-khi-dau-tu-bat-dong-san-an-theo-tuyen-duong-sat-do-thi-441605.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động