Cẩn thận kẻo ''tiền mất tật mang''

Mời chào người có nhu cầu đi làm việc, du học nước ngoài thông qua các website, mạng xã hội, sau đó thu tiền và cho khách hàng ăn “bánh vẽ”, rồi cao chạy xa bay... đó là thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều gia đình điêu đứng. Các cơ quan chức năng cảnh báo, để không bị "tiền mất tật mang", người dân cần thận trọng khi đăng ký du học, xuất khẩu lao động trên mạng...
Thận trọng tránh “bẫy lừa” đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc Ôm mộng xuất ngoại, hàng trăm người lao động bị lừa tiền

Nhiều nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo

Mới đây, Công an quận Long Biên nhận được đơn tố giác Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế MIKA ở phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên) lừa nhiều người lao động nộp tiền để đi nước ngoài... Anh P.V.T, một nạn nhân quê ở Nghệ An cho biết, qua mạng xã hội anh được Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế MIKA mời chào đi làm tu nghiệp sinh tại Nhật Bản. Tháng 5-2019, công ty yêu cầu mỗi người đóng trước 50% tiền phí để học tiếng Nhật. Trong hợp đồng, công ty cam kết trong thời gian từ 3 đến 6 tháng, anh P.V.T sẽ được cấp giấy tờ hợp pháp để sang lao động ở nước này. Anh P.V.T đã vay mượn ngân hàng gần 100 triệu đồng để lo thủ tục, song đến nay không thể liên lạc được với công ty, phải kiếm việc làm thêm để trả nợ...

Cẩn thận kẻo ''tiền mất tật mang''
Người dân có nhu cầu xuất khẩu lao động nên truy cập các trang web của cơ quan có thẩm quyền để tìm hiểu và đăng ký. Ảnh: Đỗ Tâm

Một trong những “trùm” lừa đảo du học và xuất khẩu lao động là Đỗ Văn Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Taiyo Japan quốc tế (quận Nam Từ Liêm). Mặc dù, công ty này không có chức năng đưa người đi nước ngoài du học và làm việc nhưng vẫn mời chào trên các website, mạng xã hội. Khi “cá cắn câu” thì đối tượng này làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu sang nước ngoài lao động. Với thủ đoạn như vậy, Đồng đã lừa trót lọt hàng chục người, chiếm đoạt số tiền gần 1,5 tỷ đồng... Đầu tháng 4-2022, Đỗ Văn Đồng bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án 13 năm tù.

Cũng cách đây không lâu, Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đinh Thị Quỳnh, ở phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức thu tiền của những người có nhu cầu đi du học Hàn Quốc. Đây là vụ việc lừa đảo điển hình, đánh vào tâm lý muốn đi học ở nước ngoài của nhiều gia đình để chiếm đoạt tài sản.

Người lao động hãy thận trọng

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, nhiều trung tâm hứa hẹn với khách hàng chắc chắn đỗ vào trường đại học ở nước ngoài hoặc có thị thực dễ dàng. Đây là quảng cáo không đúng thực tế vì có được theo học hay không là quyết định của hội đồng tuyển sinh của trường đó. Còn cấp thị thực là quyền của cơ quan ngoại giao... Loại học bổng như các trung tâm quảng cáo đều là trá hình vì các trường chỉ trao học bổng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc và được thông báo công khai.

Cẩn thận kẻo ''tiền mất tật mang''
Dù không được cấp phép xuất khẩu lao động nhưng Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế MIKA vẫn tổ chức đào tạo và thu tiền trái phép của người lao động.

Về các vụ lừa đảo xuất khẩu lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) liên tục khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin, chỉ đăng ký tham gia chương trình du học và xuất khẩu lao động thông qua các cơ quan chức năng. Đặc biệt, thị trường xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc chỉ có thể đăng ký qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương. Người lao động có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 024.38249517 hoặc thông tin trên website: dolab.gov.vn.

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cảnh báo, có không ít trường hợp các đối tượng thành lập công ty, trung tâm đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, thu tiền dịch vụ của khách hàng nhưng bán lại hồ sơ cho các trung tâm khác hoặc tiêu xài cá nhân, rồi cao chạy xa bay. Do vậy, các phụ huynh cần tìm hiểu thật kỹ, không nên nghe vào những lời quảng cáo rồi ký hợp đồng để rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, qua các vụ án đã được khám phá gần đây cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng là làm giả hồ sơ, giấy tờ, hợp đồng lao động đi làm việc tại nước ngoài, có dấu giả và chữ ký giả mạo của Cục Quản lý lao động ngoài nước hoặc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Ngoài ra, các đối tượng còn dụ dỗ người dân đi xuất khẩu lao động “chui” thông qua các con đường du học, du lịch, thăm người thân, kết hôn giả rồi bán cho chủ sử dụng lao động ở nước ngoài...

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm lừa đảo, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo về phương thức, thủ đoạn phạm tội của những đối tượng xấu từ cơ quan chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Theo Dung - Hiệp/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1031883/can-than-keo-tien-mat-tat-mang

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an (gồm Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Đà Nẵng (đơn vị Cụm trưởng), Hà Nội (đơn vị Cụm phó), Cần Thơ, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" 6 tháng đầu năm 2024.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Xem thêm
Phiên bản di động