Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực:

Cần tạo cơ chế hấp dẫn để hút doanh nghiệp

(LĐTĐ) Với mục tiêu chọn lọc các ngành hàng, nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường như: Cơ khí, điện tử, dệt may…để đầu tư phát triển. Thời gian qua, chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội đã đạt được những tín hiệu tích cực, qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
can tao co che hap dan de hut doanh nghiep Hà Nội: Tôn vinh 30 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2019
can tao co che hap dan de hut doanh nghiep Hà Nội tổ chức xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2019
can tao co che hap dan de hut doanh nghiep Hà Nội: Tôn vinh 61 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2018

Gia tăng giá trị sản phẩm công nghiệp chủ lực

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, sau 2 năm thực hiện chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực (2018 - 2019), Hà Nội có trên 90 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) chiếm khoảng 42,9% tổng doanh thu sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu đạt 11.610 tỷ đồng.

Đánh giá về chương trình này, ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2018, năm đầu tiên thành phố Hà Nội tổ chức chương trình bình chọn SPCNCL, Hà Nội đã có 61 sản phẩm của 36 doanh nghiệp được thành phố công nhận SPCNCL. Trong đó, giá trị sản xuất các SPCNCL chiếm hơn 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp SPCNCL toàn thành phố.

can tao co che hap dan de hut doanh nghiep
Cần tạo sức hút mạnh mẽ cho các doanh nghiệp phát triển SPCNCL thành phố Hà Nội. Ảnh:Tuấn Minh

Đến năm 2019, tiếp tục có 30 sản phẩm của 22 doanh nghiệp được công nhận đạt danh hiệu SPCNCL thành phố năm 2019. Như vậy, sau 2 năm thực hiện đề án (2018 - 2019), chương trình đã lựa chọn và công nhận hơn 90 sản phẩm đạt danh hiệu SPCNCL thành phố (bằng 115% so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2018 - 2020).

Thành công là vậy, tuy nhiên theo đánh giá của các doanh nghiệp, dù SPCNCL đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất công nghiệp Thành phố Hà Nội, tuy nhiên nhiều SPCNCL TP Hà Nội đang bị đánh đồng vào sản phẩm chất lượng thấp. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp dù mang danh hiệu SPCNCL, nhưng việc chế tạo hầu hết sản phẩm vẫn ở dạng gia công đơn giản, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Năng lực quản lý thấp, trình độ nhân lực chưa cao, chưa thu hút được doanh nghiệp nước ngoài đầu tư với sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chuyên sâu…

Không chỉ vậy, hàng loạt vấn đề về thuế, đất đai, vốn, mặt bằng sản xuất…đã tạo ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp có SPCNCL trong quá trình hội nhập. Thậm chí, bản thân các doanh nghiệp có SPCNCL chưa liên kết được với nhau thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ mà vẫn "mạnh ai nấy sống". Do đó, không tạo được sự liên kết, cạnh tranh trong quá trình hội nhập và khó chen chân vào chuỗi sản xuất của các thương hiệu, tập đoàn lớn của nước ngoài.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, đồng thời có thêm nhiều SPCNCL trong thời gian tới các chuyên gia kinh tế cho rằng, thành phố Hà Nội cần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại để ở đó, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn và có thêm nhiều cơ hội liên kết, giao thương và tiếp cận gần hơn với những ứng dụng công nghệ hiện đại.

Tạo sức hút đối với các doanh nghiệp lớn

Trước những ý kiến từ phía doanh nghiệp về một số những khó khăn đã gặp phải trong quá trình phát triển SPCNCL, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển SPCNCL thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã... Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của SPCNCL. Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan.

Thực tế thời gian qua thành phố Hà Nội đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cụm công nghiệp; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường, tạo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm.

can tao co che hap dan de hut doanh nghiep

Chỉ ra những khó khăn, bất cập khiến các SPCNCL thành phố Hà Nội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, nguyên nhân là do chưa có những cơ chế, chính sách đủ sức thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia chương trình sản xuất SPCNCL.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian tới, Sở Công Thương cần xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, xứng tầm dành riêng cho các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận là SPCNCL. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL của thành phố khi đến giao dịch.

Đặc biệt, để tạo sức hút đối với các doanh nghiệp trong việc phát triển SPCNCL, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND, triển khai thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) thành phố Hà Nội năm 2020. Theo đó, thành phố đặt mục tiêu thu hút, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình phát triển SPCNCL thành phố Hà Nội năm 2020. Đưa tổng số sản phẩm được công nhận là SPCNCL Hà Nội giai đoạn 2018-2020 khoảng 115-120 sản phẩm (Bằng 150% mục tiêu đề ra trong đề án).

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền chương trình phát triển SPCNCL thành phố. Trong đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, công khai các quy định, tiêu chí xét chọn SPCNCL thành phố Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức họp báo và triển khai hội nghị tập huấn, phổ biến, tuyên truyền giới thiệu Chương trình xét chọn SPCNCL thành phố năm 2020 đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố. Tổ chức lễ công bố, tôn vinh các SPCNCL thành phố năm 2020.

Song song với đó, thành phố sẽ tổ chức vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp lớn, có doanh thu đạt 100 tỷ đồng/năm trở lên, có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 triệu USD/năm trở lên và các doanh nghiệp có sản phẩm công nghệ cao đáp ứng được tiêu chí của Đề án đăng ký, lập hồ sơ tham gia Chương trình xét chọn SPCNCL thành phố Hà Nội năm 2020.

Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình phát triển SPCNCL thành phố thông qua các chương trình của thành phố, như: Khuyến công, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sản xuất và tiêu dùng bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu...

Chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất SPCNCL thành phố; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất SPCNCL Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất SPCNCL phát triển khoa học công nghệ; phát triển nguồn nhân lực…Qua đó, tạo đòn bẩy giúp SPCNCL cạnh tranh sòng phẳng khi hội nhập và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động