Cần quan tâm các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động

(LĐTĐ) Tại phiên thảo luận Tổ trong khuôn khổ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, các đại biểu đã đề xuất cần có thêm chính sách về chế độ bảo hiểm xã hội, xem xét giảm tuổi nghỉ hưu đối với lao động đặc thù trong ngành May. Đồng thời cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động.
Đề xuất mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội Để người lao động yên tâm về chính sách bảo hiểm

Sáng 16/10, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu, 164 đại biểu dự Trung tâm thảo luận số 2 đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung); dự thảo văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Quan tâm hơn nữa đến đời sống đoàn viên, người lao động

Đáng chú ý, bên cạnh việc cơ bản nhất trí với dự thảo các văn kiện, các đại biểu đã làm rõ thêm những kiến nghị, đề xuất để LĐLĐ Thành phố tham mưu, góp ý Tổng LĐLĐ Việt Nam có thêm những chính sách chăm lo, đảm bảo đời sống hơn nữa cho đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Thể kiến nghị, Công đoàn cần tham mưu để Chính phủ xem xét giảm tuổi nghỉ hưu đối với ngành nghề đặc thù như ngành may mặc, giáo viên mầm non. Đồng thời quan tâm đến mức hưởng chế độ bảo hiểm cho người lao động, đảm bảo cuộc sống cho họ khi nghỉ hưu.

Cần thêm chính sách về bảo hiểm xã hội, nhà ở cho công nhân lao động
Tổ thảo luận số 2 tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội.

“Hiện nay, mức lương hưu của người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu được tính bằng phần trăm mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội và mức tối đa được hưởng là 75%. Theo số liệu, hiện nay chưa đến 60% đoàn viên nghỉ hưu nhận được mức hưởng tối đa. Do vậy, mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu của người lao động cần được tăng lên”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm đề xuất.

Cũng liên quan đến chính sách cho đoàn viên, người lao động, Chủ tịch Công đoàn UBND xã Đức Giang (LĐLĐ huyện Hoài Đức) Cao Văn Đoàn cho biết, năm học 2023 - 2024, trên địa bàn huyện có 80 trường công lập ở 3 cấp học, chiếm 50% số lượng đoàn viên công đoàn trên toàn huyện. Hiện nay, Nhà nước đã thực hiện chính sách tăng lương cơ sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, với các nhân viên nuôi dưỡng, bảo vệ tại các trường công lập vẫn ở mức lương thấp khoảng 2,7 triệu đồng/tháng đối với người mới vào làm việc, 4,3 triệu đồng/tháng với người đã công tác từ 10-15 năm.

“Mức lương thấp khiến nhân viên nuôi dưỡng, bảo vệ không đảm bảo cuộc sống gia đình, mặt khác lại gặp nhiều khó khăn khi làm việc trong điều kiện nóng bức mùa hè, nước lạnh mùa đông. Thực tế đã có nhiều trường hợp nhân viên nuôi dưỡng xin nghỉ việc. Do vậy, tổ chức Công đoàn cần có kiến nghị, chính sách quan tâm hơn nữa đến đoàn viên làm trong lĩnh vực này”, Chủ tịch Công đoàn UBND xã Đức Giang nói.

Đồng chí Cao Văn Đoàn cũng cho rằng, hiện nay, Hà Nội là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung đông đảo công nhân lao động. Tuy nhiên, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, Công đoàn và cơ quan nhà nước cần quan tâm bố trí đầu tư các cây ATM rút tiền; quy hoạch và xây dựng khu công nghiệp cần bố trí xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người lao động; tạo điều kiện, xây dựng nhà ở xã hội để công nhân lao động được an cư lạc nghiệp, giảm bớt chi phí sinh hoạt.

Cần thêm chính sách về bảo hiểm xã hội, nhà ở cho công nhân lao động
Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Lê Văn Đại thảo luận về đề án nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham gia thảo luận, đồng chí Trần Văn Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cao su Inoue Việt Nam (LĐLĐ huyện Mê Linh) chia sẻ, Hà Nội cần nhiều nguồn nhân lực, nhất là lao động có tay nghề. Khi lao động làm việc tại Hà Nội, con của công nhân lao động được tạo điều kiện học hành nhưng khi đến cấp 3 lại không được thi vào các trường THPT công lập. Do vậy, Công đoàn cơ sở kiến nghị Thành phố tạo điều kiện cho con lao động ngoại tỉnh có cơ hội học ở các trường công lập…

Chắt lọc ý kiến góp phần làm chặt chẽ hơn nữa các văn kiện của Đại hội

Trực tiếp góp ý vào các văn kiện của Đại hội, các đại biểu cơ bản nhất trí và đánh giá cao các văn kiện đã có kết cấu rõ ràng, có sự đổi mới về bố cục, thể hiện được quan điểm tư duy mới, có tính khoa học.

Thảo luận về đề án nhân sự Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Lê Văn Đại cho rằng, chất lượng và số lượng nhân sự đã hợp lý, cơ cấu nhân sự theo đúng hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Lê Văn Đại tin rằng các đại biểu cùng chung ý chí, với trách nhiệm của mình sẽ lựa chọn được Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII là những đồng chí ưu tú.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Công đoàn khóa XVI, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Thể cho rằng báo cáo đã tổng quát kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua; xác định các mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát nhiệm kỳ 2023 - 2028; tập trung phân tích tình hình thực hiện thời gian qua, kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong đó, 3 khâu đột phá: Xây dựng đội ngũ Chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; từng bước chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn đánh dấu sự đổi mới và hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Cần thêm chính sách về bảo hiểm xã hội, nhà ở cho công nhân lao động
Đại biểu đóng góp ý kiến về các chính sách chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Nhâm Ngọc Quyến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV và dịch vụ Hữu Linh đã cho ý kiến về dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung). Theo đó, về đoàn viên, tại Điểm h, Khoản 1, Điều 2 của Điều lệ Công đoàn nêu: "Đoàn viên bị mất việc làm, được tạm dừng sinh hoạt công đoàn và tạm dừng đóng đoàn phí, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày mất việc" cần có hướng dẫn trình tự, thủ tục cụ thể để dễ áp dụng và bổ sung trường hợp bị mất việc làm trên 12 tháng.

Tại Điểm i, Khoản 1, Điều 2 của Điều lệ Công đoàn nêu: "Được nghỉ sinh hoạt Công đoàn khi nghỉ hưu, được Công đoàn cơ sở nơi làm thủ tục về nghỉ và công đoàn địa phương nơi cư trú giúp đỡ khi có khó khăn; được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ hưu trí, ban liên lạc hưu trí do Công đoàn hỗ trợ". Đề nghị bỏ cụm từ "Công đoàn địa phương", vì trong Điều lệ không có cấp "Công đoàn địa phương".

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 3 của Điều lệ Công đoàn nêu: "Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở, xem xét, quyết định công nhận hoặc kết nạp đoàn viên công đoàn". Đề nghị thống nhất cụm từ "công nhận đoàn viên Công đoàn", thành 1 cụm từ " kết nạp đoàn viên Công đoàn".

Đối với Công đoàn cơ sở mới thành lập, thời gian kết thúc nhiệm kỳ theo thời gian của của Công đoàn cấp trên trực tiếp.Trường hợp khi Công đoàn cơ sở được thành lập mà thời gian kết thúc nhiệm kỳ của Công đoàn cấp trên trực tiếp còn dưới 18 tháng thì nhiệm kỳ của Công đoàn cơ sở thực hiện theo nhiệm kỳ kế tiếp của Công đoàn cấp trên trực tiếp." Đề nghị thay cụm từ "dưới 18 tháng" thành cụm từ: "từ 30 tháng trở xuống", vì để thống nhất với nội dung đã quy định tại Khoản 2 Điều 8, Điều lệ Công đoàn Việt Nam: Công đoàn cấp trên được điều chỉnh nhiệm kỳ đại hội của Công đoàn cấp dưới cho phù hợp.

Ngoài các nội dung trên đồng chí Nhâm Ngọc Quyến cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cần ban hành Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ kịp thời nhằm thống nhất trong triển khai thực hiện. Đại hội XII Công đoàn Việt Nam diễn ra từ cuối tháng 9/2018 nhưng đến tháng 2/2020 mới có Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ, vì vậy còn bất cập và gặp khó khăn trong triển khai thực hiện tại các cấp Công đoàn. Đồng thời khi ban hành Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ cần hạn chế những sai sót tránh việc phải đính chính nhiều lần.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.

Tin khác

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), ngay từ những ngày đầu quý I/2024, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Trong đó, chú trọng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động