Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động

(LĐTĐ) Phát triển kinh tế bền vững phải gắn với bảo đảm cho mọi người được làm việc trong những điều kiện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, là chuẩn mực chung trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã rất quan tâm đến ATVSLĐ, nhất là các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động (TNLĐ).
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

Nhiều vấn đề được đặt ra đối với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) huyện Thanh Trì, đó là việc xác định các trường hợp được coi là TNLĐ, các thủ tục khi xảy ra TNLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp hay những quyền lợi mà NLĐ được hưởng khi bị TNLĐ.

Anh Trần Ngọc Trung, Công ty Cổ phần Formach đưa ra vấn đề về trường hợp NLĐ đang trên đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định. Trường hợp này có được coi là TNLĐ hay không và doanh nghiệp cần làm các thủ tục giải quyết vấn đề này như thế nào.

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest cho biết, những trường hợp đang trên đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột thường xảy ra rất nhiều. Luật sư cũng nhấn mạnh rằng, TNLĐ phải gắn với 2 yếu tố, đó là công việc với thời gian hợp lý và quãng đường hợp lý thì mới được coi là TNLĐ. Nếu chứng minh được thì đó sẽ được coi là TNLĐ.

“Tôi đã gặp trường hợp tương tự, nhưng họ không chứng minh được quãng đường hợp lý và thời gian hợp lý nên họ không được xem là TNLĐ”, Luật sư Phạm Ngọc Minh cho biết.

Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động
Luật sư Phạm Ngọc Minh

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 đề cập bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý thì vẫn xem đây là TNLĐ. Tuy nhiên, trường hợp bị TNLĐ mà do những nguyên nhân như: Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động; do NLĐ cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật. Thì những trường hợp này sẽ không được hưởng chế độ từ NSDLĐ khi bị TNLĐ.

Liên quan đến các chế độ chính sách đối với NLĐ bị TNLĐ, chị Vũ Thị Thu, Công ty Môi trường đô thị Thanh Trì băn khoăn: “NLĐ được hưởng những quyền lợi gì khi bị TNLĐ và những thủ tục để hưởng chế độ bồi thường khi bị TNLĐ?”

Luật sư Phạm Ngọc Minh cho biết, theo Bộ luật Lao động và Luật An toàn vệ sinh lao động thì NLĐ được hưởng khá nhiều quyền lợi. Khi được xác định là bị TNLĐ thì NLĐ sẽ được các Quỹ bảo hiểm chi trả. Theo Thông tư 44/2015, mức suy giảm sức khỏe từ 5% thì NLĐ được hưởng mức chi trả theo tiền lương cơ sở. Trên 31% thì được hưởng 30% mức lương cơ sở. Với trường hợp nặng thì NLĐ còn được hưởng trợ cấp về thuốc men; nếu tử vong thì hưởng mức tiền bằng 36 lần mức lương cơ sở… Ngoài chi trả về Quỹ TNLĐ thì NLĐ còn được hưởng các hỗ trợ từ NSDLĐ như hỗ trợ thuốc men, tiền lương, tiền khám bệnh…

“Với trường hợp NLĐ bị chết bởi TNLĐ về nguyên tắc chúng ta phải thực hiện trách nhiệm thông báo đến cơ quan phụ trách lao động cấp tỉnh. Ngoài ra, còn phải báo cáo với cơ quan công an cấp huyện, quận để triển khai xem xét xem đó là TNLĐ hay cố ý làm chết người”, Luật sư Phạm Ngọc Minh lưu ý.

Cùng với các chế độ chính sách liên quan đến TNLĐ, nhiều Công đoàn cơ sở cũng quan tâm đến vấn đề tập huấn về ATVSLĐ tại đơn vị. Chị Đặng Thị Thu Hiền, Công đoàn Công ty Bao bì Việt Thắng nêu: “Trong thời gian vừa qua có nhiều vụ TNLĐ xảy ra tại các đơn vị, xí nghiệp. Vậy doanh nghiệp tôi muốn tập huấn cho NLĐ tại Công ty thì thủ tục như thế nào? Cán bộ được cử đi đào tạo tại các đơn vị chuyên trách thì chỉ cần cử 1 người đi học hay phải thuê đơn vị chuyên trách về công ty để đào tạo?”.

Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động
Nhằm nâng cao kỹ năng phòng, tránh, xử lý tình huống TNLĐ, huyện Thanh Trì thường xuyên tổ chức các hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Theo ông Phạm Ngọc Minh, về nguyên tắc chung thì NSDLĐ phải thực hiện đào tạo thường xuyên để NLĐ nắm được kỹ năng về ATVSLĐ. NSDLĐ phải phân công người phụ trách về ATVSLĐ để tập huấn cho NLĐ. Luật ATVSLĐ quy định một số trường hợp đặc biệt, nâng cao. Đó là đào tạo tập huấn cho những người làm công tác ATVSLĐ, NSDLĐ, những người làm việc không theo hợp đồng lao động. Các trường hợp này là “đào tạo người đào tạo” nên phải có những đơn vị chuyên nghiệp.

“Nếu doanh nghiệp sản xuất trong các ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm, chúng tôi khuyến khích thuê các đơn vị chuyên nghiệp về đào tạo tập huấn để chuyên sâu hơn cho toàn bộ NLĐ”, Luật sư Phạm Ngọc Minh nói.

Trong tháng 5 - Tháng hành động về ATVSLĐ, huyện Thanh Trì cũng chỉ đạo sát sao các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để phòng TNLĐ. Tại lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì nhấn mạnh: Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xung đột chính trị giữa các quốc gia kéo dài, thị trường kinh tế, tài chính, tiền tệ, bất động sản còn nhiều rủi do ,bất ổn cản trở đến tiến trình phục hồi kinh tế thế giới và trong nước.

Song dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và điều hành quyết liệt, linh hoạt của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì nên các hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ đã trở lại hoạt động bình thường, hàng loạt các dự án, công trình xây dựng tiếp tục được triển khai hiệu quả nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Từ đó đặt ra những yêu cầu cao về công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân, công tác ATVSLĐ, tình hình TNLĐ - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn huyện luôn được được kiểm soát; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì kêu gọi thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, các chương trình phòng, ngừa rủi ro về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh để những người tham gia các hoạt động lao động, sản xuất tự giác chấp hành đầy đủ, đúng các biện pháp, quy trình về ATVSLĐ, nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe NLĐ, bảo vệ tài sản Nhà nước và tài sản công dân. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của huyện và toàn Thành phố.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp đoàn.
Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

(LĐTĐ) Trong tháng sinh nhật mừng 31 năm hình thành và phát triển (tháng 5/2024), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi cho khách hàng, chương trình thiện nguyện cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần nội bộ dành cho cán bộ, nhân viên (CBNV).

Tin khác

Điều kiện nào để được về hưu sớm theo diện tinh giản biên chế?

Điều kiện nào để được về hưu sớm theo diện tinh giản biên chế?

(LĐTĐ) Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định chính sách nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế.
Quận Đống Đa: Lan tỏa xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp

Quận Đống Đa: Lan tỏa xây dựng môi trường làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp

(LĐTĐ) Hướng ứng Cuộc thi ảnh “Công đoàn Đống Đa - Xây dựng môi trường làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2024 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phát động, rất nhiều Công đoàn cơ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã gửi các bức ảnh về cảnh quan làm việc của đơn vị về Ban Tổ chức dự thi.
Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn

Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn

(LĐTĐ) Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; tạo niềm tin, phấn khởi của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đối với tổ chức Công đoàn.
Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

Cách tính tiền lương mới của viên chức, người lao động từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Tại nhiều diễn đàn, rất đông đoàn viên công đoàn, người lao động thắc mắc về chính sách tiền lương mới từ 1/7 sẽ được thực hiện như thế nào, đặc biệt là với đối tượng viên chức, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023-2024, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã tích cực tham gia quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, tài chính Công đoàn

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác tài chính, công tác kiểm tra Công đoàn năm 2023, tập huấn các điểm mới trong công tác tài chính và kiểm tra cho các đồng chí là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Công đoàn huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm

Công đoàn huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, cụ thể hóa các hoạt động nhằm mang lại kết quả cao nhất làm động lực thúc đẩy hoạt động chăm lo 6 tháng cuối năm.
Bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phú Xuyên có hoàn cảnh khó khăn

Bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phú Xuyên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 13/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Phú Xuyên phối hợp với Công đoàn Trường Mầm non Tri Trung tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho chị Vũ Thị Hồng Mỵ - đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Hỗ trợ 77 đoàn viên vay hơn 3 tỷ đồng phát triển kinh tế

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Hỗ trợ 77 đoàn viên vay hơn 3 tỷ đồng phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình tổ chức giải ngân vay vốn cho 77 đoàn viên thuộc 6 Công đoàn cơ sở với tổng số tiền 3,08 tỷ đồng.
Người lao động cảnh giác hơn với các chiêu trò lừa đảo qua mạng

Người lao động cảnh giác hơn với các chiêu trò lừa đảo qua mạng

(LĐTĐ) Chia sẻ với người lao động tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến "Những điểm mới về chính sách liên quan đến người lao động và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng", Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông - Bộ Công an) khẳng định, cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu người dân phải đóng tiền qua mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động