Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học:

Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen học sinh có thành tích

(LĐTĐ) Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
co the gui thu khen cho hoc sinh co thanh tich co gang trong hoc tap ren luyen Những nghĩa cử đầy lòng nhân ái thời đại dịch Covid-19
co the gui thu khen cho hoc sinh co thanh tich co gang trong hoc tap ren luyen Công bố nội dung tinh giản chương trình cấp Tiểu học
co the gui thu khen cho hoc sinh co thanh tich co gang trong hoc tap ren luyen Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi.

Sự cần thiết ban hành Thông tư

Dự thảo Thông tư được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020 - 2021 Việt Nam sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ lớp 1 cấp tiểu học.

Chương trình này với sự thay đổi về mục tiêu giáo dục (chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh), có thêm một số môn học/hoạt động giáo dục mới nên tác động trực tiếp đến nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá người học. Do đó, cần thiết ban hành Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới trên cơ sở kế thừa những ưu việt của Thông tư hiện hành.

co the gui thu khen cho hoc sinh co thanh tich co gang trong hoc tap ren luyen
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. (Ảnh minh họa: L.H)

Dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học áp dụng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa quan điểm “đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh” của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT. Vì vậy, công tác đánh giá cần coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Việc đánh giá học sinh ở dự thảo Thông tư mới tiếp tục được thực hiện theo quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ và tổng hợp đánh giá. Trong đó, đánh giá thường xuyên được thể hiện bằng lời hoặc viết nhận xét, đánh giá định kỳ thể hiện bằng điểm số kết hợp với nhận xét. Cùng với giáo viên, các học sinh và phụ huynh đều được tham gia vào đánh giá học sinh tiểu học.

Những điểm mới căn bản

Ngoài việc kế thừa những ưu việt của Thông tư hiện hành, dự thảo Thông tư đã điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới. Cụ thể, điều chỉnh hệ thống tên các môn học/hoạt động giáo dục và nội dung từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

Theo đó, học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là: Năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất).

Dự thảo bổ sung quy định về “Nội dung và phương pháp đánh giá” đảm bảo đúng thành phần theo lý thuyết khoa học về đánh giá, gồm: Phạm vi, đối tượng, nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp, kỹ thuật quá trình đánh giá. Quy định này giúp định hướng cho giáo viên các phương pháp, cách thức tiến hành trong quá trình đánh giá học sinh, phù hợp với lứa tuổi tiểu học và cụ thể hoá Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Quy định về “Tổng hợp đánh giá và xếp loại chất lượng giáo dục”, quy định về “Hồ sơ đánh giá” cũng là những điểm mới của dự thảo Thông tư nhằm tường minh hóa quá trình đánh giá; đồng thời đảm bảo kết cấu chặt chẽ, hợp logic về mặt hình thức, tạo thành quy trình hoàn chỉnh trong đánh giá gồm đủ các hình thức: Đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, tổng hợp đánh giá, xếp loại chất lượng giáo dục, sử dụng kết quả đánh giá. Trong đó, lưu tâm đến quy định học bạ điện tử được sử dụng tại mỗi cơ sở giáo dục phổ thông.

Thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi/bài tập trong bài kiểm tra định kỳ, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Sự thay đổi này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi/bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kỳ.

Trong quy định về khen thưởng học sinh, dự thảo Thông tư có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Qua đó góp phần động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.

“Các quy định trong dự thảo không làm tăng khối lượng công việc của giáo viên và học sinh. Đồng thời với các nội dung quy định tường minh về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá sẽ giúp giáo viên tiếp cận, triển khai hệ thống, bài bản, khoa học và giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá, để tập trung vào quá trình giảng dạy” - ông Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT) cho biết.

Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học có thời gian góp ý là 2 tháng, tính từ ngày 9/4/2020.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Cùng với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng chăm ...
Bamboo Airways khôi phục và mở bán vé toàn mạng bay nội địa từ ngày 21/10

Bamboo Airways khôi phục và mở bán vé toàn mạng bay nội địa từ ngày 21/10

(LĐTĐ) Vé các đường bay được mở bán trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, phòng vé Bamboo Airways và các đại lý chính thức.
Cần bộ tiêu chí đánh giá thống nhất cho các chỉ số thống kê

Cần bộ tiêu chí đánh giá thống nhất cho các chỉ số thống kê

(LĐTĐ) Chiều 20/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung ...
Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở các trường học

Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở các trường học

(LĐTĐ) Hôm nay (20/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối giáo dục năm học 2020-2021 và ...
Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Trong hai ngày (21-22/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực ...
Bổ sung trách nhiệm cho Công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm

Bổ sung trách nhiệm cho Công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm

(LĐTĐ) Khoản 3 Điều 146 Bộ Luật tố tụng hình sự chưa quy định Công an xã được kiểm tra, xác minh sơ bộ trong tiếp nhận tố giác, tin báo ...
Hà Nội triển khai biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

Hà Nội triển khai biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

(LĐTĐ) Chiều 20/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 22 về việc triển khai các biện ...

Tin khác

Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Trong hai ngày (21-22/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Các địa phương căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn cấp phường/xã, cấp quận/huyện, cấp tỉnh/thành phố để quyết định tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho học sinh trở lại trường học tập.
Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường cao đẳng, trung cấp (gọi chung là trường nghề) tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu năm học 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện hầu hết các trường nghề chưa tuyển đủ chỉ tiêu và gặp khó khăn trong tuyển sinh. Nguyên nhân là do đời sống của nhiều gia đình gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến một số người không thể học nghề...
Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian tới, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến đảm bảo phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.
Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tài trợ (lần thứ nhất) chương trình "Máy tính cho em".
Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Chiều 15/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì phối hợp cùng Tập đoàn Viettel và nhóm từ thiện Sen Xanh đã trao 16 máy tính, 586 sim data 4G cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của các em trong thời gian học online.
Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Monkey Junior cho ra đời phiên bản 3.0 hoàn toàn mới với nhiều tính năng được nâng cấp, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp để nâng chuẩn từ vựng cho trẻ em.
Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em” trên toàn quốc, đã huy động được hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị ủng hộ Chương trình.
Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

(LĐTĐ) Ngày 13/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão số 8.
Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

(LĐTĐ) Chiều 13/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao hỗ trợ đợt 3 năm học 2021-2022 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu thiết bị học trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động