Cán bộ Công đoàn gắn bó với đoàn viên

(LĐTĐ) Trong tình hình mới, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp là phải thiết lập được mối liên hệ mật thiết với đoàn viên và người lao động, thu hút được sự tham gia của đoàn viên và người lao động trong hoạt động Công đoàn. Đồng thời, đội ngũ cán bộ Công đoàn phải thực sự vừa hồng, vừa chuyên để đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới Nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo và giảm nghèo thông tin cho cán bộ Công đoàn

Đông nhưng phải mạnh

Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, TS. Đinh Ngọc Giang - Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết: Hội thảo tập trung thảo luận về các nội dung: Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương chính sách gì để xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ Công đoàn Việt Nam nói riêng trong bối cảnh hiện nay? Những vấn đề đang đặt ra trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn là gì? Yêu cầu về năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra những giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ Công đoàn ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Cán bộ Công đoàn gắn bó với đoàn viên
Quang cảnh hội thảo.

“Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng cả về lý luận và thực tiễn, bởi lẽ công tác cán bộ được xem là gốc rễ quyết định sự thành bại của tổ chức - điều này đã được chứng minh qua thực tiễn.Các ý kiến tại hội thảo là cơ sở để xây dựng và hoàn thiện Điều lệ Công đoàn... hướng đến Đại hội Công đoàn lần thứ XIII”, TS Đinh Ngọc Giang khẳng định.

Đồng chủ trì hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết, cả nước có 7.000 cán bộ Công đoàn chuyên trách, khoảng 1,2 triệu cán bộ Công đoàn không chuyên trách. Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cán bộ Công đoàn chuyên trách trước hết phải thực hiện theo pháp luật về cán bộ, công chức, vì vậy, phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn quy định của cán bộ, công chức.

Ngoài ra, cán bộ Công đoàn còn cần có kiến thức tương đối toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội và các kỹ năng cơ bản; có khả năng vận động quần chúng... Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật cho rằng, yêu cầu về phẩm chất cá nhân đối với cán bộ Công đoàn là rất khắt khe và phong phú, ví dụ như: Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan; phải có tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp công tác tốt; trung thực, kiên định, nhưng biết lắng nghe; điềm tĩnh, cẩn thận, kiên nhẫn, bền bỉ, tỉ mỉ, chịu khó; có khả năng sáng tạo và tư duy độc lập; kỹ năng giao tiếp ứng xử đúng mực… Về kỹ năng, cán bộ Công đoàn cần có kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, làm việc nhóm…

Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật gợi ý các ý kiến của hội thảo về xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn nên tập trung vào 2 đối tượng cán bộ Công đoàn là cán bộ Công đoàn chuyên trách và chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Trên tinh thần đó, tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào các vấn đề như: Yêu cầu đặt ra về năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn trong thời gian tới; những giải pháp, kiến nghị để xây dựng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ Công đoàn ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng trong tình hình mới…

Cán bộ Công đoàn phải gắn bó mật thiết với đoàn viên

Nêu ý kiến tại hội thảo, nguyên Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, không nên có quy định cứng là cán bộ Công đoàn có thể hay không thể là những nhân sự đang tham gia công tác quản lý tại doanh nghiệp mà chỉ có quy định cứng đó là những người được người tập thể lao động tại doanh nghiệp bầu ra và cam kết bảo vệ lợi ích người lao động tại doanh nghiệp.

Ông Cường cũng đề xuất cần có sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên cơ sở đối với cán bộ Công đoàn tại doanh nghiệp. Trong trường hợp phát hiện ra những việc làm hay biểu hiện của cán bộ Công đoàn cơ sở bảo vệ lợi ích của chủ doanh nghiệp và đi ngược lại lợi ích của người lao động tại doanh nghiệp đó thì Công đoàn cấp trên cơ sở phải lập tức có sự can thiệp cần thiết, kể cả việc tổ chức đại hội bất thường bầu lại cán bộ Công đoàn.

Tham luận tại hội thảo, TS Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn đã nêu một số yêu cầu đặt ra với cán bộ Công đoàn trong tình hình mới như yêu cầu về nhận thức, năng lực; về kỹ năng, tác phong; tâm huyết với công tác công đoàn. TS Nhạc Phan Linh cho rằng, vấn đề cán bộ Công đoàn chỉ có thể được giải quyết căn bản khi công tác cán bộ của tổ chức Công đoàn có những đổi mới đột phá, trong đó, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm đối với xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn, tạo điều kiện cho cán bộ trau dồi, hoàn thiện bản thân, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết người lao động.

Đồng thời, theo TS Nhạc Phan Linh, cần thực hiện tốt các chính sách đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn, bao gồm chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, các chế độ phụ cấp đặc thù đối với cán bộ Công đoàn và bảo đảm điều kiện làm việc của cán bộ Công đoàn.

TS Phạm Thị Thu Lan - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thì cho rằng, yêu cầu đối với cán bộ Công đoàn cơ sở là phải được đoàn viên và người lao động thừa nhận. “Kết quả khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy rất nhiều công nhân mong muốn người đại diện cho mình phải là công nhân trực tiếp, gần gũi và hiểu nguyện vọng của công nhân”, TS Phạm Thị Thu Lan cho biết.

Theo TS Phạm Thị Thu Lan, để được sự thừa nhận của đoàn viên và người lao động, cán bộ Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cần có ba khả năng quan trọng. Thứ nhất là năng lực tiếp xúc, nói chuyện với người lao động để tập hợp, thiết lập mạng lưới liên kết trong công nhân, xây dựng sức mạnh tổ chức và cùng nhau hành động. Năng lực giao tiếp đặc biệt quan trọng đó là giao tiếp trong giáo dục đoàn viên và người lao động để họ cùng với Công đoàn hành động. Thứ hai là năng lực tổ chức và trình bày rõ ràng các mục tiêu, chiến lược hành động của Công đoàn và phân công người thực hiện hướng tới mục tiêu chung. Thứ ba là năng lực huy động nguồn lực và sự ủng hộ, hỗ trợ từ bên ngoài tổ chức Công đoàn.

“Trong tình hình mới, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp phải là thiết lập được mối liên hệ mật thiết với đoàn viên và người lao động, thu hút được sự tham gia của đoàn viên và người lao động trong hoạt động công đoàn. Nếu đoàn viên và người lao động hiểu, tin tưởng Công đoàn là tổ chức của họ, đại diện cho họ, hoạt động vì họ thì đó là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của tổ chức Công đoàn”, TS Phạm Thị Thu Lan nhấn mạnh. /.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động