Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

(LĐTĐ) Sáng nay, 29/10, tại trụ sở, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.
Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 4.400 cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước Phát huy vai trò của nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ Nữ công Thủ đô Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Chú trọng nâng “chất” đội ngũ cán bộ công đoàn

Chủ trì hội thảo có ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Đinh Ngọc Giang - Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết, cả nước có 7.000 cán bộ công đoàn chuyên trách, khoảng 1,2 triệu cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cán bộ công đoàn chuyên trách trước hết phải thực hiện theo pháp luật về cán bộ, công chức, vì vậy, phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn quy định của cán bộ, công chức. Ngoài ra, cán bộ công đoàn còn cần có kiến thức tương đối toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội và các kỹ năng cơ bản; có khả năng vận động quần chúng...

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, yêu cầu về phẩm chất cá nhân đối với cán bộ công đoàn là rất khắt khe và phong phú, ví dụ như: Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà Nước, nội quy, quy chế cơ quan; phải có tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp công tác tốt; trung thực, kiên định, nhưng biết lắng nghe; điềm tĩnh, cẩn thận, kiên nhẫn, bền bỉ, tỉ mỉ, chịu khó; có khả năng sáng tạo và tư duy độc lập; kỹ năng giao tiếp ứng xử đúng mực… Về kỹ năng, cán bộ công đoàn cần có kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, làm việc nhóm…

Phó Chủ tịch Trần Văn Thuật gợi ý, các ý kiến của hội thảo về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nên tập trung vào 2 đối tượng cán bộ công đoàn là cán bộ công đoàn chuyên trách và Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào các vấn đề như: yêu cầu đặt ra về năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong thời gian tới; những giải pháp, kiến nghị để xây dựng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng trong tinh hình mới…

Phó Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Duy Vũ cho rằng, mỗi tổ chức sẽ có đặc điểm khác nhau, áp dụng cứng nhắc sẽ khó thực hiện. “Tới đây cần sửa đổi Luật Công đoàn 2012, cần có điều riêng quy định về cán bộ công đoàn. Sửa đổi bổ sung điều 23 của Luật Công đoàn về nội dung Công đoàn các cấp được bảo đảm về tổ chức và số lượng cán bộ, công chức để thực hiện chức năng, quyền, trách nhiệm theo quy định của pháp luật theo hướng rõ và cụ thể hơn" - ông Nguyễn Duy Vũ đề xuất.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

Đại biểu trao đổi tại hội thảo

Nêu một số yêu cầu đặt ra với cán bộ công đoàn trong tình hình mới như yêu cầu về nhận thức, năng lực; về kỹ năng, tác phong; tâm huyết với công tác công đoàn; TS Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho rằng, vấn đề cán bộ công đoàn chỉ có thể được giải quyết căn bản khi công tác cán bộ của tổ chức Công đoàn có những đổi mới đột phá, trong đó, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm đối với xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn; thiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, tạo điều kiện cho cán bộ trau dồi, hoàn thiện bản thân, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết người lao động.

Đồng thời, theo TS Nhạc Phan Linh, cần thực hiện tốt các chính sách đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, bao gồm chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, các chế độ phụ cấp đặc thù đối với cán bộ công đoàn và bảo đảm điều kiện làm việc của cán bộ công đoàn.

TS Phạm Thị Thu Lan - Viện phó Viện Công nhân và Công đoàn cũng cho rằng, yêu cầu đối với cán bộ Công đoàn cơ sở là phải được đoàn viên và người lao động thừa nhận. “Kết quả khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy rất nhiều công nhân mong muốn người đại diện cho mình phải là công nhân trực tiếp, gần gũi và hiểu nguyện vọng của công nhân” - TS Phạm Thị Thu Lan cho biết.

Theo TS Phạm Thị Thu Lan, để được sự thừa nhận của đoàn viên và người lao động, cán bộ Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cần có ba khả năng quan trọng.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới
Quang cảnh hội thảo

Thứ nhất là năng lực tiếp xúc, nói chuyện với người lao động để tập hợp, thiết lập mạng lưới liên kết trong công nhân, xây dựng sức mạnh tổ chức và cùng nhau hành động. Năng lực giao tiếp đặc biệt quan trọng đó là giao tiếp trong giáo dục đoàn viên và người lao động để họ cùng với Công đoàn hành động.

Thứ hai là năng lực tổ chức và trình bày rõ ràng các mục tiêu, chiến lược hành động của công đoàn và phân công người thực hiện hướng tới mục tiêu chung. Thứ ba là năng lực huy động nguồn lực và sự ủng hộ, hỗ trợ từ bên ngoài tổ chức Công đoàn.

Nêu ý kiến tại hội thảo, nguyên Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Mạnh Cường cho rằng không nên có quy định cứng là cán bộ công đoàn có thể hay không thể là những nhân sự đang tham gia công tác quản lý tại doanh nghiệp mà chỉ có quy định cứng đó là những người được người tập thể lao động tại doanh nghiệp bầu ra và cam kết bảo vệ lợi ích người lao động tại doanh nghiệp.

Ông Cường cũng đề xuất cần có sự kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên cơ sở đối với cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp. Trong trường hợp phát hiện ra những việc làm hay biểu hiện của cán bộ Công đoàn cơ sở bảo vệ lợi ích của chủ doanh nghiệp và đi ngược lại lợi ích của người lao động tại doanh nghiệp đó thì Công đoàn cấp trên cơ sở phải lập tức có sự can thiệp cần thiết, kể cả việc tổ chức đại hội bất thường bầu lại cán bộ công đoàn.

Ông Đinh Ngọc Giang - Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng cả về lý luận và thực tiễn, bởi lẽ công tác cán bộ được xem là gốc rễ quyết định sự thành bại của tổ chức - điều này đã được chứng minh qua thực tiễn. Các ý kiến tại hội thảo là cơ sở để xây dựng và hoàn thiện Điều lệ Công đoàn... hướng đến Đại hội Công đoàn lần thứ XIII.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7) - ngày đầu tiên thực hiện Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đoàn viên công đoàn, người lao động tại nhiều địa phương trên cả nước đã dành thời gian mặc niệm, thành kính bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhiệm vụ của những người làm công tác Công đoàn tại cơ sở rất quan trọng và nặng nề. Không thể nói hết được vai trò và sự đóng góp lớn lao của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), những người “làm dâu trăm họ”, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực cố gắng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng những tập thể đoàn kết và phát triển vững mạnh.
LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng ngày 25/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.
Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

(LĐTĐ) Tầm nhìn và những chỉ đạo, định hướng quan trọng cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở xuyên suốt qua 3 kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

(LĐTĐ) Vừa qua, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã tổ chức gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh” tại Trường Mầm non Bình Minh.
Thi thợ giỏi, luyện tay nghề để tăng năng suất lao động

Thi thợ giỏi, luyện tay nghề để tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Được coi là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, những năm qua, phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội khởi xướng và phát động đã phát triển rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, không chỉ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, mà còn góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) có trình độ tay nghề cao.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…
Trường Trung học cơ sở Phú Túc: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước

Trường Trung học cơ sở Phú Túc: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn Trường THCS Phú Túc (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã phối hợp tốt với chính quyền luôn đảm bảo thực hiện đúng mọi chế độ chính sách đối với cán bộ, nhà giáo và người lao động. Đặc biệt, chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động